Công an Hà Nội: Trụ trì chùa Bồ Đề không vi phạm

08:53, 20/08/2014
|

(VnMedia) - Đại tá Nguyễn Duy Ngọc - Phó Giám đốc công an TP Hà Nội cho biết, sau quá trình điều tra, tới nay cơ quan công an chưa phát hiện sư thầy Thích Đàm Lan vi phạm pháp luật...

Ảnh minh họa

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội tại cuộc họp

Chiều ngày 19/8, tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc công an TP Hà Nội cho biết, kết quả thanh tra chùa Bồ Đề mà quận Long Biên báo cáo trước đó là đúng. Sau quá trình điều tra, đến thời điểm hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra chưa có căn cứ chứng minh trụ trì chùa Bồ Đề vi phạm pháp luật.

"Chúng tôi chưa xác định được sư Thích Đàm Lan có dấu hiệu vi phạm", Đại tá Nguyễn Duy Ngọc nói.

Theo đại tá Nguyễn Duy Ngọc, ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin về việc chùa Bồ Đề có hành vi mua bán, Ban Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Phòng CSĐT Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ.

Đến thời điểm hiện tại, PC45 đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Phạm Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Thanh Trang về hành vi mua bán trẻ em.

Trả lời các câu hỏi của báo chí trong vấn đề xác định những đứa trẻ mất tích hoặc cho làm con nuôi, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc cho răng, hiện cơ quan công an chưa có kết luận cuối cùng về vụ mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề.

"Chúng tôi đã xác minh các trường hợp trẻ mà báo chí nêu. Hiện đã có kết quả rõ ràng, nhưng chúng ta không nên xoáy sâu vào danh tính, nơi cư trú hiện tại của các cháu. Còn đối với cháu Cù Nguyên Công mà Nguyễn Thị Thanh Trang bán, hiện cháu bé này đã tử vong do mắc bệnh hiểm nghèo", đại tá Ngọc nói.

Trước đó, ngày 1/8/2014, Công an Hà Nội nhận được đơn của anh anh Nguyễn Thành Long (ở Khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội) trình báo, cháu Cù Nguyên Công (trẻ mồ côi ở chùa Bồ Đề) mà anh vẫn thường xuyên đón về nhà chăm sóc bị mất tích.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an làm rõ, chị Hà (quê Phú Thọ) và anh Trường (quê Tuyên Quang) có quan hệ yêu đương và sinh ra cháu bé. Do không có điều kiện nuôi dưỡng nên đã mang đến chùa Bồ Đề gửi nuôi vào tháng 10/2013.

Sau đó, Ni sư Thích Đàm Lan bảo Hà gặp Trang để làm thủ tục gửi lại đứa trẻ. Sau đó khoảng 1 tuần, một doanh nghiệp đến chùa làm từ thiện, trong đoàn có anh Long. Người đàn ông có tấm lòng hướng thiện này gặp và đặt tên cho cháu bé là Cù Nguyên Công, đồng thời nhận làm cha đỡ đầu cho cháu bé. Từ đó thỉnh thoảng anh Long đến thăm cháu Công.

Trong thời gian này, nhiều lần chị Hà đến chùa thăm cháu Công nên Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi, là quản lý khu nhà mở (trông nom trẻ) chùa Bồ Đề mới biết người phụ nữ này chính là mẹ của cháu bé. Trang có nói với chị Hà xin đứa trẻ cho chị dâu là Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, quê quán xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) nuôi và được chị Hà đồng ý. Do trước đó 1 năm, Nguyệt có nhờ Trang tìm một đứa trẻ làm con nuôi và hứa bồi dưỡng cho Trang tiền.

Gặp Hà, Nguyệt yêu cầu phải viết giấy tường trình với nội dung đã quan hệ bất chính với chồng mình và có thai nên bàn giao lại cho gia đình bố cháu bé nuôi dưỡng. Hai bên thỏa thuận với một khoản tiền bồi dưỡng. Đến tháng 6/2014, Nguyệt báo tin cháu Cù Nguyên Công bị bệnh sởi và tử vong sau đó được chôn ở quê nội.

Sau một tháng, Nguyệt gọi điện cho Hà và thông báo là đưa cho Trang 35 triệu đồng. Nguyệt nói số tiền này chị Hà được hưởng 30 triệu đồng bồi dưỡng công sinh đẻ cháu bé.

Ngày 4/8,  Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an thành phố Hội) đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt về hành vi “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”, thành phố Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra chùa Bồ Đề.

Liên quan đến tới vụ việc, một nhóm thiện nguyện đã gửi đơn đề nghị Công an thành phố Hà Nội điều tra làm rõ danh sách 11 cháu bé được nhận nuôi ở chùa đã lần lượt bị mất tích một cách đầy bí hiểm từ năm 2009 cho tới nay.

Hiện phía Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) vẫn đang khẩn trương điều tra làm rõ bản danh sách 11 cháu bé bị xem là mất tích.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc