Chủ tịch Hà Nội kêu gọi các tỉnh tổ chức các đêm văn hóa tại hồ Gươm

06:06, 28/12/2016
|

(VnMedia) - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị các tỉnh, thành phố hàng tháng tổ chức 1 đêm văn hóa tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm để giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống, tạo sức hút về du lịch cho các địa phương trong vùng.

anh  Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chiều 27/12, TP Hà Nội với vai trò là Chủ tịch Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ chủ trì tổ chức “Hội nghị hợp  tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ năm 2016” nhằm tìm giải pháp đẩy mạnh và tăng cường hiệu quả của hoạt động hợp tác trong vùng.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành T.Ư, doanh nghiệp (DN) của các tỉnh, TP trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc Bộ (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phú), vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải mong muốn thông qua Hội nghị, Thủ đô Hà Nội và các địa phương trong vùng mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, phát triển toàn diện, khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế, cơ hội của từng địa phương và toàn vùng KTTĐ Bắc Bộ.

Theo ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hiện nay, các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã, đang nỗ lực phát huy tốt các lợi thế, tiềm năng, hợp tác trong nhiều lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, giao thông vận tải, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ.

Đơn cử, đã xây dựng nhiều dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường thúc đẩy giao thương, hạ tầng trong vùng như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Hạ Long - Hải Phòng; Quốc lộ 7.

Tuy nhiên, theo ông Toản, hoạt động hợp tác chủ yếu mới được triến khai tích cực ở lĩnh vực kinh tế, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, giúp đỡ đào tạo cán bộ, chưa chuyến mạnh sang các bước thực hiện theo dự án, đề án cụ thể, chưa xác định rõ vai trò của từng địa phương trong phối hợp phát triển của vùng.

Các tỉnh cũng chưa có sự phối hợp để đưa ra được những kiến nghị, đề xuất chung của vùng với Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành trung ương về cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, dự án ưu tiên để tạo động lực phát triển chung của vùng.

Cùng quan điểm này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn: “Liệu sự phát triển toàn vùng có thực chất là phát triển mang yếu tố vùng hay chỉ là phép cộng, sự lắp ghép của từng địa phương? Sự điều phối trong vùng có thực chất hiệu quả không khi vẫn mạnh ai người nấy làm và nhiều khi còn mang tính hình thức?”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, mặc dù các địa phương trong vùng có lợi thế về vị trí địa lý đặc lợi; lợi thế hạ tầng; nguồn nhân lực trình độ cao… nhưng vùng chưa có bước phát triển mang tính đột phá, chưa tạo được sự lan tỏa chung do chưa có cơ chế điều phối liên kết rõ ràng giữa các địa phương.

“Việc phát triển vùng mới dừng lại ở mong muốn nên ý thức cục bộ địa phương, vẫn còn mang tính tư duy nhiệm kỳ, cát cứ. Vùng mới chỉ dừng lại ở phép cộng mà chưa có hợp tác bổ sung cho nhau để có tiềm năng lợi thế, tận dụng cơ hội và tạo ra sự lan tỏa, hỗ trợ của địa phương lân cận”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Ông Dũng đề nghị cần có giải pháp mang tính đồng bộ hơn, trong đó, cụ thể hóa kế hoạch điều phối phát triển kinh tế vùng, khắc phục tình trạng dàn hàng ngang, ai cũng có phần, phân công nhiệm vụ rõ ràng.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng thì đề nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trong vùng, đặc biệt là tạo bước chuyển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy vận tải hàng hóa đồng thời tăng tính kết nối giữa các vùng sản xuất và khu vực cảng biển, đặc biệt là tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Quảng bá du lịch địa phương tại Hồ Gươm

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các tỉnh, thành phố nhanh chóng cụ thể hóa các nội dung trong Kế hoạch điều phối và Biên bản hợp tác thành những nhiệm vụ cụ thể để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, động lực của mỗi địa phương và của toàn vùng trên nguyên tắc hài hòa về lợi ích, trách nhiệm và bình đẳng.

Chủ tịch Hà Nội cam kết sẽ tạo nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh nông sản an toàn nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị các tỉnh, thành phố hàng tháng tổ chức 1 đêm văn hóa tại phố đi bộ Hoàn Kiếm để giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống, tạo sức hút về du lịch cho các địa phương trong vùng.

"Tôi tin rằng, không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm sẽ cởi mở hơn, sẽ đa sắc hơn, thu hút người dân và du khách hơn khi được thưởng lãm những giá trị văn hóa truyền thống được trình diễn một cách bài bản, nguyên gốc giữa lòng Thủ đô. Điều quan trọng là thông qua những đêm văn hóa, người dân Hà Nội và du khách sẽ được tìm hiểu, có thêm kiến thức văn hóa về những vùng đất mới, con người mới và tiềm năng văn hóa du lịch mới, đây được coi là cách quảng bá văn hóa, du lịch hiệu quả” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc