Nhiều nữ sinh Việt bị lừa bán sang Trung Quốc

08:21, 09/10/2014
|

(VnMedia)- Vì hám lợi trước mắt, nhiều cô gái trẻ bị các đối tượng lừa bán sang Trung Quốc. Đáng lưu ý, có trường hợp các thiếu nữ bị đối tượng đưa từ Nghệ An ra Quảng Ninh để bán sang biên giới mà vẫn nghĩ mình đang ở quê nhà...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Những nữ sinh nhẹ dạ

Ngày 5/10 Cơ quan điều tra Công an Thành phố Hải Phòng, đã thực hiện lệnh tạm giam Sùng A Giang và (23 tuổi) và Nông Văn Căn (27 tuổi) để điều tra, xử lý về hành vi buôn người. Theo CQĐT, khoảng đầu tháng 9, có 2 gia đình ở huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, trình báo Phòng Cảnh sát Hình sự CATP Hải Phòng, về việc con của họ là Thủy và Hương, vừa học xong THPT, sau đó nói với gia đình đi Hải Phòng để kiếm việc làm từ cuối tháng 8, nhưng đến thời điểm đó đã mất liên lạc. Trước khi đi, Thủy và Hương chỉ thông báo với gia đình là được người bạn quen qua mạng Internet tìm giúp việc làm.

Trung tuần tháng 9, nguồn tin từ lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai báo về, đã xác định 2 nữ sinh đang ở một địa bàn thuộc đất Trung Quốc, giáp tỉnh Lào Cai. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nắm được các em đã bị bán cho 2 người đàn ông Trung Quốc để chuẩn bị cưới làm vợ.

Được một số người địa phương giúp đỡ, ngay sau đó, 2 nữ sinh đã liên lạc với lực lượng phá án và được hướng dẫn tìm cách quay trở về Việt Nam. Tuy nhiên, 2 em đã bị 1 đối tượng trong đường dây buôn người, tên là Nam, cùng đối tượng người Trung Quốc bắt được, đưa trở lại nhà “chồng” sắp cưới. Kiên trì tìm cách bỏ trốn, một lần nữa, Thủy và Hương đã đến được một đồn công an Trung Quốc. Mấy ngày sau, Công an Trung Quốc đã bàn giao 2 nữ sinh cho lực lượng chức năng Việt Nam. Hai nữ sinh được đưa về CATP Hải Phòng, tường trình, vạch trần chân tướng những kẻ buôn người.

Theo lời kể của Thủy và Hương, qua trang mạng xã hội Facebook, các em được 1 người “bạn” tên Quân hứa giúp tìm việc làm. Ngày 30/8, các nữ sinh có mặt ở quận Dương Kinh, Hải Phòng, và được Quân đón, đưa đi ăn chơi rồi về Hà Nội tham quan. Ngày 31/8, Quân rủ 2 nữ sinh lên Sa Pa, Lào Cai chơi trước khi nhận việc làm. Thủy và Hương hào hứng lên đường. Đến Lào Cai, Quân giới thiệu 2 nữ sinh làm quen với một thanh niên tên là Nam.
 
Sau đó, Quân và Nam ngon ngọt rủ 2 nữ sinh sang “nhà người thân ở phía bên kia cầu” (thuộc đất Trung Quốc). Không lường trước được điều gì xảy ra, đến khi đặt chân sang xứ người, 2 nữ sinh mới tá hỏa khi biết Quân và Nam là những kẻ buôn người. Chúng bán Thủy và Hương cho một người Trung Quốc với giá 20.000 nhân dân tệ (tương đương 68 triệu đồng). Ngay sau đó, 2 nữ sinh lại bị bán cho những người đàn ông Trung Quốc khác với giá cao hơn.

Tại cơ quan điều tra, Sùng A Giang khai nhận sau khi bán 2 nữ sinh Thủy và Hương, đã mua ngay 1 chiếc xe máy để sử dụng. Khi bị bắt, Nông Văn Căn đang định tái diễn chiêu mời cô bạn gái mới quen tên là Mai đi Lào Cai “chơi”. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của lực lượng công an, Mai đinh ninh sau khi đi chơi về, sẽ được Căn giới thiệu tìm việc làm…

Đưa cách nhà 400km vẫn ngỡ đang ở quê!

Trên đây chỉ là một ví dụ về thực trạng đối tượng mua bán người vận dụng "mánh khóe" để khiến nạn nhân sập bẫy. Thời gian gần đây, công an TP. Móng Cái, Quảng Ninh cũng triệt phá thành công một vụ buôn bán người. Một điều khá đặc biệt trong vụ án này là các nạn nhân bị đưa cách nhà đến 400km nhưng vẫn ngỡ đang ở quê để được sắp xếp công việc.

Trao đổi với báo chí mới đây Trung tá Nguyễn Đức Long, Phó Trưởng Công an TP Móng Cái, Quảng Ninh cho biết, từ tháng 7/2014, qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, trinh sát phát hiện đối tượng Ngân Văn Trọng, SN 1995, thường trú tại Bản Sao, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, thường xuyên qua lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc, có biểu hiện của tội phạm mua bán người. Trọng có mẹ đẻ ở Trung Quốc, bản thân đối tượng từng có thời gian khá dài cư trú cùng mẹ ở bên kia biên giới.

Kết hợp với các nguồn tin khác do trinh sát thu thập được, Công an thành phố đã tổ chức xác minh, theo dõi và giao Đội CSĐT tội phạm về TTXH xác lập chuyên án để đấu tranh. Đến 18h ngày 7/9/2014, phát hiện Ngân Văn Trọng vừa từ Nghệ An ra Móng Cái, dẫn theo một nhóm phụ nữ, đang nghỉ tại nhà nghỉ Hải Đăng thuộc khu 2, Trần Phú, Móng Cái, lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an phường Trần Phú kiểm tra, đấu tranh làm rõ hành vi lừa đưa phụ nữ, trẻ em sang bên kia biên giới bán của đối tượng, kịp thời giải thoát cho Tang Thị Niệm, Mong Thị Thoả, Kha Thị Diệp và Vi Thị Thuần.

Tại cơ quan điều tra, Tang Thị Niệm, SN 1993; trú tại xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, một trong số các nạn nhân kể: Cuối tháng 8 vừa qua, Niệm từ Tương Dương xuống Quế Phong, đến mua hàng tại quán tạp hoá của một phụ nữ tên Hồng. Dù mới gặp lần đầu song người này tỏ ra thân mật, gần gũi, khi biết Niệm gia đình khó khăn, không có việc làm, Hồng nói có một số người bạn đang rất cần người bán hàng, rửa bát thuê, công trả 4-5 triệu đồng/tháng. Không chỉ hứa giúp Niệm, phụ nữ này còn nói nếu có bạn bè thì rủ cùng đi.

Trên đường về nhà, Tang Thị Niệm đem chuyện kể với 3 người bạn của mình cùng trú tại Hữu Khuông, Tương Dương, Nghệ An là Mong Thị Thoả, SN 1980; Kha Thị Diệp, SN 1993 và Vi Thị Thuần, SN 1999.

Tưởng "béo bở", cả nhóm hẹn nhau ngày hôm sau xuống nhà Hồng. Tại nhà Hồng, Niệm và các bạn được một người đàn ông đưa lên xe ô tô rồi vượt hơn nửa ngày đường để đến một nhà nghỉ, nói là “đợi người đến đón”. Chỉ đến khi lực lượng Công an kiểm tra, làm rõ đối tượng trên là kẻ buôn người, đang trên đường đưa nhóm của Niệm bán sang Trung Quốc, cả nhóm mới té ngửa là bị lừa.

Công an TP Móng Cái đã cử một tổ trinh sát đi Nghệ An tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng đã tìm và lừa các nạn nhân để giao cho Ngân Văn Trọng đưa đi bán là Lữ Thị Hồng, SN 1985, ở Bản Chiềng, Tri Lễ, Quế Phong, Nghệ An. Tuy nhiên, thời điểm trinh sát có mặt tại địa phương, Hồng đã bỏ trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng truy bắt đối tượng của Công an TP Móng Cái nhanh chóng xác định Lữ Thị Hồng đang trên đường trốn sang Lào. Lập tức thông tin trên được trao đổi với Công an tỉnh Hà Tĩnh và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh. Với sự phối hợp giúp đỡ của các đơn vị trên, ngày 9/9, tổ công tác của Công an TP Móng Cái đã bắt giữ Lữ Thị Hồng khi đối tượng đang chuẩn bị xuất cảnh sang Lào.

Cùng với việc phối hợp với tổ chức Rồng Xanh (một tổ chức từ thiện của Úc tại Việt Nam hỗ trợ các trẻ em dễ bị tổn thương tại Việt Nam), đưa các nạn nhân trong vụ án về địa phương, Công an TP Móng Cái đã làm rõ hành vi cấu kết lừa đưa người bán ra nước ngoài của Ngân Văn Trọng và Lữ Thị Hồng: Trọng được mẹ đẻ và một số đối tượng ở Trung Quốc đặt vấn đề về Việt Nam lừa đưa phụ nữ, trẻ em sang bên kia biên giới bán. Biết Hồng, người cùng Bản Chiềng kinh doanh tạp hoá, quen biết rộng, Ngân Văn Trọng rủ phụ nữ này tìm người để Trọng đưa ra vùng biên, công trả 1 triệu đồng/ trường hợp.

Thay lời kết

Mặc dù trên thực tế, nhiều người có trình độ học vấn cũng không kiếm được việc làm và thu nhập như ý, nhưng lương cao, làm việc nhàn thu nhập ổn định luôn là mơ ước của nhiều cô gái trẻ, khi mới chập chững bước chân vào đời. Lợi dụng tâm lý này, nhiều đối tượng đã đưa các cô gái trẻ vào tròng. Để "con mồi" tin tưởng chúng còn sử dụng chiêu bài tâm lý đến nỗi nạn nhân không mảy may nghi ngờ. Như trường hợp 4 cô gái trẻ được giải cứu tại Thành phố Móng Cái Quảng Ninh, khi lực lượng chức năng ập vào giải cứu, các cô gái này vẫn đinh ninh mình đang ở ... Nghệ An.!

Đành rằng, nhu cầu kiếm tiền để nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình là một nhu cầu chính đáng của mỗi người, tuy nhiên, để tránh bị lừa, mỗi người cũng cần hết sức nâng cao cảnh giác. Trước khi đặt lòng tin vào những lời giúp đỡ ngon ngọt của người khác, rất cần kiểm tra lại kỹ càng!


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc