Sốc với nghi án bán độ ở Wimbledon và Roland Garros

11:44, 18/01/2016
|

Làng thể thao thế giới đang rúng động về nghi án bán độ tennis, với rất nhiều trận đấu có ''mùi'' bị đưa vào danh sách đen, trong đó có cả những trận đấu ở Wimbledon và Roland Garros.

Daniel
Daniel Kollerer bị cấm thi đấu trọn đời vì bán độ năm 2011

Mới đây thông tin về nghi án bán độ tennis được đăng tải trên 2 trang Buzzfeed News và BBC đang làm rúng động làng banh nỉ thế giới. Hai trang tin trên tiết lộ những thông tin từ cơ quan chống tham nhũng đã thu thập dữ liệu từ 26.000 trận đấu từ năm 2007.

Tính trong vòng 8 năm qua, có 16 tay vợt trong top 50 thế giới bị nghi ngờ có dính líu đến những vụ dàn xếp tỷ sổ. Khán giả còn sốc hơn khi biết rằng có cả những tay vợt nổi tiếng từng vô địch Grand Slam cũng nằm trong danh sách đen, và họ sẽ tham dự Australian Open 2016, giải đấu khởi tranh từ ngày 18/1 đến 1/2/2016.

Thường những trận tennis có "mùi" hay diễn ra ở các giải đấu nhỏ, ít tiếng tăm, tuy nhiên theo tiết lộ từ Cơ quan liêm chính quần vợt (Tennis Integrity Unit - TIU), các tổ chức cờ bạc tại Nga và Italia đã kiếm được hàng trăm ngàn bảng Anh nhờ đặt cược vào những trận đấu ở Wimbledon và Roland Garros.

Trong năm 2007, 28 tay vợt bị đưa vào "danh sách đen" trong đó có trận đấu giữa Nikolay Davydenko và Martin Vassallo Arguello. Tuy nhiên sau khi đem các trận đấu ra "mổ xẻ" tổ chức điều tra chứng minh được hành vi, vi phạm nào.

Tuy nhiên tới năm 2011, một tay vợt có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng ATP đã bị cấm thi đấu trọn đời vì bị phát hiện có bán độ, đó là Daniel Kollerer, tay vợt người Áo xếp hạng 385 thế giới. Đây là trường hợp duy nhất, mà tổ chức  TIU công bố kể từ cuộc điều tra vào năm 2007.

Chủ tịch ATP Chris Kermode cũng phải thừa nhận tình trạng bán độ đã và đang xảy ra ở tennis, tuy nhiên với "mức độ rất nhỏ". Tuy nhiên ông khẳng định: "Nó chỉ đơn giản là những thông tin chưa được xác nhận. Những gì mà TIU đã tuyên bố chỉ là những thông tin nhưng họ chưa có bằng chứng. Có một sự khác biệt rất lớn giữa thông tin và bằng chứng. Thật lố bịch khi cho rằng quần vợt ngày nay không trong sạch".

Dưới đây là những con số gây nghi ngờ với giới chuyên môn

16 - Có 16 tay vợt, bao gồm cả những nhà vô địch đánh đơn và đánh đôi tại Grand Slam được khoanh vùng điều tra vì những trận thua khó hiểu.

50 - Một tay vợt trong top 50 thế giới chuẩn bị tranh tài tại Australian Open tuần này bị tình nghi dàn xếp tỷ số ở set 1.

35 - 35.000 bảng Anh cho một lần làm kèo, đó là giá mà các tay vợt bị chèo kéo để "bán mình".

70 - Tên của hơn 70 tay vợt xuất hiện trong 9 danh sách tình nghi dàn xếp tỷ số.


Ý kiến bạn đọc