4 tuyến đường đi của cá tầm nhập lậu vào Việt Nam

22:12, 17/07/2013
|

(VnMedia)- Cá tầm được nuôi chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc, (chủ yếu ở Cao bằng, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và Bắc Giang) gần với khu vực biên giới với Trung Quốc, nên các đối tượng dễ dàng hợp thức hóa cá tầm lậu thành cá nuôi trong trang trại.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49 - Bộ Công an) vừa báo cáo về tình hình cá tầm nhập lậu vào Việt Nam.

Theo đó, các tuyến vận chuyển cá tầm nhập lậu gồm:

Tuyến Quảng Ninh- Hải Dương- Bắc Ninh- Hưng Yên- Hà Nội, trong đó địa bàn Quảng Ninh tiếp giáp với Trung Quốc có 1 cửa khẩu quốc tế Móng Cái, các cửa khẩu quốc tế Hoành Mô, Bắc Phong Sinh, các điểm thông quan Lục Lầm, Ka Long, Bắc Luân..., khu chuyển tải Vạn Gia và hàng chục điểm mở tại đường biên.,

Tuyến Lạng Sơn- Bắc Giang- Bắc Ninh- Hà Nội: Tỉnh Lạng Sơn có hai cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Đồng Đăng; 4 cửa khẩu quốc gia Chi Ma (huyện Lộc Bình), Bình Nghi (huyện Tràng Định), Tân Thanh (huyện Văn Lãng), Cốc Nam (huyện Cao Lộc) và 7 cặp chợ biên giới, hàng chục điểm mở dọc theo đường biên.

Tuyến Cao Bằng- Lạng Sơn; Cao Bằng- Bắc Kạn- Thái Nguyên- Hà Nội. Theo báo cáo, tỉnh Cao Bằng giáp ranh với Trung Quốc, có 4 cửa khẩu quốc gia Tà Nùng, Trà Lĩnh, Lý Vạn, Sóc Giang và khoảng 40 điểm mở trên tuyến đường biên.

Tuyến Lào Cai- Yên Bái- Tuyên Quang- Phú Thọ- Vĩnh Yên- Hà Nội: tỉnh Lào Cai khu kinh tế quốc tế Lào Cai và hàng trăm đường mòn, lối mở với Trung Quốc.

Theo nhận định của C49, tình hình nhập lậu thủy hải sản, cá tầm đã giảm đáng kể. Thời điểm trước tháng 4/2013, trung bình mỗi ngày các đối tượng vận chuyển khoảng 5-7 tấn cá tầm về Hà Nội tiêu thụ, phần lớn là cá tầm nhập lậu. Còn hiện nay, lượng cá tầm lậu về Hà Nội khoảng 2 tấn/ngày, chủ yếu tập kết ở các chợ đầu mối Yên Sở, Thanh Trì... nhưng đa số đã được hợp thức hóa bằng giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước. Bên cạnh đó còn một lượng nhỏ các tầm nhập lậu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, được đưa vào từ Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Báo cáo của C49 cũng cho biết, giá cá tầm nhập lậu ở khu vực biên giới khoảng 70.000 đồng/kg, sau khi chuyển về Hà Nội thì được bán với giá 130.000-150.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá cá tầm trong nước khoảng 200.000 đồng/kg lại chỉ có số lượng ít.

Do chênh lệch lớn về giá cả, nên các đối tượng bất chấp hậu quả, dùng mọi thủ đoạn để nhập lậu thủy sản, cá tầm vào nội địa để kiếm lời, báo cáo đưa ra nhận định.

Kết quả điều tra của C49 cũng cho thấy một thực trạng đã được một số chủ doanh nghiệp nuôi cá tầm trong nước phản ánh. Đó là có những trang trại nuôi cá tầm diện tích không lớn, và thông thường, cá tầm phải nuôi trong một thời gian nhất định (khoảng trên 1 năm) mới được xuất bán, nhưng 6 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng đã cấp giấy kiểm dịch và xuất bán 40 lần với lượng khoảng 70 tấn.

Khó khăn cho công tác đấu tranh, ngăn chặn, theo C49  là cá tầm được nuôi chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc, (chủ yếu ở Cao bằng, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và Bắc Giang) gần với khu vực biên giới với Trung Quốc, nên các đối tượng dễ dàng hợp thức hóa cá tầm lậu thành cá nuôi trong trang trại.

Bên cạnh tình hình trên, báo cáo cũng điểm mặt các địa bàn trọng điểm về buôn bán, vận chuyển cá tầm nhập lậu là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, trong đó, ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai là địa bàn phức tạp nhất.

Nơi trung chuyển, tiêu thụ cá tầm Trung Quốc nhập lậu là Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên và Tp.HCM.

Lưu ý được đưa ra tại báo cáo là các bến bãi, điểm tập kết trung chuyển cá tầm vào nội địa, các chợ đầu mối thực phẩm lớn trên tuyến, đặc biệt là chợ các Yên Sở, các đại lý cá lớn ở Hà Nội.

Với các đối tượng trọng điểm, C49 cho biết ở các đường dây buôn cá tầm, xuất hiện các đối tượng cầm đầu, chủ đầu nậu, các đường dây thu gom cá tầm vận chuyển qua biên giới vào Việt Nam; đối tượng thu mua ở biên giới, tổ chức vận chuyển vào nội địa; có đối tượng bảo kê, bao biên, bao tuyến tại các khu vực biên giới, trên các tuyến giao thông. Cạnh đó là đối tượng chuyên phân phối, tiêu thụ các tầm nhập lậu trong nối địa.

Đáng chú ý là có khoảng 10 đối tượng đâu nậu buôn bán, vận chuyển trái phép cá tầm và thủy sản từ Trung Quốc vào Việt Nam tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này cũng được nêu trong báo cáo. Đó là các đối tượng vi phạm thường sử dụng nhiều thủ đoạn để đối phó với hoạt động kiểm tra, bắt giữ của các cơ quan chức năng như: sử dụng các xe tải nhỏ, xe máy, đò máy để vận chuyển; lợi dụng đồng bào vùng cao, đồng bào dân tộc để thuê vận chuyển với số lượng nhỏ lẻ; trong quá trình vận chuyển vào nội địa, các đối tượng thường bố trí người cảnh giới giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng, thường xuyên thay đổi lịch trình hoạt động.

Bên cạnh đó, để đưa thủy hải sản và cá tầm nhập lậu vào tiêu thụ trong nội địa, các đối tượng buôn lậu còn thuê cửu vạn cõng hàng qua biên giới qua đường mòn, lối mòn, lối mở, cánh gà cửa khẩu, sau đó tập kết tại các điểm gần biên giới, khu vực chợ đầu mối để tiêu thụ.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc