Rà soát toàn bộ các tòa nhà có kinh doanh dưới hầm

11:07, 18/03/2015
|

(VnMedia) - Sau sự cố hàng chục người bị ngạt khí ở siêu thị BigC the Garden, quận Nam Từ Liêm đã yêu cầu tổng rà soát lại toàn bộ những tòa nhà có diện tích tầng hầm dùng làm kinh doanh siêu thị, chợ, trung tâm thương mại…

Chiều 17/3, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, các đơn vị liên quan đã báo cáo về tình hình vụ ngạt khí ở BigC cũng như biện pháp xử lý sau đó.
 
Thông tin cho báo chí về sự cố vừa xảy ra tại siêu thị BigC The Garden, ông Nguyễn Trọng Lượng – Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, ngày 14/3, tại tầng 1 của TTTM BigC The Garden có tổ chức giao lưu giữa người hâm mộ với diễn viên trong đoàn làm phim “Tuổi thanh xuân” nên lượng khách hàng gia tăng đột biến với khoảng 4.000 khách, gấp 5 lần bình thường, cùng với đó là số lượng phương tiện tại bãi giữ xe tầng hầm B2 và B3 tăng gây quá tải nghiêm trọng.
 
Theo ông Lượng, khoảng 17h30 cùng ngày, khi sự kiện giao lưu kết thúc, nhiều khách ra về cùng lúc khiến lượng phương tiện lớn bị ùn ứ, tắc nghẽn tại cửa ra vào của tầng hầm B1, trong lúc chờ ra cửa soát vé, các phương tiện vẫn nổ máy. Sau đó có tình trạng khoảng 20 nhân viên của siêu thị BigC và một số người dân có biểu hiện khó thở, nôn ói, ngất xỉu… nên được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện 198. Đến nay, toàn bộ số nạn nhân đều đã xuất viện, tình trạng sức khỏe ổn định” – ông Lượng cho biết.
 
Khi được hỏi về việc thuê tầng hầm (mà theo thiết kế ban đầu là chỉ dùng để xe), ông Lượng cho biết, BigC The Garden thuộc Công ty TNHH Thương mại quốc tế và dịch vụ siêu thị BigC Thăng Long, thuê diện tích mặt bằng tại tầng hầm B1 của tòa nhà Công ty cổ phần Bất động sản Bình Minh Thăng Long và đã được Sở kế hoạch Đầu tư cấp giấy phép kinh doanh.
 
“Từ năm 2007, UBND Huyện Từ Liêm đã cấp xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường cho công ty Bình Minh Thăng Long, tuy nhiên qua trình hoạt động có dấu hiệu vận hành không thường xuyên hoặc vận hành không đúng với quy trình xử lý môi trường theo cam kết” – ông Lượng nhấn mạnh.

Theo ông Lượng, để không xảy ra sự cố tương tự, UBND quận đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành Pháp luật bảo vệ môi trường đối với  Công ty cổ phần BĐS Bình Minh Thăng Long, khi nào có kết quả sẽ báo cáo với thành phố và công khai với truyền thông.

  Ảnh minh họa

 Ông  Nguyễn Thái Dũng – Phó TGĐ siêu thị BigC Thăng Long thông tin tại cuộc họp


Trong khi đó, đại diện BigC the Garden, ông  Nguyễn Thái Dũng – Phó TGĐ siêu thị BigC Thăng Long, khẳng định, khi đến ký hợp đồng, đơn vị quản lý tòa nhà đã đưa ra đủ các văn bản, giấy tờ chứng minh là tầng hầm này đủ điều kiện để kinh doanh siêu thị.
 
Liên quan đến những câu hỏi về việc siêu thị BigC có được phép tổ chức giao lưu  giữa công chúng với diễn viên, ca sĩ như vậy hay không, và khi tổ chức có đảm bảo đủ điều kiện an toàn không, ông Nguyễn Thái Dũng cho biết, sự kiện giao lưu với ca sĩ, diễn viên người Hàn Quốc do Ban quản lý TTTM the Garden tổ chức chứ không phải do BigC tổ chức. BigC chỉ là đơn vị thuê địa điểm làm siêu thị.
 
Trong khi đó, ông Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cũng cho biết, UBND quận không nắm được thông tin về sự kiện này bởi theo phân cấp, trách nhiệm cấp phép cũng không phải thuộc UBND quận.

Liên quan đến sự việc, Thượng tá Hà Quang Thái – Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, sau sự cố hi hữu này, Công an quận và cơ quan chức năng sẽ chọn thời điểm thích hợp nhất tiến hành đo mức độ quan trắc để xác định mức độ ô nhiễm, từ đó sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Về kiến nghị đóng cửa trung tâm thương mại BigC The Garden, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm khẳng định, việc quản lý trung tâm thương mại thuộc trách nhiệm của UBND TP nên đóng cửa hay không là do kiến nghị của UBND TP, Quận không có đủ thẩm quyền xem xét.
 
Ông Hà Quang Thái thông tin thêm, Công an quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với các đơn vị liên quan đã cho rà soát lại tất cả các tòa nhà có tầng hầm tương tự, đặc biệt kiểm tra hệ thống thông gió để tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
 
Trả lời câu hỏi của VnMedia về độ an toàn (không chỉ vấn đề ngạt khí mà còn là cháy nổ...) của những siêu thị, chợ dân sinh, trung tâm thương mại… tại các tầng hầm địa bàn toàn Thành phố, ông Phan Đăng Long,Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, Thành phố cũng sẽ chỉ đạo rà soát các tòa nhà có khả năng diễn ra những sự kiện tập trung đông người. Còn việc có rà soát các tầng hầm dùng để kinh doanh hay không thì ông chưa rõ.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc