Ngày mai, xét xử kẻ nổ mìn cướp tiệm vàng Hoàng Tín

16:02, 20/05/2013
|

(VnMedia) - Sau gần một năm gây ra vụ nổ mìn kinh hoàng tại tiệm vàng Hoàng Tín khiến 15 người bị thương, vào ngày mai 21/5, Tạ Văn Thanh cùng đồng bọn sẽ bị đưa ra xét xử.

Ảnh minh họa
Anh em Tạ Văn Thanh tại cơ quan điều tra

Theo kế hoạch, sáng 21/5, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị can trong vụ án nổ mìn cướp vàng xảy ra tại tiệm vàng Hoàng Tín (phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội) vào ngày 21/6/2012.

Theo đó, Tạ Văn Thanh (sinh năm 1987, ở huyện Yên Dũng, Bắc Giang); Tạ Hải Hà (sinh năm 1992, em trai của Thanh) bị xét xử về tội giết người; cướp tài sản; hủy hoại tài sản; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ; Phí Văn Mạnh (sinh năm 1990, ở Yên Dũng, Bắc Giang, là con của cô ruột Thanh) và Bùi Thanh Khá (sinh năm 1990, quê ở Ninh Bình, trú tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) bị xét xử về tội tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Được biết, ngồi ghế chủ toạ trong phiên toà lần này là thẩm phán Nguyễn Văn Cương.

Theo truy tố, đầu năm 2012, Thanh quen Bùi Thanh Khá - một công nhân làm nghề khoan, mổ mìn khai thác đá ở thôn Đồng Ngầu, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Là thợ nổ mìn có kinh nghiệm, nên mỗi lần khoan đá, nhồi thuốc, Khá có để dôi ra được lượng kha khá vật liệu nổ. Thanh đã mua thuốc và kíp nổ của Khá 2 lần, tổng cộng 36kg, giá 3,6 triệu đồng, cùng 20 kíp nổ giá 4 triệu đồng.

Khi có số vật liệu nổ trong tay, Thanh đem về nhà ở Bắc Giang, rủ anh trai Tạ Hải Hà và em họ là Phí Văn Mạnh cùng tham gia chế tạo quả nổ. Các đối tượng dùng bộ điều khiển từ xa lấy trong ôtô trò chơi và điện thoại di động, chế tạo thành thiết bị kích nổ. Chỉ cần gọi vào sim điện thoại gắn bên trong, quả nổ sẽ được kích hoạt.

Làm xong quả nổ, các đối tượng đã lên kế hoạch để cướp tiệm vàng.
Một ngày tháng 4/2012, Thanh và Mạnh đi 2 xe máy về Hà Nội, chọn cửa hàng vàng Phúc Sinh trên phố Cầu Giấy để hành động. Thanh đưa cho Mạnh chiếc điện thoại Nokia có lưu sẵn 3 số điện thoại, trong đó có một số điện thoại kích nổ của quả mìn.

Theo kế hoạch, khi Thanh vào cướp tiệm vàng, Mạnh đứng ngoài cảnh giới và phải được lệnh của Thanh thì Mạnh mới được gọi vào số điện thoại trong quả mìn để kích hoạt cho nổ, nhằm ngăn chặn sự truy đuổi, giúp Thanh có cơ hội tẩu thoát. 

Ảnh minh họa
Tiệm vàng Hoàng Tín sau khi bị nổ mìn

Sau khi chuẩn bị chu đáo kế hoạch, Thanh mang theo một ba lô đựng thuốc nổ vào cửa hàng vàng Phúc Sinh và đặt lại chiếc ba lô cùng một quyển vở có ghi sẵn dòng chữ: "Yêu cầu hợp tác nếu không cho kích nổ, gọi lại vào số máy 016...", rồi ra khỏi cửa hàng vàng để chờ chủ cửa hàng vàng Phúc Sinh gọi điện thoại lại. Chờ khoảng 20 phút, không thấy điện thoại đổ chuông, Thanh gọi điện bảo Mạnh đọc số máy điện thoại cửa hàng vàng Phúc Sinh ghi trên biển quảng cáo để Thanh gọi cho chủ cửa hàng.

Do Mạnh lại đọc nhầm số điện thoại nên Thanh đã gọi nhầm sang hàng vàng Chiến Minh ở bên cạnh đe dọa nổ mìn... Chủ cửa hàng vàng Chiến Minh báo lại cho chủ cửa hàng vàng Phúc Sinh sự việc. Chủ cửa hàng vàng Phúc Sinh gọi vào số máy ghi trên quyển vở không được, tưởng ai đó trêu đùa nên đã không trình báo cơ quan Công an mà mang ba lô đựng thuốc nổ và quyển vở ném xuống sông Tô Lịch gần đó.


Sau khi cướp tiệm vàng Phúc Sinh thất bại, Thanh tiếp tục chế 2 quả mìn từ 13 kg thuốc nổ. Lần này, Thanh rủ Hà tham gia. Chúng chọn mục tiêu là cửa hàng vàng Hoàng Tín (tại 124 Nguyễn Thái Học, Hà Nội). Hai anh em Thanh thuê nhà nghỉ để chờ hôm sau hành động theo phương án đã vạch ra: Thanh là người ôm mìn vào cửa hàng vàng, Hà sẽ đứng ngoài cảnh giới. Nếu bị phát hiện, 2 em của Thanh sẽ dùng điều khiển từ xa, hoặc gọi điện thoại để kích hoạt mìn cho hắn tẩu thoát.

Khoảng 11h ngày 21/6, Thanh và Hà đi xe máy đến khu vực bến xe Kim Mã. Hà được giao nhiệm vụ đứng ngoài cảnh giới, để Thanh xách ba lô, trong có 2 quả mìn tự chế vào cửa hàng vàng Hoàng Tín.

Thanh đến quầy vàng vờ hỏi mua vàng, rồi đưa mảnh giấy cho nhân viên thu ngân với nội dung: “Đề nghị hợp tác không thì nổ mìn”. Hốt hoảng trước sự việc, nhân viên này gọi nhanh ông chủ ra giải quyết. Sau đó cãi nhau với chủ của hàng vàng, bị chủ cửa hàng giằng túi mìn vứt ra ngoài đường, Thanh đã phải bỏ chạy.

Hà đứng bên ngoài phát hiện Thanh bị người dân truy đuổi, đã bấm số điện thoại gọi vào số điện thoại cài đặt trong quả mìn tự tạo để kích nổ và quả mìn đã phát nổ ngay sau đó. Hậu quả vụ nổ đã làm 15 người bị thương gồm người đi đường và nhân viên cửa hàng 122, 124 Nguyễn Thái Học.

Sau khi gây án, Hà sợ hãi đón xe ôm ra bến xe Gia Lâm, bỏ về quê ở tỉnh Bắc Giang. Về đến nhà, Hà nhanh chóng phi tang gần chục chiếc kíp nổ còn lại, đem giấu hơn 9kg thuốc nổ ở một lều vịt.

Đến 1h ngày 22/6, Hà bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Thành phố Hà Nội bắt giữ khi đang trốn ở đây.
 Sau đó, lần lượt Mạnh, Khá cũng bị cơ quan điều tra bắt giữ. 

VnMedia sẽ thông tin cụ thể về phiên xét xử này


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc