Đổi giờ giúp người Thủ đô đi nhanh hơn

15:12, 22/08/2012
|

(VnMedia)Theo đánh giá của liên ngành giao thông và công an Hà Nội, sau 8 tháng triển khai việc đổi giờ học, giờ làm và kinh doanh để chống ùn tắc, việc đi lại của người dân ở Thủ đô trên một số tuyến đường đã nhanh hơn trước.
 

Sáng 22/8, liên ngành giao thông và công an Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố 8 tháng đầu năm. Một trong những nội dung được đề cập trọng tâm là kết quả của việc đổi giờ làm, giờ học và kinh doanh trên địa bàn Thủ đô.
 
Xe buýt đỡ bị … “mất chuyến” vì ùn tắc
 
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, thực hiện chủ trương điều chỉnh giờ học, giờ làm và kinh doanh trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng Công ty vận tải Hà Nội và các đơn vị vận tải lên phương án “Điều chỉnh dịch vụ vận tải hành khách công cộng theo phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm trên địa bàn” với các nội dung: Tăng khung giờ phục vụ cao điểm sáng thêm 1h (từ 6h30-8h30 thành từ 6h đến 9h), chiều thêm 1h (từ 16h30-18h30 thành 16h30-19h30), với 17 tuyến buýt có tần suất trên 10 phút/ lượt trên các trục đường trọng yếu có nhu cầu cao.
 
Tăng tần suất phục vụ và điều chỉnh giờ phục vụ của 6 tuyến buýt nhanh: 02,16,27,28, 32, 39 và tổ chức thêm 7 tuyến buýt nhanh khác, đồng thời, bố trí các tổ kiểm tra giám sát phối hợp với các lực lượng chức năng: thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, các đơn vị vận hành tại các trục giao thông chính, điểm trung chuyển để hướng dẫn, điều hành, giám sát đảm bảo các tuyến buýt được thông suốt, phục vụ người sử dụng xe buýt được thuận lợi nhất.
 
Sở cũng chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp với các lực lượng công an xây dựng phương án và tổ chức thực hiện chốt trực phân luồng giao thông trên địa bàn tại các trục đường và nút giao thông trọng điểm từ 6-22h hàng ngày; Kết hợp với tổ chức phân luồng cấm xe tải hoạt động ban ngày và xe taxi hoạt động trong khung giờ cao điểm trên một số nút giao thông quan trọng: Láng Hạ, Lê Văn Lương, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng…Thông xe một số cầu vượt nhẹ. Tổ chức lại giao thông, lặp đặt và đưa vào hoạt động các nút đèn tín hiệu tại một số nút giao thông…
 
Do đó, áp lực tham gia giao thông trên một số tuyến đường đã giảm, xe buýt vận hành thông suốt và thuận lợi. Số chuyến lượt bỏ do ùn tắc giao thông trông giờ cao điểm và tổng số chuyến lượt bỏ giảm rõ rệt.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2012, xe buýt đã phục vụ hơn 1.877 nghìn lượt xe, đạt 99% so với kế hoạch được giao. Tổng số chuyến lượt xe không thực hiện giảm 10% so với 6 tháng đầu năm 2011, trong đó số chuyến lượt không thực hiện do ùn tắc giao thông giảm 11%.

 Ảnh minh họa

 Theo đánh giá của liên ngành giao thông và công an Hà Nội, việc đổi giờ học giờ làm đã giúp giao thông Thủ đô đỡ ùn tắc khoảng 15 phút.

 
Đổi giờ giúp việc đi lại được nhanh hơn 15 phút
 
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, để đánh giá hiệu quả của biện pháp đổi giờ học, giờ làm với việc chống ùn tắc giao thông, đơn vị này đã phối hợp với Viện Chiến lược Bộ Giao thông vận tải tổ chức đếm, tổng hợp, phân tích lưu lượng phương tiện qua một số nút, tuyến trọng điểm của thành phố làm cơ sở đánh giá chính xác hiệu quả của công tác điều chỉnh giờ làm.
 
Theo kết quả điều tra, lưu lượng phương tiện nói chung và xe máy, xe con nói riêng tại các nút trọng điểm sau khi tiến hành điều chỉnh giờ đã được phân bố giãn đều ra các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm. Mật độ phương tiện đã giảm tại giờ cao điểm từ 5-15% và giờ cao điểm được giãn rộng ra.
 
“Về thời gian chuyến đi của phương tiện tham gia giao thông nói chung và phương tiện xe máy, ô tô nói riêng cho thấy, trung bình thời gian chuyến đi của các phương tiện giảm trung bình từ 10-15 phút (tùy chuyến đi). Tình hình tai nạn giao thông cũng giảm cả 3 tiêu chí về số người chết và bị thương”, đại diện Sở Giao thông vận tải nhấn mạnh.
 
Vẫn theo vị đại diện này, sau đổi giờ, hiện tượng ùn tắc giao thông tại một số điểm trên địa bàn thành phố đã từng bước được giải quyết. Tuy nhiên, tại một số khu vực cổng trường học: Trường Tiểu học Thái Thịnh, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường Tiểu học Thành Cộng… vẫn còn hiện tượng ùn tắc giao thông do phụ huynh học sinh tụ tập đưa đón học sinh.
 
Tại một số tuyến phố khác: nút DAEWOO, Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, Lê Duẩn – Khâm Thiên, La Thành… việc đổi giờ không có tác dụng nhiều và làm xuất hiện thêm điểm ùn tắc mới, do đây là những tuyến đường trục chính, thành phần tham gia giao thông chủ yếu là cán bộ, công chức, lao động tự do… (nhóm không điều chỉnh giờ).
 
Để tiếp tục đẩy lùi các điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị, các ban ngành cần tiếp tục thực hiện đồng bộ một số giải pháp nhằm giảm lưu lượng phương tiện qua nút như: hạn chế phương tiện xe tải, xe chở khách du lịch, xe taxi trong một số khung giờ ban ngày hoặc giờ cao điểm; lắp đặt cầu vượt kết cấu nhẹ cho một số loại phương tiện nhằm tăng khả năng lưu thông qua nút.
 
“Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với công an, chính quyền địa phương và các trường học triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm và giờ đưa đón học sinh… để giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố trong thời gian tới”, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc