Phạt tiền mại dâm đồi trụy: Đang bổ sung, chỉnh lý

07:06, 10/06/2013
|

(VnMedia)- Thông tin mới nhất từ Văn phòng Bộ Công an được biết, Nghị định phạt tiền mại dâm đồi trụy hiện Ban soạn thảo đang tiếp thu, chỉnh sửa để đảm bảo được các yêu cầu quản lý Nhà nước; đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thi hành pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế.

>>
Không thể có hành vi mua, bán dâm có tính chất đồi trụy
>> "Vã mồ hôi" với mua bán dâm đồi trụy
>> "Trốn" nộp phạt sẽ cưỡng chế trừ vào lương
>> Phạt tiền nếu khoe thân trần trụi nơi đông người
>> Khi những quy định, đề xuất bị … “ném đá”

Thời gian gần đây, dư luận được phen "choáng váng" khi Bộ Công an lấy ý kiến nhân dân về 3 dự thảo Nghị định triển khai thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính. Trong các Nghị định này, điều khiến dư luận băn khoăn là khái niệm phạt tiền người mua dâm đồi trụy gấp 10 lần người bán dâm đồi trụy (từ 5-10 triệu đồng). Ngay sau khi dự thảo Nghị định này được công bố công khai, dư luận đã phân tích và nêu quan điểm không thể có hành vi mua, bán dâm có tính chất đồi trụy vì thế khó có thể thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Theo phân tích của các luật sư, những nhà nghiên cứu xã hội học và cả tâm lý học, có thể hiểu rằng, cái gì mang tính chất tồi tệ về đạo đức, trái với thuần phong, mỹ tục, loã lồ, thô tục, quan hệ giữa người với súc vật, quan hệ tình dục từ ba người trở lên thì có thể coi là đồi truỵ. Rõ ràng, hành vi mua, bán dâm, hiện đang không được pháp luật cho phép vì nó trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục, nên bản thân nó đã là hành vi đồi truỵ.

Do vậy, trao đổi với VnMedia, luật sư Vũ Thái Hà, Chủ tịch Công ty Luật TNHH YouMe cho rằng, "không thể có hành vi mua hay bán dâm có tính chất đồi truỵ. Vì bản chất việc mua, bán dâm đã bị pháp luật hiện hành coi là hành vi có tính chất đồi truỵ. Do đó, không thể đem tính từ “đồi truỵ” để bổ nghĩa cho hành vi vốn đã được coi là đồi truỵ".

Trước những quan điểm phân tích này, Bộ Công an đã có lý giải về việc soạn thảo  03 Nghị định triển khai thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính nói trên.

Theo thông báo từ Văn phòng Bộ Công an, thực hiện kế hoạch triển khai thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an xây dựng một số Nghị định có liên quan đến chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; trong đó có 03 Nghị định:

Nghị định quy định danh mục và quản lý, sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính; Nghị định quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, và đã được gửi Bộ Tư pháp đề nghị thẩm định. Ngày 24/5/2013, 03 văn bản này đã được Ban soạn thảo Nghị định đưa lấy ý kiến tham gia rộng rãi trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Ngày 27/5/2013, Hội đồng tư vấn thẩm định do Bộ Tư pháp chủ trì đã cho ý kiến tham gia. Hiện Ban soạn thảo đang tiếp thu, chỉnh sửa để đảm bảo được các yêu cầu quản lý Nhà nước; đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thi hành pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế.
 
Trên cơ sở nói trên, Văn phòng Bộ Công an cho biết, sau khi hoàn thiện việc bổ sung chỉnh lý, Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an tiếp tục đăng tải dự thảo các Nghị định trên để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của nhân dân.

Như vậy, cùng với việc chỉnh lý, bổ sung về việc phạt mại dâm đồi trụy, những hành vi bị xử phạt khác như khoe thân trần trụi nơi đông người, không mang chứng minh thư nhân dân khi ra đường, chửi bậy nơi công cộng, cưỡng chế trừ lương khi không nộp phạt... cũng tạm thời chưa được xem xét để thực hiện xử phạt.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Công an phải xem xét lại các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan này ban hành. Gần đây nhất, sau vài tháng triển khai cấp chứng minh nhân dân mới đề tên cha mẹ, Bộ Công an đã nhận nhiều ý kiến trái chiều. Bộ Công an và Bộ Tư pháp đã họp và thống nhất văn bản báo cáo Chính phủ, trong đó kiểm điểm lại toàn bộ quá trình xây dựng văn bản quy phạm liên quan đến nội dung chứng minh nhân dân. Tháng 4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bỏ tên cha mẹ trên chứng minh nhân dân, giao Bộ Công an làm Nghị định sửa đổi 105 và 170 theo thủ tục rút gọn.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc