Trùm giang hồ khét tiếng Tú “khỉ” hầu tòa

07:14, 25/03/2015
|

(VnMedia)  -  Ngày 24/3, TAND tỉnh Hưng Yên đưa Phạm Khắc Tú (tự Tú “khỉ” – SN 1975, trú tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên) cùng 17 đồng phạm ra xét xử...

>> Kết luận điều tra vụ "trùm" giang hồ khét tiếng Tú "khỉ"
>> C
ông an bất ngờ bắt một "trùm" xã hội đen


Ảnh minh họa
Phạm Khắc Tú (tự Tú “khỉ”)

Các bị cáo bị truy tố 6 tội danh, trong đó riêng Phạm Khắc Tú bị truy tố 5 tội gồm: Cố ý gây thương tích; Cưỡng đoạt tài sản; Mua, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Đánh bạc; Tổ chức đánh bạc. Trước đó, phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 9-10/2, tuy nhiên do vắng mặt Viện kiểm sát nên phiên tòa buộc phải chuyển ngày xét xử.

Theo cáo buộc, năm 2012, Công ty Sông Hồng được giao quản lý bảo vệ mỏ cát phù sa ven sông Hồng tại khu vực xã Đại Tập, huyện Khoái Châu. Điều này khiến cho Phạm Khắc Tú (tức Tú “khỉ”) cay cú.

Tú thu nạp những kẻ “đầu gấu”, tiền án, tiền sự đầy mình làm đàn em rồi ngang nhiên đến đòi góp cổ phần vào mỏ khai thác cát ở khu vực xã Đại Tập. Bị Công ty Sông Hồng không chấp thuận, Tú đã lên kế hoạch đe dọa, tống tiền doanh nghiệp.

Cụ thể, đầu năm 2013, Tú trực tiếp đến gặp giám đốc công ty đưa ra đề nghị “yêu cầu nhượng lại 50% mỏ cát”. Nếu không theo ý hắn, Tú “khỉ” sẽ sai đàn em tiếp tục gây rối, phá phách hoạt động của công ty. Ý muốn không đạt được, Tú chuyển sang thủ đoạn ép đưa nửa tỷ đồng mới chịu để yên. Cuộc nói chuyện trên đã bị công ty ghi âm toàn bộ và làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Cuối tháng 3/2013, khi đang nhận 200 triệu đồng của Công ty Sông Hồng, Tú bị cảnh sát ập đến bắt quả tang. Khám tại nhà, cảnh sát thu giữ kho vũ khí của y gồm  17 dao, kiếm các loại, 14 viên đạn K59, súng K59, chông tự chế; xe ô tô Camry đen và nhiều giấy tờ liên quan đến việc cho vay lãi nặng. 

Khám xét nơi ở của Tú “khỉ”, công an phát hiện có ba kẻ trốn truy nã gồm Bùi Đức Hiệp, Vũ Sơn Tùng, Đỗ Bá Tuấn. Khi bị bắt, Tú vẫn phủ nhận việc cưỡng đoạt tài sản, cho rằng 200 triệu đồng là tiền chuyển nhượng lại bến đò Ninh Tập song không xuất trình được hợp đồng.

Tú khai, năm 2005, hắn cùng anh trai bỏ ra 200 triệu đồng làm đoạn đường xuống bến đồ Ninh Tập. Thấy xe của công ty trên đi qua, hắn chặn lại đồng thời thuê thợ sắt làm 12 chiếc chông sắt và gọi một số lái xe đến đe doạ: “Nếu còn đi qua đoạn đường này, sẽ để chông ngăn cản”. Lời  khai của các tài xế thể hiện họ bị một số thanh niên đe dọa ném chất bẩn vào người, nhà…

Theo tài liệu của cơ quan công an, khi đã vay tiền của Tú “khỉ” không con nợ nào dám trây ỳ bởi hắn có nhiều chiêu trò khiến họ hoảng hồn. Cách đòi nợ nhẹ nhàng nhất là bị ép lên ôtô ngồi giữa những tên đàn em xăm trổ.

Để thị uy con nợ, các đối tượng vờ tình cờ để lộ súng, dao kiếm. Ngoài ra, Tú còn khủng bố con nợ khi sai đàn em ném chất vi sinh, trấn áp, đánh đập họ.

Tú luôn mang trong người 1 khẩu súng quân dụng K59. Khẩu súng này, Tú khai mua của một người ở Hà Nội với mục đích phòng thân. Khám xét nhà riêng của Tú, cơ quan chức năng đã thu thêm 14 viên đạn khác. Ngoài ra, lúc cảnh sát khám nhà, đàn em của Tú cũng đã ném xuống ao phi tang chiếc cặp chứa 2 khẩu súng.

Hai khẩu súng này là của đàn em Bùi Đức Hiệp. Hiệp cũng là dân giang hồ có số má đất Quảng Ninh. Tháng 9/2007, Hiệp chém trọng thương 2 người ở Quảng Ninh. Bị truy nã về tội "cố ý gây thương tích", Hiệp đã bỏ trốn lên Hưng Yên nhập dưới trướng Tú “khỉ".

Khi cảnh sát ập vào nhà Tú, đối tượng này đã cầm chiếc cặp giấy đựng hai khẩu súng ném ra sườn ao phía sau nhà hòng phi tang. Sau đó, vợ của Tú đã tìm thấy chiếc cặp này và giao nộp cho cơ quan điều tra.

Cơ quan điều tra còn thu giữ nhiều vật chứng quan trọng như: Sổ ghi lô đề, máy tính… Đây là những chứng cứ chứng minh Phạm Khắc Tú có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Ngoài ra Tú còn tổ chức cho đàn em thực hiện những cuộc thanh trừng kiểu “xã hội đen” để mở rộng địa bàn làm ăn.

Cáo buộc khẳng định, băng nhóm Tú “khỉ" đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự ở tỉnh Hưng Yên, khiến quần chúng nhân dân phẫn nộ.

Ngày xét xử đầu tiên, phiên tòa kết thúc phần ở phần xét hỏi và hôm nay sẽ bắt đầu bước vào phần tranh luận.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc