Vụ hối lộ tại Tổng Công ty đường sắt: Khởi tố khi đủ căn cứ

19:30, 24/03/2014
|

(VnMedia) - Theo Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ quyết định xử lý vụ "hối lộ trong ngành đường sắt" theo đúng qui định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế khi có đủ căn cứ pháp lý.

>> Thêm 2 Phó Tổng giám đốc bị dừng công tác vì "nghi án" hối lộ
>> Dự án "tố" nhận 700.000 USD: "Vướng" đủ kiểu!
>> Dừng công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt
>> Quan chức ngành Đường sắt "bị tố" nhận 700.000 USD hối lộ

Chiều 24/3, Văn phòng Chính phủ đã phát Thông báo số 1940/VPCP-V1 về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về làm rõ thông tin đưa hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Thời gian qua, công luận báo chí đưa tin Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản đã khai báo với Văn phòng Công tố Tokyo (Nhật Bản) việc đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để có được hợp đồng tư vấn thiết kế dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản tại Hà Nội.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh, làm rõ và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về việc Chủ tịch Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản khai báo đưa hối lộ cho cán bộ thuộc TCty Đường sắt Việt Nam, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Một diễn biến khác liên quan đến sự việc này, trả lời phỏng vấn của phóng viên, Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết:
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam đã chủ động giao cho các đơn vị chức năng thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Cơ quan thanh tra của Bộ Giao thông vận tải tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, nhất là các dự án mà Công ty tư vấn JTC Nhật Bản đã trúng thầu để xác định trong quá trình thực hiện dự án có những sai sót, vi phạm gì không? Mặt khác căn cứ vào kết quả giải quyết sự việc của các cơ quan Tư pháp Nhật Bản, trên cơ sở đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ thực hiện việc xác minh tin báo, tố giác về tội phạm cũng như thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp theo qui định của pháp luật. Khi có đủ căn cứ pháp lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ quyết định xử lý vụ việc trên theo đúng qui định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Liên quan đến sự việc lình xình này, đã có 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bị tạm đình chỉ công tác để giải trình. Đó là các ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và ông Trần Quốc Đông, từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý dự án nói trên. Thời gian tạm dừng công tác với 2 ông này là 10 ngày.

Đây là lần thứ 2 lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tạm dừng công tác có thời hạn với những cán bộ liên quan đến Ban Quản lý các dự án đường sắt để giải trình về "nghi án" nhận hối lộ 700.000 USD phía tư vấn Nhật Bản tố.

Trước đó, sau khi báo chí nước ngoài và trong nước đưa tin, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để giải trình, làm rõ thông tin liên quan.

Hiện tại để làm rõ nghi vấn này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến dự án, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước ngày 31/3/ 2014.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng đã giao Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải thành lập các đoàn thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch để thanh tra các dự án có vốn vay ODA của Nhật Bản (trước mắt trước mắt là các dự án sử dụng nguồn vốn STEP), vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc