Thua thể lực, Việt Nam vẫn ''khóa chân'' chủ nhà Indonesia

19:27, 15/09/2012
|

(VnMedia) - Gặp khó khăn về thời tiết lẫn lối đá rắn của đối phương, tuyển Việt Nam vẫn tạo ra hàng thủ kín kẽ buộc Indonesia bất lực trong việc ghi bàn. Nếu các chân sút như Việt Thắng, Thành Lương hay Trọng Hoàng dứt điểm chuẩn xác, đội bóng áo đỏ đã có thể rời xứ vạn đảo với một chiến thắng.

Việc ban tổ chức sân Bung Tomo đẩy lịch thi đấu lên 15h30 đã ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của đội bóng áo đỏ. Nhất là khí hậu nóng bức tại đảo Surabaya khiến việc lấy lại phong độ và thể lực của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng bị tác động không nhỏ. Với lợi thế từ thời tiết và yếu tố sân nhà, tuyển Indonesia ra quân với đội hình mạnh nhất, với quyết tâm ghi bàn thắng sớm vào lưới đội khách Việt Nam.

HLV Nil Maizar bên phía đội chủ động tung cặp tiền đạo giàu sức mạnh Irfan Bachdim - Samsul Arif chơi áp sát cầu môn đội khách. Chưa kể Indonesia đã chọn lối chơi áp sát, thậm chí đá rất rắn để ngăn cản việc triển khai bóng của tuyển Việt Nam. Đây là lối đá có tính triệt hạ của Indonesia, đặc biệt những cầu thủ quan trọng ở giữa sân như Tấn Tài, Thành Lương, Vũ Phong của tuyển Việt Nam, cũng như tận dụng ưu thế thể lực để đẩy đội hình của tuyển Việt Nam chơi khá thấp.

Trước lối đá áp sát khó chịu của tuyển Indonesia, HLV Thanh Hùng yêu cầu học trò chơi chậm và tạo ra sự chắc chắn trước cầu môn của Thanh Bình. Trận này, hai hậu vệ Đình Luật lẫn Văn Biển xuất hiện đội hình xuất phát, nhưng vẫn giữ sự an toàn cho cầu môn đội nhà. Nhất là trung vệ kiêm đội trưởng Minh Đức thực sự chắc chắn và điềm tĩnh khiến ý đồ chơi phủ đầu của đối thủ bị phá sản.

Không chỉ chơi phòng ngự chắc chắn, tuyển Việt Nam bắt đầu lấy lại sự sắc bén với những pha phối hợp nhỏ, di chuyển và bất bóng liên tục. Cảnh báo đầu tiên ở phút thứ 10 với cú dứt điểm từ tuyến hai của tiền vệ Tấn Tài. Bóng đi hiểm hóc nhưng thủ môn Indonesia vẫn kịp bay người đẩy bóng cứu thua.

Lối đá phòng ngự - phản công của đội khách gây ra sự ức chế cho đối thủ, khi họ không tạo ra nhiều đất cho các chân sút Indonesia ghi bàn. Trái lại, mỗi khi tuyển Việt Nam chơi phản công là hàng phòng ngự đội bóng xứ vạn đảo bị thách thức dữ dội. Trận này, tiền vệ Vũ Phong để lại dấu ấn với lối chơi kỹ thuật và nhanh nhẹn. Tiền vệ của đội B.Bình Dương thử vận may với cú sút phạt hiểm hóc ở phút 30. Bóng đã đi loại cả hàng rào lẫn thủ môn đội chủ nhà, tiếc rằng bóng lại chạm mép ngoài cột dọc.

Trận này Indonesia cầm bóng nhiều nhưng lại thiếu hiệu quả trong các pha phối hợp. Dù HLV Maizar có thêm những sự điều chỉnh ở hàng tấn công ở phần còn lại của trận đấu, tuyển Việt Nam vẫn là người nắm giữ những cơ hội nguy hiểm nhất của trận giao hữu tại Bung Tomo.

Ảnh minh họa

Sau khi bắt 'chết' hàng tiền đạo trứ danh của Malaysia (xanh), hàng phòng ngự
Việt Nam tiếp tục ghi điểm khi cầm chân chủ nhà Indonesia không bàn thắng

Như phút cuối hiệp, Thành Lương có pha đột phá loại bỏ cả hàng thủ Indonesia, nhưng cú sút cuối cùng của Lương ''dị'' lại đi quá cao so với khung thành của đối thủ. Sự vô duyên của hàng công còn với cả chân sút đá cao nhất ở trận này là Việt Thắng. Sau thời gian chơi mờ nhạt, Thắng ''bế'' có cơ hội trở thành người hùng ở phút thứ 50. Tiếc rằng cú căng ngang như đặt của Thành Lương, cú sút của Việt Thắng lại đi quá thiếu lực, để thủ môn Endra bắt được bóng.

Sau những cơ hội bị bỏ lỡ, tuyển Việt Nam có sự điều chỉnh nhân sự ở 3 tuyến, để tìm bàn thắng giải quyết trận đấu. Sau khi chân sút Quang Hải vào sân, trục giữa có sự có mặt Thang Hưng, Trọng Hoàng. Lúc này, tốc độ trận đấu được đẩy cao hơn và cơ hội chia đều cả hai bên. Sau khi Indonesia bỏ lỡ cơ hội ghi bàn sau cú dứt điểm của Arif, đến lượt tiền vệ Trọng Hoàng bỏ lỡ cơ hội ghi bàn dù đã băng xuống đối mặt thủ môn Indonesia.

Kết thúc 90 phút giao hữu tại sân Bung Tomo, tuyển Việt Nam tiếp tục có trận hòa khá ấn tượng với Indonesia. Hàng công chưa đạt hiệu quả do sự điều chỉnh khá nhiều ở hàng công, nhưng hàng thủ lại ghi điểm một cách trọn vẹn. Đội trưởng Minh Đức luôn chơi chắc chắn, còn 2 trung vệ còn lại Gia Từ, Đình Luật cũng luôn chơi ổn định khi đá trên sân.

Hai trận đấu với những đối thủ lớn nhất khu vực là Malaysia, Indonesia, đội bóng áo đỏ đều không thủng lưới. Không những thế, tuyển Việt Nam còn bất bại tại 2 ''chảo lửa'' nóng bỏng Shah Alam và Bung Tomo, dù gặp không ít bất lợi. Đó quả là thành tích ngoài sức tưởng tượng với thầy trò HLV Phan Thanh Hùng.

Trở về nước sau 2 trận giao hữu thành công, đội bóng áo đỏ sẽ đá trận giao hữu lượt về với Indonesia trên sân Mỹ Đình vào 22/9 tới đây.

Đội hình ra sân của tuyển Việt Nam: Thanh Bình - Văn Phong, Minh Đức, Đình Luật, Văn Biển - Sỹ Cường, Nguyên Sa - Thành Lương, Tấn Tài, Vũ Phong - Việt Thắng.
 


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc