Phạt tiền khi rẽ phải không xi nhan

07:30, 11/06/2013
|

(VnMedia) - Khi lưu thông trên đường, bạn sẽ gặp nhiều trường hợp "lừ lừ" rẽ phải mà không xi nhan, nhất là tại các ngã tư có biển báo: Các phương tiện được phép rẽ phải. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, người điều khiển giao thông sẽ bị phạt cho hành vi này.

Mặc dù số các phương tiện rẽ phải không xi nhan không phải là ít, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng bị xử phạt. Ở Hà Nội, có một tuyến đường người điều khiển phương tiện giao thông nếu không tuân thủ đúng quy định xi nhan khi rẽ phải sẽ bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ. Đó là đoạn đường rẽ từ đường Láng Hòa Lạc vào khu Mỹ Đình; đoạn đường rẽ từ khu đô thị The Manor ra Mỹ Đình.

Khi bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe, nhiều người bất ngờ vì không hiểu vì sao mình bị dừng, khi được thông báo về lỗi mắc phải, nhiều người đã phì cười, thậm chí có người khó chịu vì "lỗi nhỏ thế mà cũng phạt".

 Ảnh minh họa


 Ảnh minh họa


Vậy, trong luật, rẽ phải không xi nhan bị xử phạt ra sao?

Tại khoản 1 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ quy định về chuyển hướng xe như sau: "Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ".

Đồng thời, tại điều 8 Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ôtô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định:

Phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây: Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước; (điểm a khoản 2).

Đối với xe môtô, xe gắn máy, tại điều 9 Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ cũng quy định:

- Phạt tiền từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây:

+ Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước (điểm a khoản 2).


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc