Cá chết hàng loạt: Do độc tố hóa học và thủy triều đỏ

20:27, 27/04/2016
|

(VnMedia) - Tại cuộc họp báo tối nay (27/4), Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, các cơ quan thống nhất nhận định sơ bộ có 2 nhóm nguyên nhân chính dẫn tới cá chết.

 

Chiều ngày 27/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà quyết định họp báo thông tin về kết luận nguyên nhân gây ra vụ cá chết hàng loạt  tại vùng biển miền Trung ngay sau khi kết thúc cuộc họp kín với các Bộ Công Thương, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kéo dài suốt 5 tiếng đồng hồ.

Dù được thông báo họp lúc 19h nhưng phải tới 20h cuộc họp báo mới được bắt đầu. Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, chiều nay Bộ Tài nguyên - Môi trường đã cùng các Bộ và lãnh đạo 4 tỉnh, điều tra, đánh giá xác định nguyên nhân cá chết để ổn định đời sống cho nhân dân.

Bộ Tài nguyên - Môi trường đã thành lập nhiều đoàn công tác, khảo sát tại nhiều tỉnh. Đây là vấn đề phức tạp, xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, đòi hỏi thời gian xác định nguyên nhân chính xác.

họp báo
Tại cuộc họp báo tối ngày 27/4. Ảnh: thanhnien

 

Bộ Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với các Bộ ngành, có cả nhà khoa học ở Đại học Tokyo (Nhật Bản) thảo luận về kết quả nghiên cứu những ngày qua. Các cơ quan, nhà khoa học đã báo cáo kết quả bước đầu, có nhiều ý kiến xác đáng.

Ông Võ Tuấn Nhân cho biết, cuộc họp chiều nay có một số nhận định sơ bộ, cá chết trong những ngày qua có khả năng gây lên yếu tố an ninh trật tự, nhân dân hoang mang, lo lắng. Cơ quan báo chí trong tình huống này cần khách quan, đồng hành cùng cơ quan nhà nước xử lý hiện tượng này.

Ông Nhân nêu: “Cá chết là hiện tượng phức tạp đã xuất hiện nhiều trên giới, đòi hòi nhiều thời gian để tìm hiểu. Việc xác định nguyên nhân là đòi hỏi chính đáng của nhân dân, nhưng để tìm ra nguyên nhân thì phải có phân tích cơ sở khoa học, để xác định đúng. Cuộc họp chiều nay, ngoài các nhà học đầu ngành trong nước có thêm một nhà khoa học của Nhật Bản tham dự”.

Ông Nhân cho biết, các cơ quan thống nhất nhận định sơ bộ có 2 nhóm nguyên nhân chính dẫn tới cá chết: Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ Nông nghiệp sẽ cung cấp các kết quả phân tích độc tố và đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ thủy sản. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn

Liên quan tới việc nghi ngờ chất thải của Formosa là nguyên nhân gây cá chết, ông Nhân cho biết, qua kiểm tra chưa có bằng chứng kết luận mối liên hệ của Formosa Hà Tĩnh đến cá chết hàng loạt. Qua số liệu quan trắc và cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cung cấp, chưa phát hiện thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định.


Ý kiến bạn đọc