Dự án 4.5 Lê Văn Lương: Phương án bồi thường nhiều thiếu sót

19:34, 18/03/2015
|

(VnMedia ) - Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân vừa có văn bản thừa nhận việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án 4.5 Lê Văn Lương là thiếu căn cứ pháp lý.

Lô đất 4.5-NO nằm trên đường Lê Văn Lương, Thanh Xuân, dự án có diện tích gần 6.000m2. Dự án được xây dựng Quá trình giải phóng mặt bằng dự án có khoảng 30 hộ dân mất đất. Theo quy hoạch phê duyệt, dự án được xây dựng tổ hợp văn phòng, nhà ở cao 25 tầng.

Năm 2003, 
UBND TP. Hà Nội lần lượt có các Quyết định thu hồi đất, tạm giao, rồi giao chính thức hơn 247.000m2 đất tại phường Nhân Chính và phường Trung Hoà cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường và hạ tầng hai bên tuyến đường Láng Hạ- Thanh Xuân (nay là đường Lê Văn Lương). Nửa năm sau, cơ quan này có tiếp Quyết định giao cho một số đơn vị làm chủ đầu tư “dự án thí điểm xây dựng nhà ở cao tầng cho thuê” tại các ô đất hai bên đường. Trong số này, Tổng Công ty Xây dựng Miền Trung là chủ đầu tư dự án tại lô đất 4.5- NO. Cũng từ đây, 30 hộ dân phải sống trong tình trạng dự án “treo” …  

Không hiểu vì sao đến năm 2009, Tổng công ty  Miền Trung xin chuyển chủ đầu tư sang Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Hà Nội (HDI). Sau khi có chấp thuận của thành phố, HDI đã nhận nhiệm vụ GPMB lô đất. Dự án được tái khởi động từ cuối năm 2010 với nhiều động thái nhằm thực hiện công tác bồi thường, đền bù từ UBND quận Thanh Xuân và phường Nhân Chính. Tuy nhiên, chính sự “vòng vèo” đã khiến các hộ dân ở đây nghi ngờ về tính minh bạch của dự án.

Ảnh minh họa 
Lô đất 4.5-NO hơn 10 năm vẫn "bất động"

 

Trước hết là việc chuyển chức năng sử dụng lô đất từ “thí điểm xây dựng nhà ở cho thuê” cao 7- 8 tầng  thành “xây dựng công trình hỗn hợp Tổ hợp Dịch vụ thương mại văn phòng và nhà ở” cao 25 tầng. Tuy việc chuyển chức năng sử dụng đất đã được UBND TP ra Quyết định vào tháng 7/2011, nhưng hầu hết các hộ dân ở đây đều “ngỡ ngàng” vì không được thông báo hoặc giải thích lý do.

Sau đó, UBND TP Hà Nội có quyết định thực hiện điều chỉnh chủ đầu tư dự án xây dựng công trình tại lô đất số 4.5-NO tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân, rồi thu hồi 4.753 mét vuông đất tại lô đất 4.5-NO, giao 5.859 mét vuông đất tại lô này cho Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Hà Nội - Sunrise để thực hiện Dự án “Tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà ở”.

Tuy nhiên, 11 năm nay, dự án nằm bất động do có tranh chấp trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư giữa chủ đầu tư và nhiều hộ dân bị mất đất.Trong đó, mâu thuẫn chính là do giá bồi thường không tương xứng với giá trị đất thực tế của người dân.

Trước những tranh chấp này, mới đây Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái đã có văn bản gửi các hộ dân nằm trong diện bị giải tỏa về phương án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư. Theo đó, ông Thái thừa nhận phương án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư trước đây là thiếu căn cứ vào Quyết định thu hồi đất của quận Thanh Xuân. Do vậy, UBND Quận Thanh Xuân sẽ chỉ đạo Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quận rà soát, tham mưu, trình UBND quận xem xét để điều chỉnh bổ sung.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc