Tháp truyền hình "khủng": Không hiệu quả, Thủ tướng sẽ không phê duyệt!

20:48, 29/02/2016
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc Đài truyền hình Việt Nam xin xây Tháp truyền hình cao hơn 600m đang gây xôn xao dư luận, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định cho biết, nếu dự án không đạt được hiệu quả thì chắc chắn Thủ tướng sẽ không phê duyệt...

Chiều tối ngày 29/2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, vấn đề Đài Truyền hình Việt Nam xin xây Tháp truyền hình cao hơn 600m đã được báo chí đặc biệt quan tâm. Trả lời các phóng viên, ông Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: Chủ trương xây dựng Tháp truyền hình đã được ghi trong văn kiện Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ VIII. Đến năm 1995, trong một Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lúc đó đã phê duyệt Quy hoạch Phát thanh và truyền  hình cũng nói là phải xây dựng Tháp truyền hình. Tiếp đó, năm 1997, một lần nữa Đài truyền hình lại tiếp tục đề xuất xây tháp truyền hình.

“Tháp truyền hình này là tháp đa mục tiêu, không chỉ dùng cho truyền hình mà còn là điểm nhấn du lịch, thương mại,...” – ông Định cho biết và thông tin thêm, thời điểm đó, dự án đã bị dừng lại do ngân sách cần ưu tiên cho các mục tiêu khác.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, năm 2013, Đài truyền hình Việt Nam tiếp tục xin chủ trương xây dựng Tháp truyền hình đa mục tiêu, Thủ tướng đã yêu cầu các Bộ ngành liên quan xem xét cho ý kiến, thống nhất với VTV trình Thủ tướng Chính phủ dự án.

"Đây là dự án đa mục tiêu, tạo điểm nhấn, biểu tượng cho Hà Nội và không sử dụng ngân sách nhà nước. Với mục tiêu tốt như vậy, vừa không sử dụng ngân sách nhà nước, vừa đảm bảo lợi ích cho người dân, đảm bảo lợi ích của Hà Nội, bảo đảm lợi ích của nhà nước, thu hút lao động, thu hút du lịch, tạo điểm nhấn cho Thủ đô..., Thủ tướng đã đồng ý về mặt chủ trương, giao cho VTV phối hợp với các Bộ ngành chọn nhà đầu tư tư nhân, mời tư vấn nước ngoài có uy tín để xây dựng dự án”. – ông Định nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia về việc VTV đã có những đề xuất về cơ chế chính sách ưu tiên, ưu đãi được cho là “vô lý”, ông Định cho biết: “Hiện nay, Thủ tướng đã chỉ đạo VTV cùng các Bộ ngành xây dựng dự án tiền khả thi, tất cả những vấn đề dư luận xã hội quan tâm đều được đưa vào để Thủ tướng Chính phủ xem xét. Vấn đề nào thuộc các Bộ ngành thì các Bộ ngành xử lý, các vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng thì các Bộ ngành báo cáo Thủ tướng, nhưng phải theo quy định của Pháp luật hiện hành. Chỉ khi nào đảm  bảo các vấn đề về huy động vốn, đảm bảo lợi ích chung của nhà nước, của nhân dân, của nhà đầu tư, cơ chế thu hồi vốn, các lợi ích về thương mại du lịch... thì lúc đó Thủ tướng mới phê duyệt theo quy định của pháp luật. Còn nếu không đạt được mục đích, không hiệu quả thì chắc chắn Thủ tướng sẽ không phê duyệt.” – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định khẳng định.

họp báo Chính phủ
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 29/2 - ảnh: Xuân Hưng

Về câu hỏi: Một số đồng chí lãnh đạo cấp cao (trong đó có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng là những chức danh được Quốc hội phê chuẩn) vừa được Bộ Chính trị phân công đảm nhận công tác mới trong khi vẫn giữ các chức danh trong hệ thống hành chính Nhà nước thì có phải chịu trách nhiệm về những công việc theo các chức danh này hay không, đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết:

Theo Hiến pháp và Luật Tổ chức Chính phủ, nhiệm kỳ của Chính phủ theo nhiệm kỳ Quốc hội. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh Phó Thủ tướng, Bộ trưởng do Quốc hội phê chuẩn theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, theo Quyết định số 67-QĐ/TW ngày 04/7/2007 của Bộ Chính trị ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ thì các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương thuộc diện Bộ Chính trị quản lý và phân công công tác.

Do vậy, về mặt pháp lý, các đồng chí Phó Thủ tướng, Bộ trưởng được Bộ Chính trị phân công công tác mới vẫn là thành viên Chính phủ, trách nhiệm lãnh đạo, quản lý chỉ đạo, điều hành các công việc vẫn do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bảo đảm. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã điều chỉnh phân công công tác của thành viên Chính phủ. Công việc của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đảm nhiệm; của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng giao cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên được giao cho đồng chí Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (Công văn số 33/TB-VPCP ngày 05/6/2016).


Ý kiến bạn đọc