"Ôm" 15 tỷ đồng của 24 chủ nợ bỏ trốn

13:15, 29/09/2012
|

(VnMedia) - Lấy lý do cần vốn lớn để đầu tư vào bất động sản, Huệ đã vay của người thân, người quen ở địa phương và cả các vùng lân cận với số tiền lên đến 15 tỷ đồng, rồi bỏ trốn...

Ảnh minh họa
Trần Thị Huệ tại phiên xét xử

Ngày 28/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trần Thị Huệ (SN 1970), ở xã Quảng Bi, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Theo cáo trạng truy tố, khoảng đầu năm 2009, khi thị trường bất động sản sôi động, Huệ nói với mọi người đang cần vốn để kinh doanh bất động sản, nếu ai cho vay sẽ trả lãi suất từ 2 đến 3%/tháng. Huệ đã vay tiền của người thân, người quen ở địa phương và cả các vùng lân cận...

Tuy nhiên, thực chất của việc huy động được vốn của Huệ là khôngn nhằm kinh doanh bất động sản mà đem cho các đối tượng khác vay lại với lãi suất “trên trời” để hưởng phần chênh lệch.

Thời gian đầu, Huệ trả lãi cho mọi người sòng phẳng để tạo lòng tin, bằng cách lấy tiền của người cho vay sau trả cho người cho vay trước. Khi không còn khả năng trả nợ, Huệ đã bán nhà rồi cùng gia đình trốn vào các tỉnh phía Nam sinh sống. Đến tháng 10/2011, bị cáo mới bị bắt theo lệnh truy nã.

Theo cơ quan điều tra, Huệ đã vay của 24 người với số tiền gần 15 tỷ đồng; 5.300 USD; 9.200 EUR và 8 chỉ vàng.

Tại phiên xét xử, bị cáo Trần Thị Huệ thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng bản thân không có ý thức chiếm đoạt tài sản của các bị hại, mà chỉ là chưa có tiền để thanh toán...

Các bị hại có mặt tại phiên toà lên tiếng phản đối, cho rằng Huệ đã lên kế hoạch để chiếm đoạt tiền của họ, và khẩn thiết xin HĐXX giúp họ lấy lại số tiền mà họ đã cho Huệ vay.

Sau khi xem xét toàn bộ quá trình, HĐXX nhận xét hành vi của bị cáo Huệ là gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tài sản của nhiều người dân, làm mất lòng tin của nhân dân, gât bất ổn nơi làng quê, do vậy đã tuyên phạt bị cáo tù chung thân, theo điểm a, khoản 4, Điều 140-BLHS.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc