Băng nhóm Minh "sâm" cầm đầu rất liều lĩnh

21:26, 20/08/2014
|

(VnMedia) - Băng nhóm do Nguyễn Ngọc Minh (Minh "sâm") cầm đầu hoạt động rất manh động, liều lĩnh, các đối tượng thường đem theo vũ khí, công cụ hỗ trợ để đe dọa người dân gây ra tình hình phức tạp trên địa bàn.

>> "Trùm" gỗ Bắc Ninh đã thừa nhận hành vi phạm tội
>> Khởi tố bố con "trùm" buôn gỗ Bắc Ninh
>>
Mở rộng điều tra vụ "trùm" gỗ Bắc Ninh
>> Hàng trăm cảnh sát vây bắt trùm buôn gỗ Bắc Ninh

Ảnh minh họa
Bộ công an trao thương cho với các đơn vị có thành tích xuất sắc

Ngày 20/8, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI - Bộ Công an) đã tổ chức trao thưởng ban chuyên án 108M triệt xóa băng nhóm tội phạm hoạt động kiểu “xã hội đen” tại thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”, Giám đốc công ty TNHH Đại An) cầm đầu

Cũng tại Hội nghị, Tổng cục VI cũng trao thưởng cho ban chuyên án Chuyên án 015-H triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Trung Quốc vào Hải Phòng đi các tỉnh tiêu thụ.

Tổng cục VI đã công bố Thư khen  và Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đối với các đơn vị có thành tích xuất sắc.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 5/2013, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) đã tổ chức điều tra, xác minh đấu tranh với ổ nhóm tội phạm theo kiểu xã đen do Nguyễn Ngọc Minh cầm đầu.

Sau hơn một năm tập trung công tác trinh sát, C47 đã thu thập được các tài liệu về băng nhóm này với các hành vi: cưỡng đoạt tài sản, buôn lậu, cố ý gây thương tích… Theo đó, C47 đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục VI, lãnh đạo Bộ xác lập chuyên án, tập trung phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng, phương tiện phục vụ cho công tác đấu tranh, triệt xóa.

Trước đó, VnMedia đã đưa tin, chiều ngày 13/8, C47, Cảnh sát cơ động, cùng các đơn vị khác, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh đã ập vào Công ty TNHH Đại An, tỉnh Bắc Ninh bắt Nguyễn Ngọc Minh (Giám đốc Công ty Đại An) cùng 8 đồng phạm khác. Đồng thời, lực lượng cảnh sát cũng tổ chức khám xét Công ty Đại An cùng nhiều địa điểm liên quan đến công ty và nhóm đối tượng này.

Một ngày sau đó, đàn em thân tín của hai ông trùm là Thắng “mậu” cũng bị bắt giữ ở Lào Cai, khi tên này đang đi lễ.

Cảnh sát thu giữ tang vật của vụ án gồm: một lựu đạn, sáu khẩu súng (hai súng ngắn, hai súng Somblex, hai súng bắn đạn hoa cải) bảy xe ô-tô, trong đó có một xe Maybach trị giá hơn 30 tỷ đồng; ba xe Lexus, một xe Mercedes, một xe BMW, một xe Toyota); hai cây gỗ sưa (trị giá hàng chục tỷ đồng); sáu tỷ đồng và 50 nghìn USD cùng sổ tiết kiệm và nhiều thẻ tín dụng trị giá hàng tỷ đồng; tám ổ cứng máy tính, một laptop; niêm phong các kho gỗ và thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ, sổ sách liên quan hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Minh được xác định là ông "trùm" buôn bán gỗ cũng đồng thời là một võ sư, mở cả một võ đường Đại An dạy võ cho nhân viên. Đối tượng này nổi tiếng là có sức chi phối tới các doanh nghiệp buôn bán gỗ ở Bắc Ninh và một số tỉnh lân cận ở Miền Bắc.

Minh "sâm", Hưng "sóc" và các đối tượng liên quan đã có hành vi "bảo kê", cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp, chủ hàng gỗ ra vào, hoạt động tại chợ gỗ Phù Khê. Các xe gỗ muốn vào chợ đều phải nộp tiền phế cho mỗi đầu xe ra vào.

Ngày 19/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã khởi tố các bị can về hành vi cưỡng đoạt tài sản và ra lệnh tạm giam 10 đối tượng để điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội.

Qua các tài liệu chuyên án, lực lượng chức năng xác định đây là băng nhóm tội phạm hoạt động với nhiều hành vi phạm tội: cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cố ý gây thương tích và có dấu hiệu của tội buôn lậu, trốn thuế…

Băng nhóm tội phạm này hoạt động rất manh động, liều lĩnh, các đối tượng thường đem theo vũ khí, công cụ hỗ trợ để đe dọa người dân gây ra tình hình phức tạp trên địa bàn.

Để đấu tranh thành công với băng nhóm tội phạm này là do có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng tham gia.

Quá trình đấu tranh, các đơn vị tham gia đã đảm bảo tuyệt đối bí mật, huy động lực lượng tinh nhuệ, sử dụng đồng bộ các phương tiện kỹ thuật, biện pháp nghiệp vụ, dày công trong quá trình trinh sát, dựng hồ sơ đường dây, xác định quy luật hoạt động của các đối tượng. Quá trình trinh sát, thời điểm phá án đảm bảo tuyệt đối bí mật, an toàn cho các lực lượng tham gia.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc