Lãnh đạo TP. HCM đưa ra nhiều phương án giảm kẹt xe ra

09:41, 28/12/2016
|

(VnMedia) Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các cơ quan chức năng tập trung vào các giải pháp khẩn cấp để kéo giảm tình trạng kẹt xe trước Tết Nguyên đán.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần phải giảm kẹt xe trước Tết Nguyên đán
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần phải giảm kẹt xe trước Tết Nguyên đán

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu giảm kẹt xe

Chiều 27/12, làm việc về tình hình ùn tắc giao thông, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán, lượng xe ra vô thành phố sẽ rất đông, ông đề nghị các Sở, ngành tập trung vào các giải pháp trước mắt, phải giảm được ùn tắc giao thông, không để xảy ra tai nạn trong dịp này.

“Về lâu dài thành phố đã có các chương trình, các giải pháp cụ thể cần có thời gian để thực hiện. Với tình hình trước tết, các sở ngành cần đưa ra các giải pháp cấp bách có thể thực hiện ngay", ông Phong yêu cầu.

Theo Giám đốc sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường, các tuyến đường của thành phố hiện nay trở nên quá tải, mật độ phương tiện ngày càng gia tăng... dẫn đến các vụ ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên hơn. Tính đến cuối năm 2016, toàn thành phố có 37 vị trí thường xuyên ùn tắc, con số này tăng 11 vị trí so với năm 2015.

Nhiều phương án

Ông Cường cho rằng ngay trước Tết có thể thực hiện việc đồng bộ hệ thống thu phí tự động ở các trạm thu phí để kéo giảm ùn tắc. "Hiện các trạm đều có làn thu phí tự động không dừng nhưng chưa đồng bộ gây khó khăn cho các phương tiện. Vướng mắc là, để chuyển đổi công nghệ cần phải đầu tư thêm, phát sinh tổng vốn cho các dự án BOT nên cần phải có cơ chế", ông Cường nói.

Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như: tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý tại 37 điểm thường xuyên ùn tắc; trong đó chú trọng khu vực trung tâm thành phố, cảng Cái Lái, sân bay Tân Sơn Nhất...

Đầu năm 2017, Sở GTVT cho ra mắt cổng thông tin giao thông giúp người dân nắm bắt và phản ánh các sự cố hạ tầng, bất cập trong lĩnh vực giao thông đô thị. Website này cũng cung cấp cho người dân bản đồ giao thông trực tuyến tích hợp với các tiện ích như dẫn đường, hướng dẫn lộ trình, tìm kiếm bãi đỗ xe, bệnh viện, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng... để di chuyển dễ dàng hơn.

Trong khi đó, Phó giám đốc Công an TP. HCM Trần Đức Tài đề nghị Sở GTVT hỗ trợ thông tin về các địa điểm, thời gian có thể xảy ra kẹt xe ở từng khu vực để lực lượng CSGT có mặt phân luồng kịp thời.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP. HCM cho rằng, các quận, huyện chưa quan tâm giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Về hiện tượng lô cốt mọc lên nhiều vào thời điểm cuối năm, ông Tường đề nghị phải chấn chỉnh ngay bởi đó cũng là nguyên nhân gây ùn tắc.

Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa phụ trách lĩnh vực giao thông và đô thị lưu ý 2 công trình đặc biệt là xây dựng bến xe Miền Đông phải xong trong năm 2017, còn bến xe Miền Tây mới phải hoàn thành năm 2018. "Dời được 2 bến xe này ra ngoại thành chắc chắn sẽ giảm kẹt xe đáng kể. Tôi chịu trách nhiệm về 2 dự án này, vướng ở đâu phải báo cáo để tháo gỡ ngay", ông Khoa yêu cầu. Về vấn đề thu phí tự động tại các trạm, ông Khoa cho biết ngay tuần sau sẽ làm việc với Sở GTVT để sớm có hệ thống thu phí tự động đồng bộ.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng, ùn tắc giao thông tạo ra sự lãng phí rất lớn cho xã hội, ảnh hưởng chất lượng sống của người dân. Người đứng đầu chính quyền TP HCM yêu cầu Ban an toàn giao thông tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện 159 tuyến đường kiểu mẫu mà các quận huyện đã đăng ký với UBND thành phố vào năm 2012.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu Phó chủ tịch Lê Văn Khoa làm việc cụ thể với các Sở: GTVT, Thông tin và Truyền thông và Công an thành phố nghiên cứu giải pháp nhắn tin qua điện thoại để cảnh báo những điểm kẹt xe giúp người dân chủ động tìm kiếm lộ trình phù hợp. Các Sở, ngành, quận huyện phải quyết liệt vào cuộc để tình trạng này để có chuyển biến tích cực, mà trước mắt là giảm kẹt xe trước Tết Nguyên đán.


Ý kiến bạn đọc