Bán tăm từ thiện kiểu... lừa đảo

06:49, 12/12/2012
|

(VnMedia) - Tại Hà Nội, các địa điểm như bến xe, cổng trường đại học, bệnh viện... thường có vài nhóm người núp dưới “bóng” từ thiện để bán tăm tre khiến nhiều người bị lừa mua với giá cắt cổ... Trong đó, khu vực cầu vượt dành cho người đi bộ gần Bệnh Viện Bạch Mai là nơi nhóm này hoạt động mạnh nhất, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Để tìm hiểu, chúng tôi đã có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, một nhóm từ 5 đến 6 nữ tuổi từ 18 đến trên 20 đứng ngay trên cầu vượt dành cho người đi bộ, nơi ít có sự kiểm soát của các lực lượng chức năng. Khi gặp người qua cầu, các đối tượng trên chặn đường, tự ý dúi vào tay khách một vài gói tăm. Khi khách ngơ ngác chưa hiểu điều gì thì một người trong số đó tự giới thiệu hiện đang làm từ thiện gây quỹ tình thương.

 Ảnh minh họa

 Nhóm nữ đang chặn khách để lôi kéo, nài ép mua tăm gây mất trật tự, cản trở lối đi

 Ảnh minh họa

Và ghi sổ như thật


Cùng với đó, người bán tăm đề nghị khách cung cấp tên để ghi vào "sổ lưu niệm". Nhiều người thấy tên mình được ghi trong sổ đã không ngần ngại bỏ tiền ra mua tăm vì nghĩ mình đang làm từ thiện. Để bán được hàng, các đối tượng trên luôn lôi kéo, nài ép khách mua tăm gây mất trật tự, cản trở lối đi.

Nếu khách đồng ý mua tăm, bọn họ sẽ nói cười vui vẻ. Ngược lại, nếu khách không mua, ngay lập tức họ trở mặt lườm nguýt, lẩm bẩm những câu thô tục. Những gói tăm được bán với giá 10.000 đồng.

Anh Nguyễn Xuân Minh (Hà Giang) khi biết bị lừa đã bức xúc nói: “Do người nhà nhập viện điều trị nên tôi xuống Hà Nội. Vừa bước chân lên cầu, một nhóm người vây quanh đưa cho tôi 2 gói tăm, giới thiệu đang làm công tác từ thiện, do tin tưởng tôi đã mua với giá 20.000 đồng, nghĩ lại giờ vẫn bực” .

Cũng như anh Minh, anh Nguyễn Tuấn Tú (Thanh Hóa ) bức xúc “Tôi và bạn gái ra thăm bạn, nhóm người trên đưa cho bạn gái tôi 4 gói tăm, vì sĩ diện tôi đã mua tất cả mất 40.000 đồng”.

“Chiêu bài” thường xuyên sử dụng của nhóm người này là những “đòn” đánh vào tâm lý, những câu nói thân mật kiểu: “mua đi anh, nhà anh có người nằm viện à? mua tăm tạo phúc người nhà anh mau khỏi bệnh”. Hoặc “em là học sinh, sinh viên à ! Em mua tăm từ thiện học sẽ giỏi, ra trường xin được việc!”...

Khi thấy tôi, nhóm người kia liền quây tròn lại, dúi vào tay mấy gói tăm. Nghe tôi thắc mắc, một đối tượng đưa cho tôi một tấm Thẻ Nhân viên Hợp tác xã sản xuất Tình thương có địa chỉ thường trú số 32 Trần Hưng Đạo, Đường Ngô Quyền - Sơn Tây - Hà Nội, giấy giới thiệu công tác của Hợp tác xã kể trên.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, anh Lê Hồng Mạnh, trưởng phòng kinh doanh HTX Tình thương cho biết: "HTX làm công tác từ thiện nhằm giúp đỡ người tàn tật, trẻ em mồ côi. Để có kinh phí hoạt động, chúng tôi kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, HTX có cử nhân viên đi bán tăm nhưng chỉ bán tăm ở tận nhà các hộ gia đình, trường học, mỗi nhóm đi từ 1 đến 2 người, ai có lòng thì mua nhân viên vẫn vui vẻ, không níu kéo, nài ép khách hàng".

Anh Mạnh khẳng định thêm: “Chúng tôi không bán tăm ở những nơi công cộng như công viên, bến xe, nhà ga, bệnh viện… và HTX cũng chưa từng cử người đến bán tăm ở khu vực Bệnh viện Bạch Mai”.

Việc những nhóm người này giả danh từ thiện để bán tăm với giá cắt cổ thực chất là hành vi lừa đảo. Hành động của họ vừa gây thiệt hại cho người mua, vừa làm ảnh hưởng đến uy tín của những  người làm từ thiện thật sự. Sự viêc này rất cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.


Lô Giang - (Tin và ảnh)

Ý kiến bạn đọc