Công an xã có được lập chốt, xử phạt vi phạm giao thông?

15:13, 24/03/2014
|

(VnMedia)- Theo quy định của pháp luật, công an xã có được tham gia lập chốt, xử phạt vi phạm giao thông? Trường hợp phát hiện người vi phạm về trật tự an toàn giao thông hoặc không có lỗi cụ thể có được thu tiền?

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), theo quy định của pháp luật, việc Công an xã được huy động tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông phải tuân thủ quy định của pháp luật về Giao thông đường bộ; Nghị định số 47/2010/NĐ-CP ngày 24/3/2010 của Chính phủ; Thông tư số 47/2011/TT-BCA ngày 02/7/2011 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 47/2010/NĐ-CP ngày 24/3/2010 của Chính phủ quy định việc huy động lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết; quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ

Trong trường hợp phát hiện sai phạm hoặc không phát hiện lỗi cụ thể nhưng công an xã vẫn thu tiền của người điều khiển phương tiên là vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Được biết, về phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã ban hành các quy định và triển khai nhiều biện pháp cụ thể như: Đề án; những việc cán bộ chiến sỹ Công an nhân dân không được làm; quy trình; quy chế kiểm tra đặc biệt, đường dây điện thoại nóng, xử lý kỷ luật cán bộ chiến sỹ sai phạm và trách nhiệm liên đới của người đứng đầu; phát động nhiều phong trào thi đua: Vì an ninh tổ quốc, cảnh sát giao thông chấp hành nghiêm điều lệnh, vì nhân dân phục vụ, khẩu hiệu hành động năm 2014 là “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”.

Thực tiễn, có nơi, có lúc một số cán bộ, chiến sĩ CSGT thực thi công vụ còn chưa tuân thủ quy định của pháp luật, của ngành Công an.

Để tránh những hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã công bố đường dây điện thoại nóng của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, số: 069 42608. Trong trường hợp người dân phát hiện được những tiêu cực của lực lượng cảnh sát giao thông có thể gọi điện thông báo trực tiếp đến Cục.

 Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm

1. Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính.

2. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử phạt vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

3. Ban hành trái thẩm quyền văn bản quy định về hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước và biện pháp xử lý hành chính.

4. Không xử phạt vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

5. Xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính không kịp thời, không nghiêm minh, không đúng thẩm quyền, thủ tục, đối tượng quy định tại Luật này.

6. Áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả không đúng, không đầy đủ đối với hành vi vi phạm hành chính.

7. Can thiệp trái pháp luật vào việc xử lý vi phạm hành chính.

8. Kéo dài thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

9. Sử dụng tiền thu được từ tiền nộp phạt vi phạm hành chính, tiền nộp do chậm thi hành quyết định xử phạt tiền, tiền bán, thanh lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu và các khoản tiền khác thu được từ xử phạt vi phạm hành chính trái quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

10. Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

11. Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người bị xử phạt vi phạm hành chính, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính, người bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính.

12. Chống đối, trốn tránh, trì hoãn hoặc cản trở chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc