Kinh hoàng nạn nổ mìn tan xác vì ân oán

08:23, 19/05/2013
|

(VnMedia) - Thời gian gần đây nhiều vụ nổ mìn đã xảy ra khiến dư luận cả nước xôn xao. Kẻ liều mạng dùng mìn để tự sát cùng vợ; hận tình thiếu nữ nổ mìn trong đám cưới người yêu cũ; mang mìn đi trả thù thuê…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vào tháng 4/2013, một vụ nổ mìn làm một người chết, một người bị thương nặng xảy ra tại huyện Kinh Môn, Hải Dương khiến dư luận bàng hoàng.

Vụ việc xảy ra lúc 17h ngày 20/4 tại nhà ông Trần Văn Tợn (81 tuổi, trú tại Đội 13, thôn Bích Sơn, xã Hiệp Hòa, huyện Kinh Môn, Hải Dương).  Sáng cùng ngày gia đình ông Tợn tổ chức đám cưới cho anh Trần Văn C. (29 tuổi, con trai ông Tợn) với chị Vũ Thị Kim N. (23 tuổi, trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Lẽ ra, buổi chiều gia đình vẫn đông người nhưng ngày hôm sau, chị gái của anh Chung cũng tổ chức đám cưới nên sau đám cưới, mọi người đều sang nhà chị gái anh Chung để chuẩn bị.

Khoảng 15h cùng ngày, chị Vũ Thị T. (26 tuổi, trú tại xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), là người yêu cũ của  anh C. đi xe máy BKS 33 M8-5408 đến nhà anh Chung. Lúc này, chỉ có bố, mẹ anh Chung và một người bắc rạp đang ở nhà. Trước đó, chị Thúy đã 3 lần về nhà anh Chung chơi nên bố, mẹ anh Chung đều biết chị Thúy. Chị Thúy ngồi chơi một lúc thì mẹ anh Chung sang nhà người quen gọi vợ chồng anh Chung về nhà. Sau đó, vì chuyện riêng giữa anh Chung và chị Thúy nên mọi người trong gia đình đều tản đi. Anh Chung và chị Thúy ngồi nói chuyện với nhau đến khoảng 17h thì chị Thúy đứng lên ra về.

Trước khi chia tay, chị Thúy và anh Chung đứng nói chuyện với nhau ở cạnh chiếc xe máy để ở gần cửa nhà thì bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn. Chị Thúy bị hất ra xa, tổn thương nặng ở vùng bụng, được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Anh Chung cũng gục ngã ngay tại chỗ và được mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Cơ quan điều tra, công an Hải Dương xác định, chị T. chính là nghi can gây nên vụ nổ. Chiếc xe máy T. mang đến đám cưới của người yêu cũ đã được gài thuốc nổ dưới yên và được kích nổ bằng điện thoại di động.

Trước đó, vào một buổi tối trung tuần tháng 1/2013, người dân ở phường Ỷ Lan, thành phố Tuyên Quang nghe tiếng nổ lớn ở gần cổng trường tiểu học Ỷ Lan. Đến gần, họ phát hiện một chiếc xe máy màu trắng bị hư hỏng nặng, cạnh đó là 2 người trong tình trạng quần áo rách nát, bị thương tích. Nạn nhân được xác định là Phạm Văn Phương (23 tuổi) và Vũ Ngọc Giang (26 tuổi).

Thời điểm cấp cứu ở bệnh viện, Phương nhận được nhiều tin nhắn với nội dung: “Đã tìm được nhà nó chưa? Đã phá hủy được xe ôtô chưa?". Do đó, cơ quan điều tra xác định cả hai có liên quan đến vụ trả thù cá nhân. Sau 2 ngày đêm vận động, Phương và Giang thừa nhận dùng mìn để đi phá xe ôtô theo yêu cầu của Thượng “Lâm tặc”.

Công an tỉnh Tuyên Quang xác minh Thượng “Lâm tặc” là Nguyễn Văn Thượng, (26 tuổi ở huyện Hàm Yên, Tuyên Quang), từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, nổi tiếng trong giới khai thác, buôn lậu gỗ.

Cuối năm 2012, Thượng và đồng bọn buôn bán lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Nà Hang nhưng bị kiểm lâm tỉnh bắt giữ. Tháng 1, Thượng nhờ Phương (là bạn tù) dùng mìn để hủy hoại ôtô Fortuner của một cán bộ tại Chi cục kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang với giá 18 triệu đồng. Nhận "hợp đồng", Phương rủ Giang cùng tham gia.

Đang trên đường "đi làm", Phương và Giang gặp cảnh sát cơ động nên tìm cách bỏ chạy. Đến gần trường tiểu học Ỷ La, chúng dừng lại nghỉ, ngồi trên xe máy hút thuốc lá. Do sơ suất, chúng làm gói thuốc nổ để dưới yên xe phát nổ khiến cả hai bị thương nặng.

Sau khi vụ nổ xảy ra, tên này biến mất khỏi nơi cư trú và bị công an bắt khi đang ẩn náu tại nhà một người quen ở huyện Nà Hang, Tuyên Quang.

Gần đây nhất là vụ nổ mìn tại Thái Nguyên khiến dư luận rúng động. Người chồng do ghen tuông đã thủ sẵn mìn trong người, đón đường vợ đi làm về rồi nổ mìn sát hại vợ, dẫn đến hậu quả cả hai vợ chồng đều mất mạng. Sự việc xảy ra vào khoảng 12h, ngày 14/5, tại địa phận xóm 2, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Long (sinh năm 1988, ở xã Hà Thượng, huyện Đại Từ), còn người vợ tên Nga.

Theo nhiều người dân chứng kiến sự việc cho hay, vào thời điểm trên họ thấy vợ chồng anh Long, chị Nga giằng co nhau ở đường, rồi người chồng ôm giữ vợ từ phía sau. Ngay sau đó mọi người giật mình khi nghe một tiếng nổ lớn.

Khi mọi người chạy đến thì người chồng đã tử vong, còn người vợ bị nát phần mông và trong tình trạng nguy kịch, được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Theo điều tra ban đầu, Long mang theo mìn và đón đường vợ đi làm về. Khi gặp chị Nga, Long đã cho kích nổ.

Trước đó hai ngày, vào hồi 19h30 ngày 12/5/2013, một tiếng nổ lớn phát ra ở trước cửa ngôi nhà cấp 4 của anh Nguyễn Đức Thúy (sinh năm 1978 tổ 13 phường Bắc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng) làm sạt một góc nhà, hư hỏng một số đồ đạc. Rất may, chị Quách Thị Chiều, sinh năm 1977 (vợ của anh Thuý) cùng 2 con nhỏ tên Nguyễn Đức Anh (10 tuổi) và Nguyễn Thị Kiều (7 tuổi) đã may mắn thoát chết.

Chị Chiều cho biết, vào lúc 19 giờ 30 phút, 3 mẹ con chị Chiều vừa ăn cơm xong, rủ nhau sang nhà ông nội 2 cháu cách đó một nhà chơi. Từ trong nhà bước ra ngoài sân trước nhà, thì phát hiện ra một bọc gì đó rất lạ, đặt ngay cửa xếp ra vào, đang xì khói. Theo phản xạ, chị Chiều hô hoán “mìn, mìn”, rồi nhanh chân kéo 2 cháu Đức Anh và Kiều chạy vào trong nhà. Đúng lúc đó quả mìn phát nổ, thổi bay gần chục tấm lợp trước hiên nhà bằng tôn pro ximăng và vòm kính vỡ, rơi loảng xoảng.

Ông Nguyễn Đức Đích (61 tuổi), bố đẻ của anh Nguyễn Đức Thúy thuật lại: Vào thời gian đó, cả nhà ông Đích đang ngồi xem ti vi, thì nghe thấy tiếng nổ lớn, ngôi nhà ông rung lên. Ông vội chạy ra ngoài xem có chuyện gì thì phát hiện nhà con trai mình khói xám bốc lên nghi ngút. Những tấm tôn lợp mái hiên nhà bị nghiền vỡ vụn, bay khắp nơi. Theo ông Đích, con trai ông hành nghề thầy cúng. Đêm hôm xảy ra vụ việc, anh Thúy đi cúng cho khách nên không có nhà.

Cơ quan công an đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, phát hiện một số mảnh vỡ của ống nhựa, nghi dùng để chứa thuốc nổ. Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân.

-------

Từ những vụ án xảy ra ở trên cho thấy, dù với động cơ nào, những vụ án này vẫn làm dấy lên những mối lo ngại về về tính chất manh động của tội phạm đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội.

Những vụ án đối tượng sử dụng thuốc nổ bao giờ cũng gây hậu quả lớn, nhưng nếu để đến khi vụ án xảy ra mới xử lý đối tượng thì quá  muộn. Vậy, nguyên nhân do đâu mà ngày càng nhiều những vụ án liên quan đến thuốc nổ? Phải chăng do sự quản lý tiền chất tạo thuốc nổ lỏng lẻo của cơ quan chức năng? Mời độc giả đón đọc bài 2: “Cơ chế quản lý vật liệu nổ còn nhiều kẽ hở”.


Ba Tư

Ý kiến bạn đọc