Sự kiện pháp luật nóng tuần qua

06:31, 09/06/2014
|

(VnMedia)- Nguyên Phó trưởng Công an huyện bị phạt tù vì đưa hối lộ; Hai giám đốc kinh doanh tiền ảo bitcoin bị khởi tố; Bắt giữ vụ vận chuyển cocain trị giá 32 tỷ đồng qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất... là những sự kiện pháp luật thu hút sự chú ý của dư luận cuối tuần qua.

Ảnh minh họa

Số cocain và tiền chất ma túy bắt giữ được tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Nguyên Phó trưởng Công an huyện đưa hối lộ đi tù

Ngày 04/6/2014, Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã đưa ra xét xử sơ thẩm hai bị cáo Nguyễn Văn Hoan (39 tuổi), nguyên Phó trưởng Công an huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên và Trần Văn Minh (55 tuổi), Phó giám đốc Công ty TNHH Ngân Kim Long (trụ sở ở Buôn Chao, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh, Phú Yên) về tội đưa hối lộ. 

Theo cáo trạng, ngày 29/9/2011, Trần Văn Minh thuê vận chuyển 150 m3 gỗ hương, trắc loại cành, ngọn từ huyện Sông Hinh đến ga Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thì bị đoàn kiểm tra liên ngành Cục Kiểm lâm và Cục An ninh Nông nghiệp Nông thôn (A86), Bộ Công an bắt giữ.

Ngày 26/10/2011, A86 phân công anh Dương Trọng Định và anh Trịnh Giang Tân phối hợp với Phòng PA81 Công an tỉnh Phú Yên để xác minh số gỗ đang bị bắt giữ trên.

Khoảng 18 giờ tối 26/10/2011, Trần Văn Minh gọi điện thoại nói với Nguyễn Văn Hoan đến gặp Trần Văn Minh và vợ là Hà Thị Kim Liên. Khi gặp, Trần Văn Minh nói với Nguyễn Văn Hoan việc công ty của Trần Văn Minh chở gỗ ra Bắc Ninh bị bắt giữ và nhờ Nguyễn Văn Hoan nói giúp với cán bộ A86 xử lý nhẹ.

Sau đó, Nguyễn Văn Hoan và Trần Văn Minh bỏ phong bì chứa 40 triệu đồng vào túi trái cây mang đến Nhà khách Công an tỉnh Phú Yên gặp thượng tá Dương Trọng Định và đại úy Trịnh Giang Tân. Nguyễn Văn Hoan đã nói với đại úy Trịnh Giang Tân rằng, Trần Văn Minh là người nhà của mình có lô gỗ bị A86 bắt giữ nên nhờ giúp đỡ.

Đại úy Trịnh Giang Tân phát hiện có phong bì nên yêu cầu Nguyễn Văn Hoan và Trần Văn Minh mang về. Thượng tá Dương Trọng Định cũng yêu cầu Nguyễn Văn Hoan mang tiền về, nếu không sẽ báo cáo tổ chức. Mặc dù thượng tá Dương Trọng Định không nhận, nhưng Nguyễn Văn Hoan vẫn nhất quyết để lại số tiền trên tại nơi thượng tá Dương Trọng Định và đại úy Trịnh Giang Tân ở. Ngay sau khi Nguyễn Văn Hoan và Trần Văn Minh ra về, thượng tá Dương Trọng Định đã báo cáo Cục trưởng cục A86 và lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên biết vụ việc và lập biên bản. 

Tại tòa, Nguyễn Văn Hoan và Trần Văn Minh thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng nêu. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuy Hòa đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoan từ 30-36 tháng tù giam; bị cáo Trần Văn Minh từ 24-30 tháng tù giam cùng về tội đưa hối lộ.

Khởi tố hai giám đốc kinh doanh tiền ảo bitcoin

Ngày 05/6/2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Thông về hành vi khai thác, mua bán các loại tiền ảo.

 
Trước đó, khoảng 5h30 ngày 15/3/2014, cảnh sát điều tra đã bất ngờ khám xét nhà 289 Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang - nơi ở và cũng là trụ sở doanh nghiệp của ông Minh (56 tuổi, giám đốc chi nhánh Nha Trang của Công ty TNHH tư vấn xây dựng VM) và ông Thông (28 tuổi, giám đốc Công ty TNHH TM&DV 289), thu giữ hầu hết tài sản, trong đó có hơn 460 triệu đồng tiền mặt, thiết bị, phương tiện làm việc, hồ sơ, sổ sách, con dấu... đồng thời phong tỏa tài khoản ở ngân hàng của 2 doanh nghiệp này..

Sau đó, hai ông Minh và Thông đã nhiều lần có đơn xin trả lại tài sản, hồ sơ, con dấu, giải tỏa tài khoản tại ngân hàng, đơn kêu cứu, đơn khiếu nại.., vì cho rằng mình bị oan sai. Tuy nhiên, sau nhiều lần không được, hai ông này đã làm đơn tố cáo "cảnh sát điều tra khám xét, tạm giữ tài sản trái pháp luật".

Hai ông này cũng cho rằng, mình chơi tiền ảo với tính chất cá nhân, thông qua tài khoản cá nhân, không liên quan gì với hoạt động kinh doanh của hai doanh nghiệp trên. Tuy vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra khẳng định "việc tiến hành các hoạt động của cơ quan điều tra đối với hai công ty do hai ông làm giám đốc là đúng pháp luật”.

Cũng liên quan đến đồng tiền ảo bitcoi tại Việt Nam, hôm 25/3, hai công ty Bitcoin Vietnam và Bit2C - một công ty về Bitcoin tại Israel đã công bố sự hợp tác này và tuyên bố “chính thức hợp tác mở sàn giao dịch Bitcoin trực tuyến VBTC tại Việt Nam”. Hai công ty này cũng dự kiến ra mắt sàn giao dịch trực tuyến Bitcoin vào cuối tháng 4.

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) sau đó cũng khẳng định không chấp nhận việc thông báo, đăng ký các website mua bán Bitcoin tại Việt Nam. Vì thế, khi Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam tiến hành thông báo về website bitcoinvietnam.com.vn theo thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã từ chối.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng ra khuyến cáo, Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sở hữu, mua bán, sử dụng Bitcoin như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi do cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

Bắt vụ vận chuyển cocain trị giá 32 tỷ đồng qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất

Đêm 05/6, Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC47) - Công an TP.HCM và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C47)-  Bộ Công an phát hiện và bắt giữ một nữ hành khách mang theo hơn 5 kg cocain nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đối tượng bị bắt giữ tên S.Y., quốc tịch Thái Lan, nhập cảnh từ Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) vào Việt Nam. Khi làm thủ tục hải quan, phát hiện đối tượng có nghi vấn nằm trong chuyên án, nên các lực lượng đã phối hợp thực hiện lệnh khám xét. Kết quả, phát hiện đối tượng S.Y. cất giấu trong valy 2 đáy hơn 5 kg cocain. Trị giá tang vật ước tính hơn 32 tỷ đồng.

Việc khám xét và lấy lời khai của đối tượng kết thúc vào rạng sáng ngày 6-6. Hiện vụ việc đã được bàn giao cho cơ quan Công an mở rộng điều tra.

Theo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, kết quả trên thể hiện tinh thần cảnh giác cao, kết hợp với sự chính xác trong thiết lập chuyên án, đối tượng trọng điểm và các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của các lực lượng chức năng.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc