HLV Hữu Thắng khéo léo tránh "cạm bẫy" đá đẹp!

15:19, 26/02/2016
|

Đá đẹp, một trong những yêu cầu đầu tiên của VFF dành cho Hữu Thắng, đã gây không ít tranh cãi thời gian qua.

"Cạm bẫy" mang tên "đá đẹp"

Chúng ta đều đã biết, những tháng cuối cùng của triều đại HLV Miura trôi qua vô cùng nặng nề. Bên cạnh thành tích, lối đá thiên về phòng ngự, bóng dài, ưu tiên cầu thủ sức mạnh của chiến lược gia người Nhật nhận rất nhiều chỉ trích.

HLV Hữu Thắng khi còn ở Sông Lam Nghệ An
HLV Hữu Thắng khi còn ở Sông Lam Nghệ An

Chính vì thế, VFF đã yêu cầu HLV trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) tiếp theo phải xây dựng được lối đá đẹp mắt. Ông Mai Đức Chung, Ủy viên Hội đồng HLV quốc gia nói:

“Phải chơi đẹp chứ không thể chém đinh, chặt sắt. Sông Lam Nghệ An (SLNA) là CLB còn đây là đội tuyển quốc gia, HLV Nguyễn Hữu Thắng đương nhiên cũng ý thức được vấn đề đó, không thể áp dụng như CLB được”.

Hữu Thắng ngay sau đó đã nói thẳng suy nghĩ của mình: "Tôi sẽ xây dựng cho đội tuyển một lối đá rắn…rỏi. Một lối đá giàu tính chiến đấu, quả cảm, hết mình vì chiến thắng".

Trong một chừng mực nào đó, việc bày tỏ rõ ràng về quan điểm xây dựng lối chơi ngay từ trước khi ký hợp đồng sẽ giúp cho chiến lược gia xứ Nghệ tránh khỏi "cái bẫy" mang tên "đá đẹp".

HLV Nguyễn Thành Vinh rất ủng hộ Hữu Thắng về sự kiên định này:

"Theo tôi, Hữu Thắng kiên quyết theo đuổi phong cách bóng đá của mình như từng làm với SLNA là đúng. Từ trước tới nay, SNLA luôn có truyền thống chơi máu lửa và nó đã chứng minh được hiệu quả với các chức vô địch.

HLV Miura cũng phần nào làm được điều đó. Trong các giải đấu dưới quyền ông, người ta không nghi ngờ tiêu cực bởi cầu thủ luôn đá hết mình. HLV Miura đã thổi sức chiến đấu vào từng học trò.

Còn nói về cái đẹp, trong bóng đá hiệu quả luôn được ưu tiên, giống như một người phải đẹp cả người cả nết vậy.

Nếu vẫn quan niệm đá đẹp phải như U19 Việt Nam lúc trước thì hãy nhìn tấm gương Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Với đầy đủ ngôi sao nhưng HAGL lại đá rất tệ, đến những trận cuối mới trụ hạng V-League 2015.

Đúng là có một số cầu thủ chơi hay, làm nên thương hiệu HAGL nhưng chưa đủ. Đá đẹp, phô diễn kỹ thuật, động tác giả nhưng lại để thua thì được gì?

Tất nhiên, đá quyết liệt nhưng cũng phải biết tránh biến thành bạo lực. Ở Việt Nam, các trọng tài có thể bỏ qua một số pha phạm lỗi.

Song khi thi đấu quốc tế, những tình huống như thế hoàn toàn có thể bị nhận thẻ. Thậm chí sau đó cầu thủ còn dễ bị treo giò dài hạn".

Danh hiệu đâu dễ đến

Một trong những điều khoản gây tranh cãi trong hợp đồng của HLV Hữu Thắng là tiền lương. Theo đó, nhà cầm quân này chỉ nhận được đầy đủ tiền lương nếu đưa U23 Việt Nam lên ngôi ở SEA Games.

Bình luận về vấn đề này, HLV Nguyễn Thành Vinh nhắc lại 2 HLV ngoại thành công nhất với bóng đá Việt Nam là Calisto và Alfred Riedl. Cả 2 ông thầy này đều có nhiều năm gắn bó, được trao nhiều cơ hội.

Alfred Riedl gắn bó tới 3 nhiệm kỳ khác nhau nhưng vào thời điểm hưng thịnh nhất cũng phải cam phận về nhì. Còn Calisto đến nhiệm kỳ thứ hai mới giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup. Tuy nhiên ngay sau đó thành tích của ĐTQG lẫn U23 đều sa sút trông thấy.

Hữu Thắng giờ mới chân ướt chân ráo lên làm "thuyền trưởng", cần phải nhận được sự ủng hộ.

"Trước khi giao những chỉ tiêu "khủng", phải để cho Hữu Thắng được tự do lựa chọn chỉ tiêu cho mình. Khi đã đạt chỉ tiêu này rồi thì mới tính đến chuyện bùng nổ hơn trong tương lai.

Chứ còn mới bắt tay vào việc đã buộc phải vô địch thì nói thật là quá khó. Trước tiên phải để cho Hữu Thắng có thời gian làm quen, khắc phục, cải thiện dần dần. Không thể đặt mục tiêu theo kiểu đánh đố được", ông Vinh chia sẻ thêm.


Ý kiến bạn đọc