Nỗi đau xé lòng của người thân thuỷ thủ mất tích ở Nam Cực

13:24, 13/01/2012
|

(VnMedia)- Ngày cuối năm khi nhà nhà tất bật chuẩn bị sắm sanh đón Tết thì có nhiều gia đình lại đón nhận hung tin khi người thân mất tích ở vùng biển xứ người. Người gặp nạn đang ở vùng biển xa xăm, nhưng ở gia đình quê hương họ là một nỗi đau khôn tả.

Chưa kịp gửi tháng lương đầu tiền về làm tang vợ thì gặp nạn

Đã 2 ngày nay trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, phía gian trong là một chiếc bàn thờ gỗ được lập vội với những nén hương nghi ngút quanh di ảnh của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Sơn (SN 1988), một trong hai người mất tích. Quanh đó là tiếng ai oán của người mẹ đau đớn mất con, bà mất cháu…

 Ảnh minh họa

 Di ảnh thủy thủ Nguyễn Văn Sơn (ảnh Hải Bình)


Bà Nguyễn Thị Tâm, mẹ của thủy thủ Nguyễn Văn Sơn đau đớn:  "Mới hôm trước nó điện về con bảo để con gửi tháng lương đầu tiên về để bố mẹ chuẩn bị ăn Tết và sắp tới lo giỗ hết tang cho vợ con con. Vậy mà…”.

 Ảnh minh họa

 Người thân bà con hàng xóm đến chia buồn cùng gia đình anh Sơn (ảnh Hải Bình)

Nghe tiếng ai oán của bà Tâm, hàng trăm người thân, bà con láng giềng không ai cầm được nước mắt khi nhớ lại hạnh phúc chưa tày gang của đôi vợ chồng thủy thủ đoản mệnh Nguyễn Văn Sơn.

Vốn sinh ra trong gia đình có 3 anh em (Sơn là con thứ hai). Do cuộc sống quá khó khăn nên học đến lớp 8, Sơn đã vào Nam ra Bắc với mong muốn tìm được công việc ổn định để trang trải gia đình phụ giúp bố mẹ và nuôi em ăn học nhưng mãi rồi thì vẫn thấy cuộc sống cũng không khấm khá là bao.

Đầu năm 2009, Sơn bàn với bố mẹ vay mượn tiền bạc đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc (làm thuyền viên). Nhưng khổ thay, “chưa ra đến ngõ” được 2 tháng thì công ty đã phá sản buộc Sơn phải trở về quê hương sớm khi khoản lương đầu tay chưa trả hết được số nợ gốc.

Là một chàng trai xứ biển với đầy lòng quyết tâm và chí không nản, sau 5 tháng trở về quê bám biển cùng với bố lấy tiền trả nợ, tháng 10/2009 Sơn lại tiếp tục vay một khoản tiền lớn khác để tiếp tục xuất khẩu sang Hàn Quốc làm thuyền viên. Nhưng rồi kịch bản cũ lại một lần nữa đến với Sơn khi chưa được ba tháng sau thì công ty lại tiếp tục phá sản và anh lại trở về quê với đống nợ vay ngân hàng chồng chất cùng nỗi thất vọng của bố mẹ và người thân.

Đang trong cơn buồn bã chán nản vì hai lần xuất ngoại không thành, đầu năm 2010 một mối tình đầu tay đã đưa Sơn kết duyên cùng chị Nguyễn Thị Hà một cô gái miền núi xứ Nghệ trong niềm vui khôn tả của bố mẹ và và người thân.

 Ảnh minh họa

 Hạnh phúc chưa tày gang tay của đôi vợ chồng đoản số Sơn và Hà (ảnh Hải Bình)

Ngày cưới hai bên nội ngoại ai cũng vui mừng chúc cho đôi vợ chồng trẻ đã tìm được hạnh phúc đến với nhau. Vậy mà hạnh phúc chẳng tày gang tay đối với đôi vợ chồng trẻ khi vào một ngày định mệnh khi chị Hà có bầu được 5 tháng thì bất ngờ bị tai nạn giao thông qua đời cùng đứa con trong bào thai.

Anh Sơn đau khổ tột cùng không còn thiết sống nữa, rồi nhờ được sự động viên của gia đình nội ngoại. Tháng 10/2011, sau khi đoạn tang vợ, muốn quên đi quá khứ đau buồn cùng muốn tìm khoản tiền dành dụm về trả nợ Nguyễn Văn Sơn lại tiếp tục nuôi hi vọng với quyết tâm trong lần xuất khẩu lao động thứ 3 khi cả gia đình cắm sổ đỏ đi vay ngân hàng khoản tiền lớn để anh lên đường. Lần thứ 3 này Sơn đăng ký đi làm thuyền viên cho tàu cá Hàn Quốc thông qua Công ty LOD với mức lương 6 triệu đồng một tháng. Anh được tiếp nhận lên tàu cá Jeong Woo 2, đi đánh bắt xa bờ ở vùng biển Nam Cực.

Khi Sơn lên tàu cùng đồng đội ra khơi chưa đầy 2 tháng rưỡi thì sáng ngày 11/1/2012 con tàu Jeong Woo 2 nơi Sơn làm viêc lại bất ngờ bốc cháy giữa biển bắc cực và Sơn là một trong 3 nạn nhân bị mất tích sau vụ cháy.

Rồi hôm qua (12/1) cái tin chính xác của các quan chức New Zealand xác nhận ba thủy thủ Việt được cho là mất tích trong vụ tai nạn tàu cá Hàn Quốc bốc cháy ở Nam Cực đã chết đã làm xé lòng người thân của thủy thủ Sơn trong niềm vô vọng tột cùng.

“Chồng tôi chưa kịp gửi quà Tết về cho các con..”

Chẳng khác gì nỗi đau của gia đình anh Sơn, gia đình thủy thủ Nguyễn Văn Đông (SN 1981, trú tại xóm 11, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cũng đau đớn khi nhận được tin dữ chồng con mình đã chết nơi vùng biển xa xôi. Đã 2 ngày nay căn nhà nhỏ gia đình thủy thủ Đông nằm ở cuối xóm tấp nập người ra vào hỏi thăm, phía trong nhà người thân họ hàng đã lập bài vị bàn thờ hương khói cho Đông.

 Ảnh minh họa

 Bàn thờ lập vội cho anh Đông (ảnh Hải Bình)

Chị Nguyễn Thị Thắm (vợ anh Đông) đau khổ: “ Thế là chồng tôi chưa kịp gửi quà Tết về cho con rồi, con tôi đã mồ côi bố nó thật rồi…”.

 Ảnh minh họa

 Chị Thắm (vợ thủy thủ Đông) không tin nổi chồng mình đã mất (ảnh Hải Bình)

Được biết, anh Đông cách đây 5 năm và có hai người con là cháu Nguyễn Thị Ánh Tuyết (2,5 tuổi) và cháu Nguyễn Thị Nhung (10 tháng tuổi). Tháng 10/2011, sau những ngày đánh bắt xa bờ ở vùng quê không có thu nhập tốt, Đông quyết định vay vốn để lên đường đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Rồi bao hi vọng có người chồng, người con đi xuất khẩu lao động đã bất ngờ phụt tắt khi hung tin anh tử nạn ở vùng biển Nam Cực.

 Ảnh minh họa

 Rơi nước mắt cảnh bé Tuyết thấy mẹ khóc bố cũng khóc theo mà chưa hiểu rằng mình đã mất bố (ảnh Hải Bình)

Hai ngày nay bà Tạ Thị Tuất mẹ của anh Đông đã ngất lịm phải mời bác sỹ túc trực, lúc tỉnh lúc mơ bà lại nói sảng: “ Thằng Đông nó về chứ nó không chết mô. Đã ai đưa con tui về đây chưa…”

Rơi nước mắt nhất là cảnh bé Tuyết chưa hiểu hết được nỗi đau của gia đình khi mất bố, thấy mẹ cứ khóc gọi tên nên em cũng chỉ biết gọi theo tên bố: “ Bố ơi! Bố ơi…!!!!”

Tàu Jung Woo 2 quốc tịch Hàn Quốc đã bị hỏa hoạn khi đang ở vùng biển Ross, cách bờ biển Đông Nam New Zealand khoảng 3.700 km vào 1h sáng ngày 11/1. Trên tàu có 40 thuyền viên, trong đó có 23 người Việt Nam. Trong số 23 thuyền viên người Việt Nam trên tàu, có 3 thuyền viên mất tích gồm Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Đông (quê Nghệ An) và Đặng Ngọc Quảng (SN 1985, trú tại Hà Tĩnh) và 4 thuyền viên bị thương.


Hải Bình

Ý kiến bạn đọc