Doạ có bom trên máy bay, nữ hành khách lĩnh án

19:04, 23/07/2012
|

(VnMedia) - Sáng nay (23/7), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Thị Thanh Tuyền (SN 1987 ở phường 6, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) về tội cản trở giao thông hàng không.

HĐXX đã tuyên án phạt Tuyền 15 tháng tù và bồi thường cho Hàng không Việt Nam 100 triệu đồng tiền tổn thất cho chuyến bay phải hoãn, chậm giờ bay.

Theo cáo trạng, khoảng 15h50 ngày 9/7/2011, Hồ Thị Thanh Tuyền có mặt trên chuyến bay VN 1565 của hãng Hàng không Vietnam Airlines, chặng bay từ Hà Nội đi Đà Lạt khởi hành lúc 16h30. Chuyến bay có 171 hành khách.

Khi nhân viên trên chuyến bay nhắc nhở hành khách Hồ Thị Thanh Tuyền cất chiếc túi xách vào khoang hành lý phía trên ghế ngồi thì hành khách Tuyền đã có lời nói: ““Anh ơi, ví dụ trong giỏ xách của em mà có quả bom, nhỡ để đó xóc lên sẽ nổ”. Sự việc được tiếp viên  báo cáo lên cấp trên. Vì câu nói này, Cơ trưởng chuyến bay VN 1565 đã quyết định hoãn chuyến bay khẩn cấp, để kiểm tra an ninh theo đúng quy định đảm bảo an toàn Hàng không.

Tuy nhiên khi kiểm tra hành lý của Tuyền chỉ có một số nữ trang và giấy tờ tùy thân, nhưng câu nói “đùa” vô ý thức của nữ hành khách này đã làm chuyến bay VN 1565 chậm 3h so với dự kiến. Hàng không Việt Nam phải hoãn, chậm giờ 3 chuyến bay sau đấy, gây thiệt hại vật chất ước tính trên 300 triệu đồng. Sau đó, Tuyền được bàn giao cho Công an huyện Sóc Sơn tiến hành điều tra, xử lý.

Tại phiên toà sáng nay, Tuyền đã khai nhận hành vi của mình, nhưng bị cáo cho rằng đó chỉ là nói đùa, không có mục đích xấu. Bị cáo hứa rút kinh nghiệm, không tái phạm và sẽ khắc phục hậu quả do mình gây nên. Cho rằng, hành vi của mình không nhằm mục đích xấu, bị cáo xin toà giảm nhẹ hình phạt. Được biết, Tuyền là nhân viên một công ty ở TP Đà Lạt, thường xuyên đi lại trên chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt. Và lần đi đấy là lần tháp tùng Giám đốc ra Hà Nội ký kết hợp đồng làm ăn.

Đại diện Hàng không Việt Nam có mặt tại phiên toà chỉ đòi bị cáo bồi thường hơn 100 triệu đồng, mức tổn hại cho chuyến bay mà bị cáo trực tiếp là hành khách. Tuyền chấp nhận bồi thường và xin được trả dần dần vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Khi vụ án được đưa ra xét xử, Tuyền đã khắc phục được 5 triệu đồng.

Sau khi xem xét hành vi của bị cáo, HĐXX đã tuyên án phạt Tuyền 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cản trở giao thông đường không.

Đây không phải là lần đầu tiên hành khách nói đùa gây thiệt hại như vậy. Trước đó, ngày 10/8/2011, Công an Hải Phòng  đã xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với vị khách Nguyễn Văn Tuấn (38 tuổi, ở thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh) vì nói “có bom” ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Theo dó khoảng 19h30 ngày 5/8/2011, trên chuyến bay VN1189 từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Tân Sơn Nhất (TP. HCM), hành khách Nguyễn Văn Tuấn đã qua khu vực kiểm soát an ninh để vào phòng chờ. Sau đó, Tuấn lại quay ra ngoài để giải quyết việc riêng.

Khi Tuấn trở lại thì nhân viên an ninh tiếp tục kiểm tra lần nữa. Khi kiểm tra, nhân viên an ninh có yêu cầu Tuấn bỏ ví ra khỏi túi để vào rổ qua máy kiểm tra, lúc đó, Tuấn nói với nhân viên: "Trong ví có bom đấy". Ngay lập tức, các nhân viên an ninh tại Cảng hàng không Cát Bi giữ Tuấn lại và triển khai rà soát lại toàn bộ khu vực phòng chờ nơi khách đã vào.

Chuyến bay VN1189 dự kiến cất cánh lúc 19h40, nhưng máy bay về trễ nên thời gian bị lùi lại 35 phút. Do hành khách Tuấn nói có bom, nên quá trình kiểm tra kéo dài làm chuyến bay trễ thêm khoảng 50 phút nữa. Ngoài ra, tại sân bay Cát Bi thời điểm đó cũng có thêm 1 chuyến bay khác bị trễ 20 phút cũng vì nguyên nhân trên.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc