Sốc: Dân hò reo xem công an - kẻ cướp bắn nhau

08:10, 22/09/2014
|

(VnMedia) - Trong tên giang hồ nổ súng chống đối cảnh sát thì hàng trăm người dân bất chấp nguy hiểm xông vào xem. Họ có thể bị xử lý trách nhiệm nếu vô tình cản trở cảnh sát khiến tội phạm chạy trốn...

>>
Vụ cảnh sát đấu súng với giang hồ: Thêm đối tượng đầu thú
>>
Cảnh sát đấu súng với giang hồ "cộm cán"

Ảnh minh họa
Hàng trăm cảnh sát được huy động đến hiện trường. Ảnh chụp từ clip

Như tin đã đưa, vào chiều 18/9, 8 đối tượng từ Bình Dương ra Bình Thuận tổ chức đá gà độ. Do mẫu thuẫn trong giải quyết tiền độ, đối tượng Nguyễn Quang Toàn đã dùng súng bắn những người đuổi theo. Khi bị lực lượng công an truy bắt, tên Toàn đã chạy vào nhà dân bên quốc lộ 1 (thuộc thôn 3, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân) rồi rút súng bắn trả.

Công an Bình Thuận đã tăng cường khoảng 100 cảnh sát bao vây và kêu gọi đầu hàng. Tuy nhiên, nghi can này vẫn cố thủ trong ngôi nhà và hung hãn, tiếp tục nã đạn xối xả ra ngoài.

Trong khi lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, nhiều người dân đã bất chấp nguy hiểm kéo đến quanh ngôi nhà mà đối tượng Toàn đang cố thủ theo dõi.

Ảnh minh họa
Người dân bất chấp nguy hiểm, kéo đến sát ngôi nhà có đối tượng đang cố thủ. Ảnh chụp từ clip

Hình ảnh này được chính những người dân hiếu kỳ ghi lại rồi tung lên trang youtube.com. Nhiều ý kiến không đồng tình về hành động của những người dân trong đoạn clip.

Theo đó, nội dung của clip cho thấy, lực lượng cảnh sát trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ tìm cách áp sát ngôi nhà. Trong khi đó, hàng trăm người dân vây quanh với bán kính chỉ vài chục mét. Một số người còn cố bứt phá chạy vào tận hàng rào ngôi nhà. Nhiều người lấy điện thoại quay phim. Họ hò hét, chỉ trỏ ra chiều thích thú.

"Nó chơi súng trông đã quá ta", "Chuẩn bị hay rồi nè. Chuẩn bị bắn"… là những tiếng nói của một người dân trong clip.

Cùng với nhịp súng nổ phía trong vòng người càng lúc càng được thu hẹp lại đến khi bán kính chỉ còn khoảng 5m.

Ảnh minh họa
Người dân chật kín cản lối cảnh sát đưa đối tượng ra xe. Ảnh chụp từ clip
 


Khi kẻ xả súng vượt qua hàng rào phía sau bỏ chạy, lập tức đoàn người cũng hối hả lao về hướng đó. Có người hô và chỉ trỏ như người hô hiệu lệnh cho cảnh sát: "Nó chạy kìa... Nó chạy kìa... Bắn!... Bắn!... Bắn!..."

Đến khi nghe tin đối tượng đã bị khống chế, họ không cần nhận định gì mà ào ạt kéo vào tận nơi bất chấp sự truy cản của cảnh sát…

Khi cảnh sát áp giải kẻ phạm tội ra ngoài nhưng rất khó đi lại vì bị đoàn người vẫn chật kín cản lối. Đến khi đối tượng bị đưa lên xe rồi nhưng người dân vẫn không giải tán mà cứ vây xung quanh.

Ảnh minh họa
Đối tượng bị đưa lên xe rồi nhưng người dân vẫn không giải tán. 
Ảnh chụp từ clip
 

Trước vụ việc trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá - PGS.TS Nguyễn Minh Đức (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và Điều tra tội phạm). Đại tá Đức cho rằng, hình ảnh này không phải là lần đầu. Người Việt Nam vẫn có tính hiếu kỳ bất chấp nguy hiểm. Không chỉ đấu súng mà đánh nhau, tai nạn giao thông, người ta đều kéo lại xem.

“Về nguyên tắc, nếu không đủ khả năng tham gia bắt tội phạm, người dân phải tránh xa, không được lại xem. Trong khi xem, người dân có thể vô tình gây cản trở cảnh sát thi hành công vụ, khiến tội phạm chạy thoát, thậm chí chống trả, gây thương vong. Lúc đó, người xem có thể bị xem xét xử lý vì đã cản trở người thi hành công vụ”, đại tá Đức nói.

Theo ông Đức, những người dân này không nhận thức được rằng, nếu súng nổ có thể vô tình trúng họ. Lúc đó, chính họ là người thiệt thòi.

Để hạn chế điều này, theo ông Đức là chỉ có biện pháp tốt nhất là giáo dục tại các tổ dân cư, nhà trường, địa phương. Các cơ quan này thường xuyên vận động, ý thức cảnh báo về sự nguy hiểm của hành vi trên; hướng dẫn các phương pháp ứng xử khi nhìn thấy tai nạn, gây rối trên đường.

Liên quan đến vụ việc trên, công an tỉnh Bình Thuận thu giữ 3 khẩu súng tang vât và bắt giữ 8 đối tượng, gồm: Lưu Minh Long (trú phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), Huỳnh Minh Phát (SN 1992, ngụ Bình Dương), Vương Châu Minh (SN 1988, ngụ Bình Dương), Dương Văn Tâm (SN 1983, ngụ Bình Dương), Nguyễn Tấn Danh (SN 1978, ngụ Bình Dương), Võ Thanh Phong (SN 1983, ngụ Bến Tre), Nguyễn Thanh Tùng (SN 1981, ngụ Bình Dương), Nguyễn Văn Toàn (SN 1979, ngụ Bến Tre). 

Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục được điều tra, làm rõ.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc