Quảng Bình: Bắt xe đông lạnh thu mua cá chết

15:13, 27/04/2016
|
Chủ xe cho biết không mua cá đã chết mà chỉ mua cá sống và cá đang “lờ đờ”. Sau khi mua sẽ đem đi bán lại.  
Người dân tranh thủ vớt cá chết để bán
Mặc dù cơ quan chức năng đã có lệnh cấm xong người dân vẫn tranh thủ vớt cá chết để bán
 
Chiều 26/4, Sở NN&PTNT và cảnh sát môi trường tỉnh Quảng Bình đã về các địa bàn ven biển thì phát hiện một xe đông lạnh của thương lái đang thu mua cá do ngư dân vớt ven biển thuộc phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn.
 
Lập tức, lực lượng này đã yêu cầu chủ xe tiêu hủy toàn bộ số cá vừa mua và không được tiếp tục thu mua cá vớt ven bờ biển.
 
Xác minh ban đầu, chiếc xe đến từ Hà Tĩnh, chủ xe cho biết không mua cá đã chết mà chỉ mua cá sống và cá đang “lờ đờ”. Sau khi mua sẽ đem đi bán lại.
 
Thời điểm phát hiện, chiếc xe mới chỉ mua được một ít cá được ngư dân vớt ven bờ lên bán.
 
Tình trạng cá chết rải rác quay trở lại. Ảnh chụp sáng 27/4 tại bờ biển Đá Nhảy, xã Thanh Trạch, Bố Trạch.
 
Sáng nay, ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch (Bố Trạch) cho biết: “Không có việc ngư dân vớt cá chết bán cho thương lái mà chỉ có các thuyền của Hà Tĩnh vào các vùng biển trên địa bàn xã thả lưới gần bờ nên thương lái thu mua ngay tại chỗ. Sau khi phát hiện, xã đã báo cáo lên huyện, tỉnh và đã có công văn chỉ đạo không được thu mua kể cả cá sống được đánh bắt gần bờ, sống gần bờ chứ không riêng gì cá chết. Xã cũng đã có thông báo và có cam kết đến từng hộ không được thu mua của các tàu đánh bắt gần bờ".
 
Ông Trần Đình Du, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Bình cho hay, trong những ngày qua, hàng chục tấn cá chết dạt vào bờ biển tỉnh này đã được tiêu hủy.
 
Tuy nhiên, việc tiêu hủy chủ yếu là chôn lấp và rắc vôi bột khử trùng. Hiện địa phương không có cách khác dù biết việc tiêu hủy theo cách này là không được an toàn.
 
"Phải biết là cá bị nhiễm hóa chất gì thì chúng tôi mới biết phải dùng hóa chất gì đề khử độc", ông Du thông tin.
 
Theo ông Nguyễn Văn Lào, xác cá chết thường trôi dạt vào bờ lúc thủy triều lên. Hai ngày gần đây cá chết bắt đầu quay trở lại, nhưng cũng rải rác mà không ồ ạt như trước. Hiện xã đã phối hợp với các lực lượng thu gom xác cá chết rồi tiến hành đào hố sâu để chôn lấp và rắc vôi bột khử trùng.
 
Nhiều ngư dân xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới), Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn), Thanh Trạch (Bố Trạch) cho biết, khoảng 2 ngày nay, tình trạng cá chết trở lại và tiếp tục trôi dạt vào bờ nhưng số lượng ít hơn và kích cỡ nhỏ hơn.
 
Đặc biệt có rất nhiều cá vẫn còn lờ đờ và cá mới chết dạt vào gần bờ vẫn còn tươi, trong đó chủ yếu loài cá sống tầng đáy như mú, chai, đù, đục, thiều...
 
Trong khi chờ nguyên nhân cá chết từ các cơ quan chức năng, UBND tỉnh đã khuyến cáo người dân không sử dụng cá chết làm thực phẩm, thức ăn cho gia súc, gia cầm hoặc kinh doanh, vận chuyển ra khỏi địa bàn.
 
Chỉ đạo ngư dân ngừng khai thác thủy sản ven bờ cho đến khi không còn tình trạng cá chết bất thường và môi trường biển trở lại bình thường (khi cơ quan chức năng thông báo); riêng khai thác xa bờ và vùng biển xa vẫn tiếp tục sản xuất bình thường...

Ý kiến bạn đọc