Lý do ông Chấn chấp nhận bồi thường 7,2 tỷ đồng

07:22, 06/06/2015
|

(VnMedia) - Theo luật sư Vũ Thị Nga cho biết, gia đình ông Chấn đã chấp nhận thỏa thuận bồi thường 7,2 tỷ đồng vì điều kiện khó khăn và nhiều chứng cứ thất lạc không tìm thấy...

>> Ông Nguyễn Thanh Chấn chính thức vô tội
>> Hoãn phiên toà xử kẻ khiến ông Chấn ngồi tù oan
>> Hai thẩm phán vô can trong vụ án oan ông Chấn?
>> Án oan 10 năm: Trả hồ sơ vụ Lý Nguyễn Chung
>> Khởi tố cựu thẩm phán Toà Tối cao vụ ông Chấn

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Thanh Chấn

Chiều ngày 5/6, phát biểu tại phiên thảo luận báo cáo giám sát của Quốc hội về tình hình oan sai và bồi thường, ông Trương Hòa Bình - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao cho biết, liên quan vụ ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) đòi bồi thường oan sai, tòa án đã xin lỗi và thương lượng bồi thường, và ông Chấn đã đồng ý mức 7,2 tỷ đồng cho 10 năm ngồi tù oan. Hiện TAND Tối cao đang làm các thủ tục để bồi thường khoản tiền trên cho ông Chấn.

Liên quan đến vấn đề trên, luật sư Vũ Thị Nga - người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Chấn và ông Thân Văn Hoạt - người đại diện pháp lý của ông Chấn đều xác nhận, gia đình và đại diện cơ quan tố tụng đã thỏa thuận số tiền bồi thường là 7,2 tỷ đồng.

Theo luật sư Nga, ngày 15/5 vừa qua, gia đình ông Chấn và cơ quan tố tụng đã làm việc lần thứ 3 và đạt được thỏa thuận mức bồi thường như nói trên.

"Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã mời gia đình ông Chấn lên làm việc lần 3. Sau nhiều mức đưa ra thì mức chốt cuối cùng là 7,2 tỷ đồng. Ông Chấn ý kiến là do điều kiện khó khăn và nhiều chứng cứ thất lạc, tuy có nhiều khoản chưa thống nhất nhưng cũng đồng ý với mức 7,2 tỷ đồng", luật sư Nga nói.

Cũng theo luật sư Nga nếu thỏa thuận bồi thường được thực hiện thì phía đương sự sẽ không khởi kiện ra tòa nữa. Tuy nhiên, hiện tại mới có biên bản thỏa thuận giữa các bên, còn cụ thể ông Chấn được bồi thường vào khi nào còn chưa biết.

Trong khi đó, ông Thân Văn Hoạt - người đại diện pháp lý của ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, số tiền 7,2 tỷ đồng là chưa tính đến khoản bồi thường về tổn thất tinh thần của ông Nguyễn Thanh Chấn. Theo ông Hoạt, mức bồi thường cơ quan tố tụng đưa ra đối với tổn thất tinh thần của ông Chấn là khoảng 500 triệu đồng, chưa hợp lý và thấp hơn so với yêu cầu của gia đình. Gia đình ông Chấn đòi bồi thường tổn thất về tinh thần số tiền khoảng 2 tỷ đồng.

Do đó, riêng khoản bồi thường về tổn thất tinh thần của ông Nguyễn Thanh Chấn, gia đình và cơ quan tố tụng chưa đi đến thống nhất.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Chấn đã gửi đơn lên TAND Tối cao xem xét giải quyết bồi thường về tổn thất sau những năm ngồi tù oan. Tổng số tiền gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bồi thường cho 10 năm tù oan sai là khoảng 9,3 tỷ đồng.

Số tiền này bao gồm các chi phí tổn thất về tinh thần, tổn thất về sức khỏe bị giảm sút, rồi thu nhập bị mất...; những người thân của ông Chấn cũng chịu tổn thất về vật chất và tinh thần khi ông nhận án oan.

Ngoài ra, trong quá trình tự đi điều tra, đi kêu oan, thăm nom cho ông Nguyễn Thanh Chấn lúc ở tù, người thân của ông Chấn cũng tốn rất nhiều chi phí...

10 năm trước (năm 2003), tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại bằng hung khí với nhiều vết thương ở đầu mặt và bụng.

Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. Ông Chấn bị kết án chung thân.

Tuy nhiên, trong 10 năm đi tù, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan, ở bên ngoài vợ ông cũng ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự của vụ án là người cùng làng Lý Nguyễn Chung.

Tháng 7/2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.sau nhiều lần ông Chấn kêu oan, cơ quan chức năng vào cuộc. Mới đây, sau 10 năm giấu mặt, đối tượng Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú, nhận tội giết người.

Ngày 4/11/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định tạm đình chỉ thi hành án và trả tự do cho phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 6/11, Hội đồng tái thẩm - TAND Tối cao đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc