Bí thư Đinh La Thăng truy vấn lãnh đạo huyện Hóc Môn về bãi rác Đông Thạnh

10:19, 12/05/2016
|

(VnMedia) - Chiều qua (11/5), Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn, TP.HCM. Trước thực trạng ô nhiễm của bãi rác Đông Thạnh, ông đã nhận lổi trước nhân dân và yêu cầu các ngành chức năng Thành phố phải vào cuộc.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trao đổi với người dân xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Ảnh: Internet.
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trao đổi với người dân xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Ảnh: Internet.

Trước cử tri huyện Hóc Môn, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói: “Tôi xin nhận lỗi với bà con cô bác những việc này, đáng ra lãnh đạo thành phố phải biết".

Tại đây, các cử tri đã nêu những vấn đề bức xúc, tồn tại nhiều năm ở địa phương, nhưng chưa được giải quyết. Cụ thể, từ năm 1990 đến nay, bãi rác Đông Thạnh ngang nhiên hoạt động không có giấy phép và họ cho rằng, phải có “nhóm lợi ích” trong đó nên bãi rác không phép mới có thể ngang nhiên hoạt động mà chính quyền địa phương vẫn cho tồn tại, các cử tri cho biết.

Người dân cũng đặt vấn đề, vào năm 2002, UBND TP.HCM đã có quyết định đóng cửa bãi rác này, nhưng qua năm 2013, Bộ Tài nguyên Môi trường lại có công văn cho phép bãi rác Đông Thạnh chôn lấp rác thử nghiệm. Ngoài ra, thời gian thử nghiệm trong bao lâu cũng không đề cập rõ.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, người dân tại đây đã phát hiện một xe rác đã chở 1.300 tấn thuốc trừ sâu vào bên trong. Sau đó, dân đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải truy cứu trách nhiệm hình sự về vụ việc, nhưng vẫn im lặng và dần “chìm xuồng”. Ngoài ra, việc xử lý rác tại chỗ cũng đã quá tải, nhưng bãi rác Đông Thạnh còn thu gom thêm rác từ các tỉnh lân cận, như: Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương, Tiền Giang và thu tiền.

Trước thực tế này, các cử tri Hóc Môn đã đề nghị Bí thư Đinh La Thăng đến xem xét, nghiên cứu cách giúp đỡ bà con. Các cử tri khẳng định, họ đã nhiều lần gõ cửa nhiều cơ quan, ban ngành của Thành phố, nhưng vụ việc chưa được giải quyết.

Ngay sau đó, ông Đinh La Thăng đã quay sang đặt vấn đề với ông Lê Tuấn Tài - Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn về việc này và ông Tài đã xác nhận.

Bí thư Đinh La Thăng truy: “Các anh kiến nghị ra sao?" - Ông Tài đáp: "Kiến nghị cho dừng bãi rác để đảm bảo đời sống bà con". Bí thư Thăng tiếp tục hỏi: "Các anh kiến nghị lâu chưa?" - Ông Tài nói: "Nhiều năm rồi! Huyện cũng đã có văn bản lên UBND Thành phố đề nghị thành lập hội đồng khoa học để thẩm định ô nhiễm, tình trạng ung thư nhưng các sở chưa có giải pháp căn cơ".

Đề cập đến tình trạng ô nhiễm từ nguồn nước thải công nghiệp tại huyện Hóc Môn và quận 12, Bí thư Thăng tiếp tục hỏi: "Các anh đã có ý kiến gì chưa?". Ông Tài khẳng định, đã kiến nghị nạo vét rạch Cầu Dừa (dài 4 km), với chi phí khoảng 6 tỷ đồng. Bí thư Thăng nói ngay: “Các anh phải đeo bám vụ việc, phải nghĩ hàng ngày mình đang hứng chịu ô nhiễm từ bãi rác, kênh rạch”.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng thị sát bãi rác Đông Thạnh. Ảnh: Internet.
Sau đó, Bí thư Đinh La Thăng đã đi thị sát bãi rác Đông Thạnh. Ảnh: Internet.

Và liền đó, Bí thư Thăng đã phê bình lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn: “Chi phí chỉ có 6 tỷ nhưng từ 2013 tới nay các anh không chịu làm cho dân nhờ. Tôi về đây 3 tháng nay, có thấy các anh nói tiếng nào đâu. Chủ tịch huyện phải nhớ trong đầu những việc phải làm vì dân chứ”.

Ngay sau buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Đinh La Thăng đã đi thị sát tình hình đời sống của nhân dân tại khu vực bãi rác, đến xem nhà máy xử lý rác Đông Thạnh. Ông đã yêu cầu Văn phòng Thành ủy phải ra văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư, đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM phối hợp cùng UBND huyện Hóc Môn và quận 12 kiểm tra, báo cáo kết quả xử lý môi trường tại rạch Cầu Dừa. Ông ra hạn định, trước ngày 16/5, các cơ quan này phải đề xuất phương hướng giải quyết. Nếu không đảm bảo môi trường theo quy định thì phải dừng ngay bãi rác.

Sau đó, Bí thư Đinh La Thăng đã giao nhiệm vụ cho Sở Y tế Thành phố phải tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người dân xã Đông Thạnh và các xã lân cận bãi rác Đông Thạnh.

Thanh Trà


Ý kiến bạn đọc