Vụ bình cứu hỏa: Bắt đầu phạt xe từ 16 chỗ

15:58, 11/01/2016
|

Chưa xử phạt xe từ 4 đến 9 chỗ ngồi khi chưa trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy, chỉ xử phạt xe từ 16 chỗ trở lên và các xe chuyên dùng...

Ngày 11/1, ông Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Công an, cảnh sát giao thông không được phép dừng phương tiện chỉ để kiểm tra thiết bị PCCC. Cảnh sát giao thông toàn quốc không được cản trở hoạt động của phương tiện, phối hợp với cảnh sát PCCC tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Thông tư 57 về trang bị phương tiện chữa cháy trên ôtô để người dân hiểu và thực hiện.

Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát PCCC sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền cho chủ phương tiện, tuy nhiên chưa xử phạt xe từ 4 đến 9 chỗ ngồi khi chưa trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy, chỉ xử phạt xe từ 16 chỗ trở lên và các xe chuyên dùng.

Theo quy định, lực lượng cảnh sát không được dừng phương tiện trên đường chỉ để kiểm tra phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Thu Huyền
Theo quy định, lực lượng cảnh sát không được dừng phương tiện trên đường chỉ để kiểm tra phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Thu Huyền

Cũng theo ông Nhật, ngoài tuyên tuyền những quy định trên thì lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc cũng sẽ phối hợp với Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tổ chức xử lý các phương tiện ô tô không trang bị phương tiện PCCC theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình.

Theo Thông tư 57/2015/TT-BCA ngày 26/10/2015 của Bộ Công an hướng dẫn về trang bị phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/1/2016, ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc chở khách được kéo bởi xe ô tô, máy kéo phải trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Quy định trong Thông tư này nêu rõ đối với ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới; phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng đối với phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy nổ theo quy định.

Đánh giá về việc chấp hành thông tư 57, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cảnh sát PCCC cho rằng, hầu hết cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải bày tỏ sự đồng tình. Họ cho rằng việc đầu tư không tốn kém, không ảnh hưởng đến kinh doanh. Trước một số ý kiến phản đối, Cục sẽ theo dõi và ghi nhận ý kiến từ phía chủ phương tiện để hoàn thiện cũng như có hướng dẫn cụ thể cho người dân thực hiện. 

Về thắc mắc của người dân liên quan đến bình cứu hỏa để trên ôtô trong điều kiện khí hậu nóng, ẩm như Việt Nam rất có thể gây ra cháy nổ, thiếu tướng Mạnh cho rằng, bình chữa cháy thì không thể cháy được. Tuy nhiên có thể có trường hợp nổ do áp suất trong bình tăng quá cao hoặc do van của bình bị hỏng, không còn khả năng điều áp.

Hiện nay cơ quan cảnh sát PCCC chưa ghi nhận vụ nổ bình chữa cháy nào xảy ra bên trong ôtô và các phương tiện giao thông cơ giới khác. "Trước mỗi vụ việc xảy ra phải có điều tra, phân tích khoa học mới cho ra những kết luận chính xác được", thiếu tướng Mạnh cho hay.

Người đứng đầu Cục Cảnh sát PCCC khẳng định việc ban hành Thông tư  57 là để nâng cao ý thức phòng cháy cho người quản lý, người sử dụng phương tiện. Cục đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng không được tham gia vào việc kinh doanh, buôn bán thiết bị PCCC vì đó là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của ngành, trừ những đơn vị có chức năng theo quy định thì mới được làm.


Ý kiến bạn đọc