Rúng động dư luận tai nạn chết quá nhiều người

07:14, 21/01/2012
|

(VnMedia) - Vụ tàu hỏa tông 6 ô tô và hàng loạt xe máy trên cầu Ghềnh (Đồng Nai), tàu hỏa đâm xe ăn cưới 9 người tử vong, lật xe gỗ làm 10 người chết.. là những vụ tai nạn giao thông gây rúng động dư luận năm 2011.

>
2 xe rơ móc chở gạo lật trên cầu Thanh Trì

Năm 2011 vừa qua, năm 2012 vừa sang, VnMedia điểm lại một số vụ tai nạn giao thông kinh hoàng năm 2011 để mỗi người trong chúng ta nâng cao cảnh giác khi tham gia giao thông, bảo vệ bản thân và gia đình.
 
Một trong những vụ tai nạn gây rúng động dư luận đầu tiên phải kể đến trong năm 2011 là vụ tàu hỏa tông 6 ô tô trên cầu Ghềnh, tối 6/2/2011.
 
Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra đúng ngày mùng 4 Tết Tân Mão trên cầu Ghềnh, nằm giáp ranh 2 xã Bửu Hòa và Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) khi các gia đình đang ăn Tết đã gây bàng hoàng cho nhiều người.
 
Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do sự thiếu ý thức của những người điều khiển phương tiên. Tối hôm đó, trước thời điểm xảy ra tai nạn, một xe ô tô con và xe taxi mang BKS 56K-9697 “đối đầu” nhau, tài xế không ai chịu nhường đường dẫn đến cãi vã gây kẹt xe trên cầu.
 
Tiếp đó, do đèn tín hiệu hỏng cùng một loạt lỗi của lái tàu, nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn… tàu SE2 đã lao đến tông vào 6 ô tô, làm 2 người chết, 24 người bị thương.

 Ảnh minh họa
                Vụ tai nạn kinh hoàng tại cầu Ghềnh hôm mùng 4 Tết.

Một vụ tai nạn tàu hỏa gây rúng động khác đó là vụ tàu hỏa đâm xe ăn hỏi ở Thường Tín (Hà Nội) làm 9 người tử vong.

Vụ tai nạn đáng tiếc này xảy ra sau vụ tai nạn cầu Ghềnh khoảng hơn 1 tháng. Hôm đó, khoảng 15h30 ngày 30/3, chiếc xe du lịch loại 16 chỗ BKS 20L - 4564 chở đoàn đi ăn cưới từ Thường Tín (Hà Nội) về Thái Nguyên đã cố tình băng qua đường tàu không rào chắn tại địa điểm xã Mễ Sơn khi tàu hỏa Bắc - Nam đang lao tới.

Vụ tai nạn kinh hoàng đã đẩy chiếc xe ăn hỏi bắn xa 3 mét và mắc kẹt vào hàng rào chắn bên đường, khiến 7 người tử vong tại chỗ và 2 người tử vong sau đó. Vụ tai nạn xảy ra do một lỗi rất đáng tiếc của tài xế. Thời điểm xảy ra tai nạn, khi chiếc xe ô tô băng qua đường tàu, lái xe ô tô…vừa nghe điện thoại vừa điều khiển xe nên không nghe thấy còi tàu.

Đầu tháng 12/2011, thêm một vụ tai nạn khiến dư luận bàng hoàng đã xảy ra tại tỉnh Nghệ An đã khiến 10 người chết thảm. 

Khoảng 3 giờ 50 phút ngày 7/12/2011, chiếc xe biển kiểm soát 37V-3851 trên đường vận chuyển gỗ từ xã Xiêng My (huyện Tương Dương, Nghệ An) sang huyện Quỳ Hợp khi đến đỉnh Pù Huột, giáp địa bàn xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông) bất ngờ bị lật làm 10 người tử vong, 4 người bị thương.

Những người bị nạn đều là phu gỗ, là cư dân của xã Châu Lý, Quỳ Hợp, trong đó có những người là anh em ruột, anh em trong họ hàng. Đau đớn hơn, sau cái chết của 10 con người, cơ quan chức năng bước vào điều tra và vụ việc lộ ra những diễn biến bất ngờ: Toàn bộ số gỗ vận chuyển trên xe là gỗ lậu, một số người có mặt trên chiếc xe khi tai nạn xảy ra là kiểm lâm. Các kiểm lâm đã tự cứu lẫn nhau và bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc cả chục con người đang mắc kẹt dưới đống gỗ khổng lồ. 

 Ảnh minh họa
Xe ô tô chở đám cưới bị đâm làm 9 người chết.

Cũng cướp đi sinh mạng của 10 người là một vụ tai nạn khác do chiếc xe container tông vào xe khách.
 
Rạng sáng 7/11, xe container chạy trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) với tốc độ cao, tới địa phận xã Hồng Sơn, thì bất ngờ lấn tuyến tông vào xe khách chất lượng cao của hãng Hoàng Long đi ngược chiều.

Sau va chạm, xe container bị mất lái tiếp tục đâm vào xe khách biển Thái Bình loại 54 chỗ. Cú đấu đầu khiến xe khách bị bốc cháy dữ dội. 8 người chết tại chỗ và 23 người bị thương.

Ngay sau đó người dân hô hào dập lửa đồng thời đưa những người bị thương đi cấp cứu. Trong số 23 người bị thương được đưa đến bệnh viện có 2 nạn nhân thiệt mạng nâng tổng số người thiệt mạng lên 10; trong số nạn nhân xấu số có cả tài xế ôtô khách Thái Bình và tài xế xe container. 

Một vụ tai nạn giao thông khác đã để lại nỗi đau lớn cho một gia đình, khi 4 người trong một nhà cùng thiệt mạng.

Vụ tai nạn thảm khốc trên xảy ra đêm 10/12, dưới chân cầu Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1, TPHCM) khiến một gia đình phải gánh chịu hậu quả quá lớn. Vào buổi đêm định mệnh đó, chiếc xe ô tô du lịch mang BKS 56N - 6545 bất ngờ mất lái vượt qua dải phân cách giữa đường chạy vào phần đường ngược chiều bên kia đường tông trực diện vào chiếc xe 4 chỗ BKS 30 - 4818 khiến chiếc xe 4 chỗ lật nhào.
 
Sau khi gặp tai nạn, chiếc xe 4 chỗ tiếp tục bị xe 7 chỗ khác lưu thông cùng chiều húc tung lần nữa. Vụ tai nạn làm 3 người ngồi trên chiếc xe 4 chỗ tử vong không lâu sau khi được đưa vào bệnh viện (gồm hai mẹ con và ông ngoại của cháu bé).

Hai ngày sau, người con thứ hai của người phụ nữ này, nạn nhân cuối cùng của vụ tai nạn cũng tử vong. Đáng trách, tài xế chiếc xe du lịch gây ra vụ tai nạn khi đến trình diện tại cơ quan công an thừa nhận đã uống bia trước khi điều khiển ô tô.

Cùng với vụ tai nạn làm 4 người trong một gia đình tử nạn trên, trong năm 2011, còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khác cướp đi sinh mạng của 3-4 người trong một gia đình một lúc.
 
Điển hình là: khoảng 4h 30 phút chiều 6/6, chiếc xe tải mang biển kiểm soát 49H - 8090 đã đâm trực diện vào chiếc xe máy BKS 49S9 - 9509 do anh Hồ Quốc Triều điều khiển chở theo vợ và con trai gần cổng nhà thờ Tu Tra (thôn Lạc Nghiệp, xã Tu Tra, Đơn Dương) khoảng 50 m (về phía xã Ka Đơn). Vụ tai nạn bất ngờ làm cả gia đình anh Hồ Quốc Triều (1983) và vợ là Nguyền Thị Lễ Hà (1985) cùng con trai Hồ Quốc Khánh Linh (2005) đã thiệt mạng. Trong đó, chị Hà đang có bầu 4 tháng.

Trước đó, khoảng 8h30 ngày 3/5, tại km19+600 trên tỉnh lộ 398, đoạn qua xã Nội Hoàng (Yên Dũng) một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra, làm 3 người trong một gia đình thiệt mạng.
 
Xe ô tô tải tư nhân chở đất thuê BKS 98K-8874 do Thân Văn Sơn (SN 1991), ở thôn Triền, xã Nội Hoàng điều khiển đã va vào xe mô tô BKS 98N6 1189 do anh Nguyễn Văn Phong (SN 1981), ở xã Đồng Phúc (Yên Dũng) điều khiển, ngồi sau là vợ anh, chị Chu Thị Huyền và con trai Nguyễn Văn Tùng 3 tuổi. Hậu quả, chị Huyền và cháu Tùng chết tại chỗ, anh Phong được đưa cấp cứu, một giờ sau chết tại bệnh viện.
 
Nhìn vào những vụ tai nạn chết cả gia đình trên có thể thấy phần lớn các vụ tai nạn thương tâm xảy ra là do lỗi ở người đi điều khiển phương tiện đã bất chấp quy định của Luật An toàn giao thông, chở quá số người quy định, gây hậu quả đau lòng. Đây là lời cảnh báo chung cho những người tham gia giao thông trong năm mới.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc