Thông tin mới nhất về vụ nổ kho của Z121

14:55, 13/10/2013
|

(VnMedia)- Đến 8 giờ sáng 13/10, đã xác định được 23 người bị chết, 71 người bị thương trong vụ cháy nổ kho thuốc pháo hoa tại Xí nghiệp Pháo hoa – Thuốc nổ thuộc Công ty TNHH một thành viên Hóa chất 21 (Z121). Các nạn nhân bị thương đang được điều trị tại các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh và bệnh viện của Bộ Quốc phòng, Quân khu 2.

>> Bất thường nổ kho sản xuất pháo hoa

Sáng 13/10, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã tổ chức họp nhanh bàn phương án khắc phục hậu quả cháy nổ tại Xí nghiệp Pháo hoa - Thuốc nổ thuộc Công ty TNHH một thành viên Hóa chất 21 (Z121) của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn xã Khải Xuân và xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Ảnh minh họa

                            Vụ nổ đã san phẳng một phần nhà máy Z121. Ảnh: VnExpress.

Theo báo cáo nhanh của các cơ quan liên quan, đến 8 giờ sáng nay, đã xác định được 23 người bị chết trong vụ cháy nổ; 71 người bị thương được đưa vào điều trị tại các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh và bệnh viện của Bộ Quốc phòng, Quân khu 2.

Nguyên nhân của vụ cháy nổ được xác định là do sự cố kỹ thuật dây chuyền sản xuất A17 của Xí nghiệp.

Ngay sau khi xảy ra cháy nổ, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo lực lượng quân đội, công an, y tế, huyện Thanh Ba và một số ngành liên quan tích cực phối hợp với Quân khu 2, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng khoanh vùng không để đám cháy lan ra các khu vực lân cận và dập tắt đám cháy, đưa người bị thương đi cứu chữa; đồng thời đến các cơ sở y tế thăm hỏi, động viên các nạn nhân, gia đình bị nạn.

Phát biểu tại buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc nhấn mạnh, các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung đảm bảo an ninh trật tự quanh khu vực xảy ra sự cố. Lực lượng quân đội, công an tiếp tục khẩn trương tham gia phối hợp công tác cứu hộ, cứu nạn; phối hợp với các cơ quan chức năng xác định phạm vi ảnh hưởng, thống kê thiệt hại tài sản đối với từng hộ gia đình đảm bảo công bằng, khách quan, kịp thời. Ngành Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy mẫu, kiểm tra vệ sinh về không khí, nguồn nước nhằm đảo bảo cuộc sống cho người dân trong vùng. Huyện Thanh Ba chỉ đạo thực hiện các biện pháp nhằm trấn an tư tưởng cho nhân dân. Ngành Y tế tiếp tục cứu chữa nạn nhân với tinh thần cao nhất để hạn chế tử vong; trường hợp cần chuyển tuyến phải giải quyết kịp thời...

Tỉnh sẽ trích ngân sách hỗ trợ cho gia đình có người chết là 5 triệu đồng/người chết; 2 triệu đồng/người bị thương; 10 triệu đồng/nhà bị cháy, sập.

Một diễn biến khác liên quan đến sự việc, trả lời VnExpress, Thượng tướng Trương Quang Khánh cho biết, đêm qua, sau khi rà soát lại số lượng các công nhân có mặt vào thời điểm xảy ra cháy nổ, các cơ quan chức năng khẳng định không còn nạn nhân nào bị kẹt lại ở hiện trường.

"Các thi thể không nhận dạng được đã khớp với số lượng nạn nhân mất tích. Bộ Quốc phòng đã chuyển xác những người này đến các bệnh viện có điều kiện để giám định pháp y, xác định nhân thân, bàn giao cho gia đình trong thời gian sớm nhất", ông Khánh nói và cho biết Bộ Quốc phòng đang gấp rút giải quyết chính sách cho các nạn nhân, hỗ trợ những người bị thương nhanh chóng hồi phục.

Cũng theo Thượng tướng Khánh, "vụ tai nạn đã được khống chế hoàn toàn, không còn nguy cơ tái phát". Sau khi dọn dẹp, rà soát toàn bộ, nhà máy sẽ tiếp tục đi vào nhiệm vụ sản xuất bởi đây là phân xưởng duy nhất sản xuất pháo hoa phục vụ lễ hội cho cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Danh sách các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ kho tại Z121:

1. Ngô Quang Tài (xã Phú Hộ - thị xã Phú Thọ - Phú Thọ)

2. Hà Thị Hạnh ( xã Phú Hộ - thị xã Phú Thọ - Phú Thọ)

3. Trần Thị Lan Hương (xã Phú Hộ - thị xã Phú Thọ - Phú Thọ)

4. Hà Duy Đông (xã Phú Hộ - thị xã Phú Thọ - Phú Thọ)

5. Bạch Tiến Liên (xã Phú Hộ - thị xã Phú Thọ - Phú Thọ)

6. Vi Thái Bình (xã Võ Lao -Thanh Ba -Phú Thọ)

7. Hà Anh Tuấn (xã Võ Lao -Thanh Ba - Phú Thọ)

8. Lê Tuấn Phương (xã Đông Thành - Thanh Ba - Phú Thọ)

9. Đoàn Thị Thanh Mai (Thanh Minh - thị xã Phú Thọ - Phú Thọ)

10. Đoàn Thị Hải Yến (thị xã Phú Thọ - Phú Thọ)

11. Chu Thị Thu Hiền (xã Đồng Lương - Cẩm Khê - Phú Thọ)

12. Cao Hà Linh (xã Đồng Lương - Cẩm Khê - Phú Thọ)

13. Trần Thị Thuyên (huyện Tam Nông - Phú Thọ)

14. Trương Hải Hà (thị trấn Sông Thao- Cẩm Khê - Phú Thọ)

15. Nguyễn Toàn Thắng (Tiên Phú - Phù Ninh - Phú Thọ)

16. Hoàng Việt Thắng (An Đạo - Phù Ninh - Phú Thọ)

17. Hoàng Thị Tình (Khải Xuân - Thanh Ba - Phú Thọ)

18. Bùi Thị Thanh (Sơn Vi - Lâm Thao - Phú Thọ)

19. Lưu Thanh Tùng (huyện Đoan Hùng - Phú Thọ)

20. Nguyễn Xuân Đức (thị xã Phú Thọ - Phú Thọ)

21. Hà Thị Nguyệt (Khải Xuân - Thanh Ba - Phú Thọ)

22. Đào Viết Thương (xã Võ Lao - huyện Thanh Ba - Phú Thọ)

23. Nguyễn Thị Vân (Đồng Xuân - Thanh Ba - Phú Thọ)


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc