Vụ mua toa xe cũ: Xem xét kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

15:42, 26/02/2016
|

(VnMedia) - Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

mua toa xe cũ
 

Bộ Giao thông Vận tải vừa phát đi thông cáo báo chí về kết quả kiểm tra các vấn đề về mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 21/01/2013, trong những năm qua, Tổng công ty ĐSVN đã thực hiện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như: sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu các đơn vị và Tổng công ty để đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành đường sắt, triển khai thực hiện các dự án đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và hiệu quả kinh doanh của Tổng công ty.

Trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 07/6/2012 phê duyệt Kế hoạch phát triển Tổng công ty ĐSVN giai đoạn 2012-2015, Tổng công ty ĐSVN đã tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án đóng mới, nâng cấp các toa xe đạt được kết quả, đã đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu của hành khách.

Hiện nay, Tổng công ty ĐSVN đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới. Tổng công ty ĐSVN có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.

Qua đánh giá của Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 480/QĐ-BGTVT ngày 15/02/2016, của Bộ Giao thông vận tải nhận thấy: Tại Danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 07/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đơn vị này đã cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ Giao thông vận tải.

Ngày 25/02/2016, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã họp bàn và thống nhất: Để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 1484/BGTVT-TCCB ngày 03/02/2016 trước ngày 15/3/2016.

Trong một diễn biến khác, trả lời trên một tờ báo, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam khẳng định đến giờ vẫn không hề nhận được văn bản chính thức nào từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nam, liên quan đến việc khảo sát mua toa xe cũ từ Trung Quốc.

Trước đó, thông tin Đường sắt Hà Nội đang lên kế hoạch mua lại hơn 100 toa xe đã qua sử dụng hơn 20 năm của Cục Đường sắt Côn Minh về kinh doanh trong nước nhằm tiết kiệm chi phí đã khiến dư luận “nổi sóng”. Theo đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty báo cáo ngay trong ngày việc gửi công văn tới Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) hồi tháng 6/2015 về đề nghị mua toa xe đã qua sử dụng của đối tác. Cùng với đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm hội đồng thành viên, ban lãnh đạo trong việc giao nhiệm vụ cho các đơn vị thương thảo hợp đồng nói trên.

Người đứng đầu ngành Giao thông cũng yêu cầu hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt cho thôi nhiệm vụ đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, đồng thời chỉ đạo Hội đồng quản trị công ty này cách chức Tổng giám đốc của ông Hiệp. Những cán bộ liên quan đến vụ việc cũng được yêu cầu xử lý kỷ luật dù chưa rõ hình thức.


Ý kiến bạn đọc