Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng:: Thiết kế tàu điện trên cao có thể gây rối loạn giao thông

07:46, 12/12/2012
|

(VnMedia) - Thiết kế tàu điện trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội không những không góp phần giảm ùn tắc giao thông mà còn có nguy cơ gây rối loạn giao thông, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững lâu dài của Thủ đô.

 

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa có ý kiến về thiết kế kỹ thuật một số gói thầu thuộc dự án đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

 

Theo nhận xét của Hội đồng nghiệm thu, đối với gói thầu số 1, thiết kế tuyến đi nổi trên cao từ Nhổn đến khách sạn Daewoo không những không giải quyết được ách tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững lâu dài của Thủ đô bởi đáng ra, các tuyến Metro phải được ngầm hóa tối đa vừa giải phóng được giao thông trên mặt đất, vừa không phá vỡ không gian đô thị, vừa đảm bảo môi trường cảnh quan và tiện lợi cho sử dụng.

 

Đối với gói thầu số 2, Hội đồng nghiệm thu cũng cho rằng, các ga S6 và S7 bố trí trên khu vực đường phố hẹp, kết nối nhà ga với giao thông đô thị hiện có quá chật hẹp nên sẽ tạo sự rối loạn giao thông nên cần được xem xét mở rộng.

 

Đối với các nhà ga thiết kế mái hình cánh chim, cao vểnh lên, chênh cao 22,2m so với vỉa hè, Hội đồng nghiệm thu cũng cho là chưa phù hợp với khí hậu Hà Nội, hành khách chờ tàu sẽ chịu nắng mưa, gió rét.

 

Ngoài ra, tại nhiều ga như ga Nhổn, ga Phú Diễn chưa có hệ thống xử lý nước thải và sẽ xả thẳng ra kênh mương...

 

Theo quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị. Đến nay đã có hai dự án được khởi công là Nhổn - ga Hà Nội (tổng vốn hơn một tỷ USD) và Cát Linh - Hà Đông.

 

Tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ có 12 ga tất cả, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, ĐH Quốc gia, vành đai 3, Thanh Xuân, Bến xe Hà Đông, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, Bến xe Hà Đông mới.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc