Thực hư việc CSGT dẫn xe quá tải đi ẩn náu

16:31, 22/09/2014
|

(VnMedia)- Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện vừa ký văn bản báo cáo Bộ GTVT về kết quả xử lý xe ô tô quá tải vượt Trạm kiểm soát tải trọng xe (KSTT) lưu động tại Hòa Bình. Trong báo cáo có nhận định có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.

>> Xe chở quá tải trọng bị xử phạt ra sao?
>> Trạm cân xe: Hoạt động liên tục vẫn không ngăn được xe quá tải
>> Trạm cân tan tành vì lái xe ngủ gật
>> Xe quá tải trọng: Tiêu cực khắp nơi
>> Bắt giữ một số đối tượng "cò xe" qua trạm cân
>> Chuyện "lạ": Mỗi lần cân xe, một lần kết quả
>> Chuyện hài hước tại các trạm cân
>> Giờ "thông tuyến" của các xe quá tải trọng
>> Bắt nhóm đối tượng "bảo kê" cho xe quá tải trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai
>> Bộ Công an: Xử lý nghiêm vi phạm trên đường cao tốc
>> Bộ Công an chưa nhận báo cáo việc "xã hội đen" bảo kê xe quá tải qua trạm cân
>> Giải pháp mới đối phó với xe quá trọng tải
>> Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm đối tượng chống đối, phá hoại trạm cân
>> Liên tục có tài xế phá các trạm cân lưu động

Xe chở quá tải 200%

Theo báo cáo, qua khảo sát trên QL6 đoạn đi qua Trạm KSTTX lưu động Hoà Bình (Km102) trung bình mỗi ngày có 1.169 xe tải (loại trên 10 tấn) lưu thông, trong đó xe quá tải chủ yếu là xe biển số của Sơn La và đi từ hướng Sơn La về, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông của xe từ 50 - 200%. Chỉ trong hai ngày 15 và 16/9, khi có sự chỉ đạo quyết liệt của đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra, phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều từ Sơn La về Hà Nội), còn nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng.

Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng xử lý một trường hợp xe quá tải.

Theo báo cáo, nguyên nhân của việc các lái xe đỗ lại chờ vượt trạm kiểm soát là do trạm KSTTX không kiểm soát liên tụch trên QL6 mà chỉ kiểm soát được một nửa thời gian. Khi kiểm soát trên QL6 thì không làm kiên quyết để hàng trăm xe ồ ạt vượt trạm khi mưa, vào ban đêm... Đáng nói hơn, khi đoàn công tác có mặt xử lý số xe đỗ hai phía Trạm KSTTX, đã phát hiện việc một số cán bộ CSGT Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh ngăn chặn các xe quá tải đỗ hai phía Trạm KSTTX hạ tải hoặc chạy ngược lại buộc phải vào cân kiểm tra, trái lại có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.

Để giải quyết tình trạng này, ông Nguyễn Văn Huyện đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình, Sơn La quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác KSTTX, trước mắt ưu tiên tập trung trên QL6 đồng thời đề nghị Công an tỉnh ngoài việc quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác KSTTX theo chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, cần phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông.

CSGT dẫn xe quá tải né trạm: Sẽ kiểm tra

Trao đổi với VnMedia về nhận xét này,  Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ -đường sắt cho biết, chưa biết nội dung báo cáo của Tổng Cục Đường bộ, còn có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải đi ẩn náu hay không thì phải kiểm tra mới có thể trả lời rõ ràng được.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Ngô Văn Điềm, Chánh thanh tra Sở GTVT Hòa Bình cho biết, từ sáng 15/9, trạm kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) đặt tại huyện Tân Lạc – Hòa Bình luôn trong tình trạng “nóng”. Qua theo dõi và nắm tình hình, ngay từ sáng sớm đã có hơn 40 xe đỗ tại các quán cơm, cây xăng, đường ngang khu vực lân cận để tìm cách vượt qua trạm cân khi có thể. Đến 14h số lượng xe tại hai đầu trạm cân đã lên đến hơn 80 xe, chủ yếu là xe chở nông sản từ Điện Biên, Sơn La về.

Mặc dù, đã huy động lực lượng đông đủ gồm cả lực lượng TTGT, CSGT, CS113, Cảnh sát hình sự,  lãnh đạo Sở GTVT, CSGT và cả công an huyện Tân Lạc vào vận động, tuyên truyền lái xe chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng, không tụ tập gây mất trật tự, thậm chí là cả sử dụng các biện pháp cưỡng chế, song cho đến 23h mới chỉ có một lái xe BKS 26C 02427 chấp nhận lái xe vào cân.

Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình Bùi Văn Thắng, vừa vận động vừa đưa ra các biện pháp cứng rắn khi thông báo với các lái xe là xe cứu hộ của Tổng cục Đường bộ VN đã tăng cường về để cẩu những xe không chấp hành về trạm để tiến hành cân.

Cho đến 0h ngày 16/9, nhiều xe đã chủ động sang tải để qua trạm cân, song còn rất nhiều xe tiếp tục thi gan đậu đỗ tại các quán ăn ven QL6, hoặc chạy vào các đường nhánh và vào nhà máy chế biến sắn để trốn như vỡ chợ. Chỉ một số ít lái xe chấp hành đưa xe đến trạm cân. Một số khác, tài xế cố tình không ra mở cửa, không hợp tác. Cho đến 3h tại hiện trường còn khoảng trên 10 xe tải đậu đỗ tại các quán ăn, cây xăng không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng liên ngành về kiểm tra tải trọng, một số khác lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng đã di chuyển về hướng Sơn La.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc