Đảng bộ VNPT hưởng ứng Giải báo "Búa liềm vàng"

17:00, 29/08/2016
|

(VnMedia) - Ngày 27/7/2016, Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã có công văn gửi các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc về việc hưởng ứng Giải báo “Búa liềm vàng”.

Theo đó, thực hiện Công văn số 318-CV/ĐUK ngày 1/2/2016 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, mang tên “Búa liềm vàng”, Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đề nghị các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc chủ động tổ chức phát động và tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, Đảng viên tại các đơn vị tích cực hưởng ứng.

Giải thưởng Búa liềm vàng là giải báo chí hằng năm do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tạp chí Cộng sản và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết, sáng tác về xây dựng Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng… được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

đảng
 

 

Đối tượng tham dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng là công dân Việt Nam (nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên) có tác phẩm báo chí đã được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, thuộc các loại hình: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí. Giải cũng được trao cho các cơ quan báo chí tổ chức tốt việc phát động, động viên nhiều phóng viên, biên tập viên tham gia và đạt nhiều kết quả tuyên truyền về xây dựng Đảng, có nhiều tác giả, tác phẩm đoạt giải…

Năm 2016, đối tượng xét trao giải Búa liềm vàng là những tác phẩm được đăng, phát kể từ ngày công bố và phát động Giải (19/5/2016) đến ngày 31/10/2016.

Chi tiết về Thể lệ Giải thưởng Búa liềm Vàng, các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc có thể tham khảo trên Tạp chí Xây dựng Đảng điện tử tại địa chỉ xaydungdang.org.vn và Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối tại địa chỉ doanhnghieptrunguong.vn.

  •  Trích dẫn một số điều trong Thể lệ Giải thưởng:

  • Điều 4 Quy định về tác giả, số lượng tác phẩm tham dự

    1. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả chỉ được chọn tối đa 03 tác phẩm phù hợp với quy định của Giải để tham dự.

    2. Tác giả có tác phẩm gửi dự Giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật.

    3. Thành viên Hội đồng chấm giải không được gửi tác phẩm tham dự Giải.

    Điều 5 Tiêu chí xét trao Giải

    I. Đối với tác phẩm

    1. Tiêu chí chung

    a) Tác phẩm báo chí được trao Giải “Búa liềm vàng” là những tác phẩm bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc được dịch ra tiếng Việt) được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 1-11 năm trước đến ngày 31-10 năm sau. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên.

    Riêng năm 2016, đối tượng xét Giải là những tác phẩm được đăng, phát kể từ ngày tổ chức Lễ phát động (nhân kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5-2016) đến 31-10-2016.

    b) Tác phẩm được xét trao Giải “Búa liềm vàng” phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề mới về công tác xây dựng Đảng và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng.

    c) Những tác phẩm đã được trao thưởng ở các cuộc thi ở Trung ương, địa phương vẫn được quyền dự Giải “Búa liềm vàng” nhưng phải ghi rõ mức giải và thông tin về cơ quan/ đơn vị, thời gian tổ chức giải thưởng.

    d) Các thể loại và loại hình báo chí được xét trao Giải:

    - Loại hình: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí.

    - Thể loại: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình, sản phẩm truyền thông đa phương tiện.

    - Không xét các tác phẩm đang còn chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền. Các tác phẩm mang tính hư cấu (như tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, phim truyện…); ảnh ghép, ảnh vi tính, ảnh phong cảnh, tĩnh vật không được tham dự giải.

    e) Tác phẩm được xét trao Giải phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm công bố.

    2. Tiêu chí riêng đối với từng loại hình báo chí

  • a) Báo in

    - Mỗi tác phẩm là một tin hoặc một loạt tin (không quá 05 tin), một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài và thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí.

    - Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài.

    b) Báo điện tử

    - Tác phẩm tham dự Giải phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in; thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, bao gồm cả các sản phẩm đa phương tiện. Mỗi tác phẩm là một tin hoặc một loạt tin (không quá 05 tin), một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) dưới hình thức thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh hoặc đa phương tiện của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.

    - Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng tải khác nhau, không có tên loạt bài.

    c) Phát thanh

    - Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt tin (không quá 05 tin), một hoặc một loạt phóng sự (không quá 05 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình phát thanh (không quá 05 chương trình) về một chủ đề, sự kiện phát một kỳ hoặc nhiều kỳ.

    - Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo phát thanh là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng, hấp dẫn. Thời lượng: Tối đa 60 phút/tác phẩm.

    d) Truyền hình

    - Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt tin (không quá 05 tin), một hoặc một loạt phóng sự (không quá 05 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không quá 05 chương trình) về một chủ đề, sự kiện.

    - Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo hình là hình ảnh động. Kỹ thuật hình ảnh, âm thanh phải đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn. Thời lượng: Tối đa 120 phút/tác phẩm.

    đ) Ảnh báo chí

    - Tác phẩm ảnh bao gồm ảnh đơn, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh. Đối với nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh về một nội dung đăng báo có nhiều ảnh, chỉ tuyển chọn mỗi nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo hoặc cùng thời điểm xuất bản (đối với báo điện tử).

    - Không xét ảnh ghép, ảnh xử lý bằng vi tính, ảnh phong cảnh.

    II Đối với cơ quan báo chí

    Cơ quan, đơn vị, tổ chức được trao Giải “Búa liềm vàng” phải đạt các tiêu chí sau:

    - Được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền thông;

    - Tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động viết về công tác xây dựng Đảng;

    - Tổ chức phát động Giải tại cơ quan, đơn vị một cách khoa học, bài bản, sáng tạo, thu hút nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tham gia và đạt được nhiều kết quả tuyên truyền về xây dựng Đảng;

    - Là cơ quan, đơn vị, tổ chức có số tác giả, tác phẩm dự thi trong nhóm các đơn vị tham dự nhiều nhất;

    - Là cơ quan, đơn vị, tổ chức có số lượng tác giả, tác phẩm đoạt giải trong nhóm nhiều nhất.

     

 

Đinh Bách


Ý kiến bạn đọc