Rộ nạn thuê côn đồ khủng bố để đòi nợ

06:50, 02/05/2013
|

(VnMedia) - Trong thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ dùng bom xăng, bom bẩn mắm tôm trộn dầu luyn cùng chất thải để tấn công, khủng bố “con nợ”, gây hoang mang dư luận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ném “bom” mắm tôm trộn dầu luyn vào nhà ép “con nợ” trả tiền
 
Gần đây nhất, ngày 24/4, Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội vừa triệt phá một ổ nhóm đòi nợ thuê trên địa bàn Cầu Giấy.

Theo đó bắt giữ 6 đối tượng gồm Đỗ Thị Ngọ (sinh năm 1942) ở Dịch Vọng, Cầu Giấy, Vũ Hải Nam – tức Hải “sẹo” (sinh năm 1989) quê ở Cẩm Khê, Phú ThọTrương Văn Cường (sinh năm 1995) ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa; Nguyễn Văn Tú (sinh năm 1991) ở An Lão, Hải Phòng và Vũ Thế Tuân (sinh năm 1992), Hoàng Văn Ngọc (sinh năm 1993) cùng ở Đoan Hùng, Phú Thọ. 
 
Trước đó,  theo đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Thưởng (sinh năm 1953, ở K75 tổ 56 Liễu Giai, Ba Đình) có vay tiền của  Đỗ Thị Ngọ (sinh năm 1942, ở Dịch Vọng, Cầu Giấy) với số tiền 78 triệu đồng.

Bà Ngọ nhiều lần đòi tiền nhưng bà Thưởng không trả, vì vậy đã thuê nhóm Hải “sẹo”  khủng bố con nợ bằng "bom bẩn" mắm tôm trộn dầu luyn. Nhiều lần nhóm Hải “sẹo” đã vừa gọi điện thoại vừa ném “bom bẩn” vào nhà và quán nước của nạn nhân với mục đích ép bà Thưởng phải trả tiền.
 
Vào khoảng 16h ngày 23/4, khi nhóm đòi nợ thuê và cả chủ nợ đang nhận số tiền 5 triệu đồng của nạn nhân tại một quán café Trung Nguyên trên đường Nguyễn Phong Sắc thì bị tổ công tác công an phường Dịch Vọng, Cầu Giấy ập vào bắt quả tang.

Em nợ tiền, anh trai bị khủng bố bằng bom bẩn

Trước đó, vào sáng ngày 1/4  cũng xảy ra một vụ khủng bố bằng "bom bẩn" tại ki ốt số 6 thuộc dãy dịch vụ của Công ty Lương thực Hà Sơn Bình (đường 430, P.Vạn Phúc, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội).

Anh Trần Hữu Thọ (41 tuổi, trú tại phố Trương Công Định, P.Yết Kiêu, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội), chủ nhân của ki ốt trên, cho hay sáng sớm ngày 1/4, khi anh tới mở cửa ki ốt để bán hàng, bất ngờ phát hiện toàn bộ khu vực cửa ra vào lênh láng dầu luyn lẫn phân thải, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Để tránh ảnh hưởng tới môi trường xung quanh cũng như cuộc sống người dân, anh Thọ đã phải mua cát đen về rải thấm chất bẩn, sau đó mua máy bơm về xịt, cọ rửa. Tới cuối giờ chiều, việc dọn vệ sinh mới cơ bản được hoàn thành, nhưng mùi xú uế vẫn còn rất nồng nặc.

Theo anh Thọ, nhiều khả năng của vụ khủng bố bằng “bom bẩn” xuất phát từ việc người em trai ruột của anh vay người đàn ông ở Q.Hà Đông một số tiền, nhưng tới nay chưa có khả năng thanh toán. Được biết, người đàn ông này chuyên làm nghề cho vay nặng lãi và cầm đồ.

Anh Thọ cho biết thêm, trước Tết Quý Tỵ, người cho em trai anh vay tiền đã nhiều lần đi cùng một nhóm người tới ki ốt của anh Thọ và hăm dọa, bắt anh phải trả nợ hộ em trai, nếu không sẽ khó mà yên ổn để kinh doanh.

Chưa hết, người đàn ông này còn nói sẽ cho người đổ chất thải bẩn vào ki ốt. 10 ngày trước khi sự việc xảy ra, nhóm người này chỉ xuất hiện và cảnh báo "đã là lần cuối". Sự việc sau đó đã được trình báo lên cơ quan công an.

Đòi nợ thuê bằng chất thải và thuốc trừ sâu

Vào giữa tháng 4/2013, Đồn Công an số 18 (huyện Từ Liêm, Hà Nội) nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Tuyết Minh (ở thôn Tu Hoàng, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm) về việc gia đình bị một số đối tượng ném nhiều lọ thuốc trừ sâu vào nhà nhằm mục đích đòi nợ. 

Theo lời kể của bà Minh thì bà Minh có con trai là Trịnh Tú. Gần nửa năm trước, con trai bà vay của Đức 250 triệu đồng… Vì nhiều lý do, sau đó Tú không có khả năng chi trả khoản vay trên nên Đức đã nhiều lần tìm gặp Tú đòi tiền. Cuối năm 2012, Đức đến nhà bà Minh yêu cầu trả 640 triệu đồng và hạn trong 3 tháng, Tú và gia đình phải hoàn trả khoản tiền trên.

Trước sức ép đòi tiền của Đức và các đối tượng khác, Tú sợ hãi bỏ đi và đến thời điểm hiện tại gia đình bà Minh cũng không biết Tú đang ở đâu. Ngày 15/3, trong lúc bà Minh đang ở nhà thì bị ném một chai thuốc trừ sâu vào nhà. Một ngày sau đó, đối tượng này lại tiếp tục tìm gặp bà Minh yêu cầu bà phải nộp 300 triệu đồng, nếu không sẽ gây rối để không ai dám thuê trọ tại nhà bà Minh. Vào thời điểm này, bà Minh có khoảng 70 căn phòng cho thuê…

Nhận tin báo của người bị hại, Đồn Công an số 18 phối hợp với Công an huyện Từ Liêm đã vào cuộc. Qua lời khai của người bị hại và đặc điểm nhận dạng, lực lượng đánh án xác định được đối tượng tên Đức là Nguyễn Đắc Đức. Hai đối tượng giúp sức cho Đức là Linh và Bằng. Hai đối tượng này đều là nam thanh niên mới lớn, có mối quan hệ xã hội với Đức.

18h30 ngày 17/4, hai đối tượng xuất hiện tại nhà bà Minh… Mọi hành động của chúng đều nằm trong tầm ngắm của cán bộ Đồn Công an số 18. Khi hai đối tượng này đang nhận 100 triệu đồng của bà Minh thì lực lượng trinh sát ập vào bắt giữ.

Khủng bố bằng bom xăng, chất thải

Rạng sáng ngày 3/3, chị Nguyễn Thị Ngọc (trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoảng hốt phát hiện cửa hàng kinh doanh của chị tại số 5 phố Lê Gia Định (phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng) đột nhiên phát hoả. Chị Ngọc hô hoán, cùng mọi người xung quanh dùng nước dập lửa.  

Tại hiện trường, một phần cửa hàng bị lửa đốt cháy xém. “Rất may, ngọn lửa từ bên ngoài mới chỉ bén qua lớp cửa sắt một chút thì bị dập tắt” - một nhân chứng kể lại. Đáng chú ý, theo chị Ngọc, ngọn lửa bùng phát từ bên ngoài, hệ thống điện trong nhà không có dấu hiệu chập cháy. “Cửa hàng này của tôi đã nhiều lần bị “khủng bố” bằng xăng và bom bẩn. Gần đây nhất, vào tháng 11/2012, cửa hàng bị vấy đầy sơn lên cửa. Lần này, nhiều khả năng có kẻ đã dùng xăng để đốt phía ngoài cửa.” - chị Ngọc lo lắng.

Ngay trong sáng 3/3, lực lượng công an cũng đã có mặt để tiến hành phong tỏa cửa hàng nhằm phục vụ cho công tác điều tra. Theo phản ánh của chị Ngọc, nhà riêng của chị cũng nhiều lần bị các đối tượng lạ ném bom xăng và chất thải hôi thối. “Liên tiếp trong những ngày qua, gia đình chúng tôi phải sống trong cảnh lo sợ, không làm ăn được” - chị Ngọc cho hay.

Ngay sau khi nhận tin báo, cơ quan công an đã có mặt tại hiện trường để tiến hành điều tra, làm rõ  Theo xem có dấu hiệu hình sự hay không.

Có thể áp dụng tội gây rối trật tự công cộng để xử lý

Từ thực tế cho thấy, các loại “bom bẩn” do được chế từ các chất bốc mùi khó chịu nên thường để lại hậu quả lâu dài, dai dẳng, gây hoang mang cho người dân.

Theo quy định của pháp luật, việc dùng chất thải để khủng bố tinh thần người khác có thể ghép vào tội gây rối trật tự công cộng để xử lý. Trong trường hợp tuy hành vi gây rối chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng trước đó người vi phạm đã bị xử lý kỷ luật, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có thể nói, tình trạng sử dụng “bom bẩn” để khủng bố tinh thần con nợ đang diễn ra khá phức tạp trong đời sống hiện nay. Và chắc rằng, nếu có một chế tài đủ mạnh để răn đe, có biện pháp để phòng tránh, chắc hẳn những hành động đê hèn này sẽ được giảm thiểu.

Điều 245. Tội gây rối trật tự công cộng

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách;
b) Có tổ chức;
c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
d) Xúi giục người khác gây rối;
đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;
e) Tái phạm nguy hiểm. 


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc