Lại xuất hiện tin đồn thất thiệt kích động biểu tình

09:46, 09/06/2014
|

(VnMedia) - Cuối tuần qua, tại một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng xuất hiện thông tin bịa đặt: Nhà nước sẽ cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động nghỉ 3 ngày (từ 6-8/6/2014) để tham dự mít tinh, biểu tình chống việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trên vùng biển đặc quyền của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Công nhân biểu tình tại khu công nghiệp Formosa. Ảnh: VnExpress

Theo thông tin từ UBND TP. Hải Phòng, nhân sự kiện Nhà nước tổ chức các hoạt động thuộc Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2014 tại quận Đồ Sơn vào các ngày 6-7/6/2014, tại một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố xuất hiện “thông tin”: Nhà nước sẽ cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động nghỉ 3 ngày (từ 6-8/6/2014) để tham dự mít tinh, biểu tình chống việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trên vùng biển đặc quyền của Việt Nam. Sau khi nghe tin đồn này, đã xuất hiện tình trạng công nhân ở một số doanh nghiệp vận động, lôi kéo nhau xuống Đồ Sơn dự cuộc mít tinh Quốc gia hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo năm 2014, gây tâm lý xáo trộn, hoang mang trong công nhân viên chức và người lao động.

Đây là nguồn tin thất thiệt, do các đối tượng xấu thực hiện nhằm kích động công nhân viên chức, nhân dân tham gia các cuộc biểu tình trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự, hoang mang trong dư luận nhân dân.

Tháng 5/2014, UBND thành phố đã có công điện yêu cầu các cơ quan chức năng vận động nhân dân không có hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, không bị kích động thực hiện các hành vi sai trái, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng quy định của pháp luật. 

Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra tại Bình Dương, Vũng Áng (Hà Tĩnh) tháng 5/2014, trong thời gian vừa qua, các đối tượng xấu đã kích động người dân ở một số nơi tham gia biểu tình trái luật. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không để người dân biểu tình tự phát, trái luật; đảm bảo môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nước ngoài... các Bộ, ngành, UBND các tỉnh đã tích cực tuyên truyền vận động người dân. Và trong thời gian qua đã không có vụ biểu tình gây rối nào diễn ra.

Liên quan đến việc kích động biểu tình, chiều 6/6, tại tỉnh Bình Dương, Bộ Tài chính Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức cho các doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng tiền bồi thường bảo hiểm cho doanh nghiệp bị thiệt hại tại tỉnh Bình Dương.

Theo đó, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp bảo hiểm, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp bảo hiểm đã bước đầu xác định được thiệt hại của một số doanh nghiệp thuộc phạm vi bảo hiểm và đã chủ động các kế hoạch triển khai bồi thường kịp thời cho các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Tại buổi trao tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm, đã có 113 doanh nghiệp bị thiệt hại được tạm ứng số tiền là 114,7 tỷ đồng, trong đó có 87 nhà đầu tư Đài Loan với số tiền 59,5 tỷ; 3 nhà đầu tư Singapore với số tiền 28,3 tỷ đồng; 4 nhà đầu tư Hồng Kông với số tiền 21,8 tỷ; 3 nhà đầu tư Hàn Quốc với số tiền 3,3 tỷ đồng...

Phát biểu tại buổi trao tiền bồi thường bảo hiểm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm trong việc đảm bảo môi trường đầu tư an toàn và thuận lợi cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với các địa phương, các doanh nghiệp và đã hướng dẫn, ban hành kịp thời 9 giải pháp về tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh việc bồi thường cho các doanh nghiệp bị đập phá, các cấp tòa tỉnh Bình Dương đã tiến hành xét xử một số đối tượng tham gia gây rối, đập phá, trộm cắp tài sản. Dự kiến ngày mai, ngày 10/6, tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sẽ mở phiên tòa xét xử các đối tượng phạm tội “trộm cắp tài sản” xảy ra  tại Khu Công nghiệp Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa qua...


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc