Tuyển Malaysia thua tâm phục trước Việt Nam

21:45, 15/09/2012
|

(VnMedia) - Được chơi trên sân nhà, đương kim vô địch AFF Cup 2010, Malaysia, tự tin có chiến thắng trước tuyển Việt Nam. Nhưng thầy trò huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng đã có lối chơi phòng ngự lẫn tấn công chặt chẽ và hiệu quả, để có thắng lợi thuyết phục 2-0 ngay tại thánh địa Shah Alam của đối thủ.

Trận giao hữu tiền AFF Suzuki Cup 2012, Malaysia lẫn tuyển Việt Nam đều tung ra đội hình có tính thử nghiệm. Về phía đội bóng áo đỏ, HLV Phan Thanh Hùng bố trí đội hình 4-2-3-1 với tiền đạo Công Vinh ở phía trên. Ở trục giữa, Thành Lương và Văn Quyết đều vắng mặt. Đó là lý do huấn luyện viên Thanh Hùng quyết định sử dụng bộ đôi SHB.Đà Nẵng là Thanh Hưng - Nguyên Sa trong vai trò tiền vệ trụ. Tân binh Gia Từ cùng đội trưởng Minh Đức che chắn trước cầu môn của thủ thành Tấn Trường.

Về phía Malaysia, HLV Datuk Rajagopal cũng bố trí khá nhiều thử nghiệm ở trục giữa. Ngoại trừ đội trưởng Safiq Rahim, những cầu thủ trẻ như Wan Zack, Steven, Christie đều được sử dụng. Đội chủ nhà bố trí hậu vệ trái Azmi dâng cao đá ở hàng tiền vệ với ý đồ kiểm soát chặt chẽ khu trung tuyến và tạo ra sợi dây kết nối với hai chân sút Zaquan - Talaha.

Trước lối đá khá rát ở trục giữa của đối phương, tuyển Việt Nam vẫn bình tĩnh phòng ngự và triển khai bóng khác mạch lạc. Với khả năng di chuyển, phối hợp nhỏ, đội bóng áo đỏ cầm bóng nhiều hơn cả đội vô địch Đông Nam Á là Malaysia. Đặc biệt ở cánh trái, tiền vệ Quốc Anh hoạt động năng nổ tạo ra sự cân bằng với Tấn Tài ở biên phải.

Phút thứ 4, tỷ số chút nữa được mở cho tuyển Việt Nam sau cú căng ngang sâu của Tấn Tài. May cho đội chủ sân Shah Alam là thủ môn Marlias khá giật mình, nhưng kịp lùi về đỡ bóng ngay trên vạch vôi cầu môn.

Phải nói rằng 45 phút đầu, tuyển Việt Nam hoàn toàn khắc chế được sức mạnh và sự hưng phấn của đối thủ. Thậm chí phút thứ 14, Quốc Anh đáng lý phải ghi bàn sau cú đấm bóng trượt của thủ môn đội bạn. Ở tư thế không người kèm, tiền vệ đội SHB.Đà Nẵng lại đánh đầu vọt xà trước cầu môn đã bỏ trống của Malaysia.

Mãi đến phút 20, đội chủ nhà mới có cú dứt điểm nguy hiểm đầu tiên. Nhưng pha xoay người dứt điểm của Talahan lại đi cao hơn cầu môn của đội tuyển Việt Nam khá xa. Sau nhiều pha phối hợp tạo ra sóng gió, tuyển Việt Nam có bàn thắng mở tỷ số ở phút 32. Sau khi lao vào hơi muộn từ cú căng ngang của Công Vinh, Trọng Hoàng tạt bóng ngược trở lại để '"CV9" thực hiện cú đánh đầu lái bóng về góc xa, đánh bại thủ môn của Malaysia.

Ảnh minh họa

Không chỉ chắc chắn trong phòng ngự, các chân sút của tuyển Việt Nam (đỏ) còn
bùng nổ đúng lúc giúp đội nhà có thắng lợi 2-0 trước chủ nhà Malaysia  

Chỉ 2 phút sau, Công Vinh khôn ngoan phá bẫy việt vị của đội chủ nhà. Tiếc rằng cú tâng bóng của chân sút gốc Nghệ hơi nhẹ để trung vệ Zafuan kịp lùi về phá bóng trên vạch vôi cầu môn. Hiệp 1 quả thực là thời gian thi đấu ấn tượng của hàng thủ tuyển Việt Nam, khi họ cắt đứt hoàn toàn các pha phối hợp đối thủ. Nhưng phút cuối hiệp 1, trọng tài bắt lỗi bắt bóng quá lâu của Tấn Trường trong vòng cấm. May mắn là cú sút từ tầm 16m của trung vệ Zafuan lại bật hàng rào đi ra ngoài.

Bước sang hiệp 2, HLV Thanh Hùng yêu cầu học trò chơi phòng ngự - phản công để chờ sai lầm đối thủ. Và đúng phút 47, tiền vệ Thanh Hưng tung cú sút quyết đoán ngoài vòng cấm để nâng tỷ số lên 2-0, trong sự vui mừng số cổ động viên Việt Nam có mặt sân Shah Alam lẫn đồng đội và ban huấn luyện.

Đến lúc này, Malaysia mới có sự điều chỉnh khi đưa tiền đạo chủ lực Safee Sali vào sân. Trục giữa Kunanlan, Bakhtiar, Jasuli cũng xuất hiện, với ý đồ gia tăng sức ép về phía cầu môn của tuyển Việt Nam. Quả thực lối đá của đội chủ nhà mạnh mẽ, khó lường hơn kể từ lúc ấy, nhưng hàng phòng ngự của đội bóng áo đỏ vẫn chơi tập trung và vô hiệu hóa các con đường tiến vào cầu môn của Tấn Trường.

Không chỉ bảo toàn tỷ số 2-0, tuyển Việt Nam còn tung thêm Sỹ Cường, Vũ Phong, Quang Hải, Ngọc Duy, Thành Lương vào sân, để thử nghiệm lối chơi. Và kết thúc 4 phút bù giờ, tuyển Việt Nam có chiến thắng ấn tượng và thuyết phục 2-0 trước đội bóng vô địch Đông Nam Á, Malaysia, ngay trên thánh địa của đối thủ. Đó quả là kết quả ngọt ngào với tân HLV Phan Thanh Hùng và các học trò, bởi Malaysia là đội bóng đáng sợ mỗi khi được đá trên sân nhà. Không chỉ phòng ngự chắc chắn, các chân sút của đội bóng áo đỏ đã lấy lại sự nhạy cảm trước khung thành một cách ấn tượng, giúp Việt Nam đả bại Malaysia một cách tâm phục, khẩu phục ngay trên đất khách.

Đội hình ra quân:
Malaysia:
Marlias - Umar, Zafuan, Muslim - Wan Zack, Gary Steven, Safiq Rahim, Christie Jayaseelan, Azmir - Zaquan, Talahan.

Việt Nam: Tấn Trường - Văn Phong, Minh Đức, Gia Từ, Đình Đồng - Thanh Hưng, Nguyên Sa - Tấn Tài, Trọng Hoàng, Quốc Anh - Công Vinh. 


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc