(VnMedia) - Chiều 29/2, Văn phòng Chính phủ đã trả lời báo chí những vấn đề xung quanh việc Chính phủ chưa trình dự án Luật Biểu tình; chậm xử lý kỷ luật những cá nhân liên quan sai phạm tại nhà 8B Lê Trực…
- Tại phiên họp ngày 17/02 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chính phủ đã xin rút dự án Luật Biểu tình ra khỏi chương trình kỳ họp tới của Quốc hội nhưng UBTVQH không đồng ý với đề xuất này. Xin cho biết lý do xin rút và ý kiến Chính phủ?
Văn phòng Chính phủ cho biết, theo chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội, Chính phủ đã phân công, chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan soạn thảo dự án Luật Biểu tình. Đây là một dự án luật quan trọng, phức tạp và nhạy cảm. Việc xây dựng dự án Luật được tiến hành nghiêm túc, thận trọng, chặt chẽ. Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã họp cho ý kiến chỉ đạo về tư tưởng, quan điểm, nội dung cơ bản của dự án Luật để định hướng cho việc soạn thảo.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2016, trong thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau về một số vấn đề quan trọng. Do vậy Chính phủ chưa thông qua và đề nghị UBTVQH cho phép chưa trình dự án Luật này tại kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khoá XIII.
Ngay sau khi có ý kiến của UBTVQH (ngày 17/02/2016), Văn phòng Chính phủ đã báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đề nghị UBTVQH chưa đưa nội dung cho ý kiến đối với dự án Luật Biểu tình vào chương trình kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khoá XIII với lý do cơ quan chủ trì dự án Luật chưa chuẩn bị kịp để trình Chính phủ xem xét tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02/2016.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ có kết luận (tại Thông báo số 351/TB-VPCP ngày 02/11/2015) về việc này, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo (Thông báo số 9410/UBND-XDGT ngày 31/12/2015) đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Thành phố yêu cầu Chủ đầu tư, trong đó yêu cầu khẩn trương hoàn thành phương án phá dỡ phần xây dựng sai giấy phép và giao Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND Quận Ba Đình kiểm điểm trách nhiệm, hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan.
Đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có liên quan đến nhiều cấp quản lý. Quan điểm của Chính phủ là phải thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về quản lý quy hoạch đô thị, trật tự đô thị, quản lý đầu tư xây dựng và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật.
- Có ý kiến cho rằng Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ chưa phản ánh đầy đủ tình hình, tính chất, mức độ của thực trạng tham nhũng, lãng phí cũng như nguyên nhân và trách nhiệm. Đặc biệt, người Nhật sang nước ta đầu tư rất bức xúc và sợ nhất "chi phí gầm bàn". Xin ông cho biết Chính phủ đánh giá như thế nào về điều này?
Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Chính phủ về lĩnh vực phòng chống tham nhũng 5 năm qua cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã có những chuyển biến tích cực, tham nhũng trên một số lĩnh vực quản lý nhà nước đã từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, diễn ra ở nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tiêu cực cao, dễ xảy ra tham nhũng như tín dụng, ngân hàng; quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; giao thông vận tải.
Thời gian tới, Chính phủ, các cơ cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt thực hiện các biện pháp PCTN; coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên. Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch trong giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, người dân; thực hiện kê khai và kiểm soát kê khai thu nhập theo quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng.
Ý kiến bạn đọc