Nhóm "thương binh" hành hung sản phụ để chiếm nhà?

07:11, 02/05/2013
|

(VnMedia) - Ngày 1/5, UBND quận Hải An đã tổ chức cuộc họp đột xuất giải quyết vụ việc tranh chấp nhà đất tại số nhà 81, ngõ 162 An Khê (phường Đằng Lâm, quận Hải An) dẫn đến việc hàng chục côn đồ và những người tự xưng là thương binh đánh chị Cao Thị Tám (sản phụ mới sinh con được hơn 1 tháng) phải nhập viện. Ông Nguyễn Công Hân – Phó Chủ tịch UBND quận Hải An cho biết đã chỉ đạo các ban, ngành kiểm tra thông tin và sẽ có hướng xử lý dứt điểm về vụ việc trong thời gian sớm nhất.

>> Kinh hoàng sản phụ bị hàng chục người đánh đập

Nhóm “thương binh” mang giường chiếu đến chiếm giữ ngôi nhà

Chiều nay (1/5), một ngày sau vụ hành hung khiến chị Cao Thị Tám phải nhập viện, PV trở lại ngôi nhà số 81, ngõ 162 Trung Lực. Tại đây, hơn 10 người tự xưng là thương binh và là người nhà của ông Phạm Bá Tùng (người tranh chấp ngôi nhà với vợ chồng chị Cao Thị Tám) đang chiếm giữ tầng 1 ngôi nhà. Nhóm người này đã mang cả giường đến nằm tại đây từ đêm hôm trước (30/4). Những người này lớn tiếng cho rằng ngôi nhà số 81, ngõ 162 phố Trung Lực là của họ và họ có quyền sống tại đây.

Ảnh minh họa


Chị Cao Thị Tám điều trị tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng khi bị đánh ngày 30/4.


Thời điểm này, chị Cao Thị Tám cũng ở trong ngôi nhà này cùng đứa con nhỏ chưa đầy 2 tháng tuổi. Chị Tám cho biết: “Tôi bị đánh từ sáng 30/4 và đã được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Tới chiều cùng ngày, dù các bác sĩ yêu cầu phải tiếp tục điều trị nhưng tôi vẫn phải về nhà vì suốt từ lúc tôi đi bệnh viện, con tôi không được bú. Tối cùng ngày, nhóm người này đã xông vào, đánh đập vợ chồng tôi trước sự chứng kiến của hàng xóm. Suốt đêm qua (30/4), nhóm người lạ mặt ngồi ở tầng 1 đánh bài bạc, ăn uống, chửi bới khiến con tôi giật mình hoảng sợ. Chị Thu ở số nhà 80, ngõ 162 Trung Lực (hàng xóm của chị Tám) khẳng định: “Họ rất hung hãn, đánh đập vợ chồng anh Nam, chị Tám. Khi hàng xóm kéo đến rất đông họ mới chịu dừng tay”.

Theo ông Nguyễn Công Hân, Phó Chủ tịch UBND quận Hải An: vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn giữa chủ đất và người được giao khoán xây dựng nhà. Tại hợp đồng kinh tế được lập ngày 11/11/2011 giữa các ông Ngô Quang Nghĩa và ông Nguyễn Đình Dũng (chủ đất) với anh Vũ Hải Nam (chồng chị Tám) thì các ông Nghĩa, Dũng bàn giao mảnh đất rộng 267,5m2 cho anh Nam xây dựng một dãy nhà (5 căn hộ) 3,5 tầng. Trong hợp đồng nêu rõ: Anh Nam phải chuyển cho các ông Nghĩa, Dũng 500 triệu đồng tiền góp vốn và 200 triệu đồng tiền nhân công xây dựng dãy nhà. Sau khi xây xong, nếu bán nhà phải có sự đồng ý của hai bên.

Dù hợp đồng đã được ký kết nhưng khi 5 căn nhà xây xong, các ông Nghĩa, Dũng lần lượt bán các căn nhà mà bỏ qua quyền lợi của anh Nam. Trước tình thế đó, vợ chồng anh Nam, chị Tám chuyển về sinh sống tại một trong 5 căn hộ mà mình đã xây. Tới ngày 17/1/2012, ông Ngô Quang Nghĩa tiếp tục bán nốt ngôi nhà cuối cùng mà vợ chồng anh Nam đang sinh sống cho anh Doãn Vân Hồ. Các ông Doãn Vân Hồ và Phạm Bách Tùng đến yêu cầu vợ chồng anh Nam chuyển đi nơi khác vì đây là nhà họ.

Tranh chấp đã xảy ra, UBND phường Đằng Lâm tiến hành họp các bên, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng ngôi nhà, không để xảy ra tranh chấp để giải quyết về mặt pháp lý. Tuy vậy, liên tiếp trong nhiều ngày các ông Doãn Vân Hồ và Phạm Bách Tùng cùng nhiều người lạ mặt tự xưng là thương binh, dân quân tự vệ đến gây áp lực đuổi vợ chồng anh Nam, chị Tám ra khỏi ngôi nhà. Cao điểm của vụ việc là ngày 30/4, chị Cao Thị Tám đã phải nhập viện điều trị dù đứa con nhỏ mới chưa đầy 2 tháng tuổi phải nằm nhà.

Có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Để xảy ra vụ việc đáng tiếc nêu trên, cần xem xét trách nhiệm của các ông Ngô Quang Nghĩa và ông Nguyễn Đình Dũng. Tại hợp đồng được giao kết giữa các ông này với anh Vũ Hải Nam khẳng định sau quá trình góp vốn cùng xây dựng dãy nhà, mọi hoạt động mua bán phải được sự đồng ý của hai bên. Tuy nhiên, khi anh Nam bỏ công sức xây dựng đồng thời góp vốn tới 700 triệu thì hai ông này đã bỏ qua quyền lợi của anh Nam, tự ý bán toàn bộ dãy nhà cho người khác.

Cách hành xử của các ông Doãn Vân Hồ và Phạm Bách Tùng cũng có nhiều vấn đề. Mặc dù UBND phường Đằng Lâm đã yêu cầu giữ nguyên hiện trạng ngôi nhà để tìm hướng giải quyết nhưng các ông này nhiều lần kéo đông người đến đe dọa, đuổi vợ chồng anh Nam cùng 2 đứa con nhỏ ra đường. Theo băng ghi hình người dân cung cấp thì những người này còn lớn tiếng khẳng định mình là dân quân tự vệ, nhân danh Quân đội nhân dân Việt Nam….

Đại tá Đào Văn Thập, Chủ nhiệm Chính trị BCH Quân sự Tp Hải Phòng cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc có người tự xưng là dân quân tự vệ đến giải quyết vụ việc tại số nhà 81, ngõ 162 Trung Lực, phường Đằng Lâm. Kết quả sơ bộ kiểm tra ban đầu cho thấy không ai trong số những người nêu trên là dân quân tự vệ. Không ai được phép nhân danh lực lượng dân quân tự vệ để giải quyết những vấn đề cụ thể như vụ việc trên. Chúng tôi sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý dứt điểm những người mạo danh lực lượng dân quân tự vệ làm ảnh hưởng tới hình ảnh của lực lượng vũ trang”.


Trung Minh

Ý kiến bạn đọc