Hai cảnh sát giao thông nhận hối lộ lãnh án tù

10:48, 22/09/2012
|

(VnMedia) - Sáng nay 21/9, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ba bị cáo Lê Hồng Duân (37 tuổi, nguyên thiếu tá CSGT), Nguyễn Thanh Hải  (27 tuổi, nguyên trung úy CSGT, nguyên cán bộ Trạm CSGT quốc lộ 1A, thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Đôi (49 tuổi, trú tại xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) về tội “Nhận hối lộ”.
 
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Tối cao, những bị can nói trên bị cáo buộc đã có hành vi đòi hối lộ của lái xe trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa hồi cuối tháng 7/2011.
 
Các bị can bị truy tố về tội Nhận hối lộ quy định tại điểm đ, khoản 2, điều 279 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 7 đến 15 năm tù giam.
 

 Ảnh minh họa

 Các bị cáo trước vành móng ngựa (từ phải qua trái: Nguyễn Văn Đôi, Lê Hồng Duân, Nguyễn Thanh Hải)

Theo tài liệu điều tra, xác định ngày 31/7/2011, tổ tuần tra kiểm soát do thiếu tá Lê Hồng Duân làm tổ trưởng, các tổ viên gồm trung úy Nguyễn Thanh Hải, đại úy Lê Việt Hùng, trung tá Lê Hữu Sơn được giao nhiệm vụ tuần lưu giải quyết ách tắc và cảnh báo tai nạn giao thông, không lập chốt tại một điểm để kiểm tra, thời gian tuần tra từ 15h – 23h trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ huyện Quảng Xương đến huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá.
 
Vào khoảng 19h45, thấy tình hình giao thông bình thường nên Lê Hồng Duân đã chỉ đạo những người trong tổ quay về nhà Nguyễn Văn Đôi (ở xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia) ăn cơm và lập điểm kiểm tra.
 
Khi lái xe Nguyễn Xuân Tình điều khiển xe tải (BKS 47P- 1352), chở gỗ chạy hướng Nghệ An - Hà Nội đến địa điểm trên thì bị Lê Hồng Duân ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra phương tiện.
 
Thấy hiệu lệnh của CSGT, lái xe Nguyễn Xuân Tình cho dừng xe sau đó cầm toàn bộ giấy tờ xe và hồ sơ liên quan đến lô hàng, đồng thời lái xe kẹp một tờ 200.000 đồng bên trong đến đưa cho Lê Hồng Duân.
 
Khi cầm giấy tờ, Duân hỏi anh Tình xe chở gì thì anh Tình trả lời chở gỗ mít. Duân yêu cầu lái xe đánh xe lên vị trí trên xe cảnh sát và nhờ Nguyễn Văn Đôi kiểm tra xem xe chở gỗ gì, rồi đưa toàn bộ giấy tờ cho Nguyễn Thanh Hải xử lý.
 
Khi Đôi kiểm tra xong nói, trên xe chở gỗ gụ chứ không phải gỗ mít nên Hải không đồng ý nhận 200.000 đồng mà đòi lái xe phải chi 5 triệu đồng và báo cáo với tổ trưởng.
 
Khi thấy Hải đòi nhiều tiền, anh Tình đã gọi anh Hồ Tấn Phương, chủ xe, đến trình bày. Anh Phương xin bồi dưỡng 1 triệu đồng nhưng Hải không đồng ý và nói nếu không chấp nhận sẽ đưa xe về chi cục kiểm lâm để làm một vụ điển hình.

 Ảnh minh họa

 Bị cáo Lê Hồng Duân, được cho là cầm đầu vụ án lĩnh 36 tháng tù giam

Do sợ bị giữ xe lại nên anh Phương chấp nhận chi 5 triệu đồng. Tuy nhiên, do không đủ tiền nên anh Tình, anh Phương xin đặt lại giấy tờ xe, giấy phép lái xe cho Hải để hôm sau quay lại đưa tiền. Hải không đồng ý mà yêu cầu chủ xe, lái xe đặt giấy tờ vay tiền. Sau đó Nguyễn Văn Đôi nghe, biết chuyện đã cho vay 5 triệu đồng, lấy lãi 500.000 đồng/ngày và làm giấy vay nợ, cầm giấy tờ xe. Khoản 5 triệu đồng này Đôi đưa thẳng cho Lê Hồng Duân và nói “không biết lái xe làm việc với Hải thế nào, Hải bảo đưa 5 triệu cho anh”.
 
Khoản tiền này, trên đường về trạm, Duân chia đều mỗi người 800.000 đồng. Còn lại 2,1 triệu đồng Duân khấu trừ số tiền đã chi cho tổ ăn uống trong tuần.
 
Viện KSND tối cao xác định, vào tối 31/7/2011, mặc dù không có trong kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ về việc lập một điểm trên Quốc lộ 1A song Lê Hồng Duân đã cho tổ tuần tra kiểm soát lập điểm kiểm soát, tiến hành dừng, kiểm tra xe, không ghi sổ kế hoạch và nhật ký tuần tra kiểm soát, khi phát hiện xe chở gỗ có dấu hiệu vi phạm về vận chuyển hàng hóa đã không lập biên bản xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý là vi phạm pháp luật.
 
Quá trình dừng, kiểm tra xe của lái xe Nguyễn Xuân Tình, Lê Hồng Duân và Nguyễn Thanh Hải đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, sách nhiễu để đòi và nhận hối lộ của chủ xe và lái xe 5 triệu đồng thông qua sự giúp sức của Nguyễn Văn Đôi. Hành vi của các bị can này cấu thành tội “Nhận hối lộ”.
 
Cáo trạng của Viện KSND tối cao cũng nêu rõ hành vi của anh Hồ Tấn Phương (chủ xe) và Nguyễn Xuân Tình (lái xe) đủ yếu tố cấu thành tội “Đưa hối lộ” nhưng cả hai đã chủ động tố cáo sự việc, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ vụ việc nên không coi là tội, phù hợp với quy định của pháp luật.
 
HĐXX nhận định, “hành vi của Lê Hồng Duân, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Văn Đôi đã trực tiếp xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức nhà nước, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với lực lượng cảnh sát nói riêng và công an nhân dân nói chung”.
 
Kết thúc phiên sơ thẩm, chiều 21/9, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Hồng Duân mức án 36 tháng tù, Nguyễn Thanh Hải, 30 tháng tù giam và Nguyễn Văn Đôi chịu mức án 24 tháng tù.


Hoàng Sơn

Ý kiến bạn đọc