Chợ đêm Văn Quán vẫn tồn tại với nhiều vi phạm

14:50, 17/09/2013
|

(VnMedia) - Rạng sáng 16/9, tại khu chợ Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ xuất hiện thêm một nhóm người tự dựng lều lán trái phép và tổ chức thu tiền “bảo kê”. Điều này cho thấy, sai phạm tại khu chợ đã có công văn giải tỏa của quận Hà Đông ngày càng nghiêm trọng.

>> Kết quả điều tra sai phạm tại chợ đêm Văn Quán
>>Bộ Công an kiểm tra sai phạm tại "chợ cóc" Văn Quán
>>Giải toả "chợ cóc" giữa khu đô thị Văn Quán
>>"Chợ cóc" mọc lên giữa khu đô thị Văn Quán
>>"Chợ cóc" vẫn ngang nhiên tồn tại giữa khu đô thị Văn Quán

Ảnh minh họa
Chợ đêm Văn Quán vẫn ngang nhiên tồn tại

Theo đó, nhiều hộ kinh doanh nông sản tại đây dù đã nộp tiền cho nhóm Lợi và Tân (tự xưng là “chủ chợ”) để được buôn bán, vẫn bị nhóm này dọa đuổi nếu không nộp tiền lần nữa.

Được biết nhóm “bảo kê” này do hai đối tượng bất hảo ở quận Thanh Xuân tên là Thắng và Quang cầm đầu.

Điều đáng nói ở đây là sự tồn tại của nhóm “bảo kê” này diễn ra công khai và trắng trợn trong sự bảo vệ chặt chẽ của công an phường Văn Quán. Thực tế rạng sáng ngày 16/9 và những ngày trước đó, phía trong chợ Văn Quán, cảnh họp chợ vẫn diễn ra bình thường còn phía ngoài đường Chiến Thắng, công an phường tổ chức cắm chốt án ngữ ngay khu vực ra vào chợ.

Nhiều hộ kinh doanh nông sản bức xúc trước cảnh “một cổ nhiều tròng” vì bị thu tiền “bảo kê” vô tội vạ nhưng không dám lên tiếng vì sợ nhóm Lợi và Tân câu kết cùng những tên đầu gấu trả thù. Và người dân cũng đã mất lòng tin với chính quyền khi sự “bảo kê” này diễn ra công khai trước mắt công an phường Văn Quán, sự có mặt của lực lượng này ở đây hàng đêm không phải dẹp chợ mà chính là  để “bảo kê” cho những sai phạm  trên.

Trước tình trạng trên, chúng tôi tiếp tục nhận được đơn thư của hàng nghìn công dân tổ 9 và hai bên đường Chiến Thắng, Văn Quán – Yên Phúc và công dân khu nhà liền kề TT14, TT15, TT16 khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc (đại diện các ông bà Nguyễn Việt Hà, Trần Mạnh Hùng, Đào Anh Tuấn, Nguyễn Sỹ Quang, Nguyễn Thị Hoa…) phản ánh về hiện trạng cố ý bao che không giải tỏa chợ đêm Văn Quán gây mất an ninh trật tự, bức xúc kéo dài đã xuất hiện một số băng nhóm xã hội đen kiểu Khánh “Trắng”, Phúc “Bồ” đời mới không có chính quyền, không ai đứng ra giải quyết.
 
Trong lá đơn tố cáo của hàng ngàn hộ dân phường Văn Quán gửi Thành phố Hà Nội có nhắc tới chuyện ở khu chợ trên từng xảy ra án mạng chết người vào ngày 5/7/2011... Với mong muốn cung cấp đầy đủ lư liệu (gồm video clip và ảnh) về cảnh họp chợ trái phép tới lãnh đạo quận Hà Đông, nhân dân quanh khu vực đã có mặt tại UBDN quận để đề nghị. Tuy nhiên ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận lấy lý do bận họp không tiếp.

Thực trạng chợ Văn Quán kể từ khi công văn giải tỏa lần hai 1335/UBND-KT của UBND quận Hà Đông có hiệu lực từ ngaỳ 10/8 đến nay đã được người dân phản ánh như sau: Một số buổi chợ UBND phường Văn Quán đã cho cắt điện tại khu vực trên, nhưng trên các xe ô tô mua bán nông sản thực phẩm đã sử dụng đèn gắn ắc-quy để tiếp tục mua bán giao dịch. Cảnh tượng ngày càng hỗn loạn hơn vào những buổi không có diện để bọn trộm cắp, móc túi tha hồ hoành hành, chúng còn vào trong nhà dân lân cận để rình rập, trộm tài sản. Hàng đêm, ở đầu chợ một nhóm bảo vệ mặc áo xanh nhạt thản nhiên đứng thu tiền ra vào của xe máy và xe tải vận chuyển hàng hóa vào chợ trong sự “bảo kê” của công an phường Văn Quán tổ chức cắm chốt ở đây.

Trong những ngày qua ngoài việc tự ý kẻ lô rao bán chỗ buôn bán và thu tiền “bảo kê”, nhóm Lợi và Tân đã cho máy ỉu san thêm nền với dụng ý mở rộng thêm khu chợ. Về sự tồn tại 8 lều lán không bị chính quyền phường Văn Quán giải quyết triệt để, bà con trong chợ vẫn rỉ tai đó là “đất vàng” của toàn “con ông cháu cha” của quận Hà Đông nên không thể đụng vào.

Những đối tượng tự xưng “chủ chợ” còn lớn tiếng thách thức nếu qua ngày 15/9 những khu lều lán tạm bợ này còn thì nghĩa là khu chợ trái phép trên tồn tại vĩnh viễn.

Từ thực tế cho thấy, rõ ràng ở khu vực trên đang tồn tại tình trạng ngang nhiên coi thường pháp luật, thể hiện sự bất lực của chính quyền địa phương trước vụ việc diễn ra công khai ngay giữa trung tâm Thủ đô.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc