Trong phiên xử sáng nay, 16/2, tất cả các bị cáo trong vụ tham ô và rửa tiền tại Vinashinlines đều không nhận tội.
Phiên xử bắt đầu muộn. Hơn 9h sáng, bị cáo Giang Kim Đạt mới được đưa đến tòa. Vừa bước xuống xe, bị cáo Đạt nở nụ cười rạng rỡ.
Luật sư yêu cầu mời đại diện Bộ Tài chính tham gia phiên tòa nhưng HĐXX cho rằng, đây là phiên tòa kéo dài nhiều ngày, trong quá trình xét hỏi, nếu thấy cần thiết sẽ triệu tập.
Các bị cáo tại tòa |
Trong phần xét hỏi, các bị cáo đều cho biết không đồng ý với bản cáo trạng.
Bị cáo Trần Văn Liêm (61 tuổi, nguyên TGĐ tổng công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin) khai, bản cáo trạng truy tố oan sai cho ông ta.
Trong khi đó, bị cáo Giang Kim Đạt (39 tuổi, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh) cho rằng, bản cáo trạng cáo buộc bị cáo thống nhất với bị cáo Liêm là không đúng.
"Anh Liêm là Tổng giám đốc, tôi chỉ làm theo lệnh của anh Liêm. Phần nhận tiền cáo trạng viết không đúng. Tiền hoa hồng đó là tiền hoa hồng của môi giới. Họ trích phần môi giới từ bên bán tàu cho tôi".
Bố của Giang Kim Đạt là bị cáo Giang Kim Hiển cũng bác bỏ hoàn toàn cáo trạng. Ông này cho rằng, tất cả cáo buộc và kết luận điều tra đều không đúng sự thật.
"Con tôi mới ra trường, tôi là sĩ quan lâu năm. Nó làm gì có đối tác nước ngoài, nó về bảo bố có đối tác nước ngoài giới thiệu cho con.
Tôi liên hệ và làm ăn với đối tác nước ngoài và yêu cầu họ trích hoa hồng. Tiền đó là tiền của tôi chứ làm gì có tiền của con tôi chuyển cho tôi. Cái đó hoàn toàn sai sự thật. Tôi đã soạn sẵn đơn gửi tòa", lời bị cáo Hiển.
Cũng không đồng tình với bản cáo trạng, bị cáo Trần Văn Khương (66 tuổi, nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) trình bày: "Tôi làm việc cho Nhà nước đến nay đã hơn 40 năm. Tôi tự hào vì không tham nhũng một xu, một cắc nào của Nhà nước. Cáo buộc này hoàn toàn sai, oan sai. Xin tòa tìm lại sự trong sạch, rửa oan cho tôi".
Theo cáo trạng, từ tháng 7/2006 đến tháng 3/2007, Trần Văn Liêm đã ký hợp đồng mua 3 con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix và giao cho Giang Kim Đạt thực hiện đàm phán mua tàu.
Trong quá trình thoả thuận, Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer của Panama với giá 6,25 triệu USD và sẽ được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu.
Trong số 2%, công ty môi giới trích lại 10% và số tiền còn lại là hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.
Tàu Vinashin Island được mua với giá 5,95 triệu USD của Croatia. Đạt thoả thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% của tổng số tiền hoa hồng. Số tiền lần này chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là hơn 3 tỷ đồng.
Đối với tàu Vinashin Phoenix được mua với giá 21,55 triệu USD của Hy Lạp, Đạt cũng thoả thuận để được hưởng 2% hoa hồng. Số tiền chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển lần này là gần 6,5 tỷ đồng.
Tổng số tiền “hoa hồng” từ hợp đồng mua ba con tàu nêu trên mà công ty môi giới gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển là gần 11,5 tỷ đồng.
Từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê 9 con tàu để chiếm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỷ đồng.
Cáo trạng cho rằng, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.
Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD.
Cơ quan điều tra xác định, ông Giang Văn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.
Theo Vietnamnet
Ý kiến bạn đọc