U23 Việt Nam lại thua vì sự bảo thủ của HLV Miura?

11:32, 18/01/2016
|

Sau thất bại của U23 Việt Nam trước U23 Australia, HLV Miura cho rằng đây là kết quả thiếu may mắn và đội bạn có thể hình vượt trội so với U23 Việt Nam. Và vị chiến lược gia người Nhật tiếp tục cho thấy sự bảo thủ khi không nhận lỗi về mình.

U23 Việt Nam (áo đỏ) tiếp tục thua trận thứ 2 tại VCK U23 châu Á
U23 Việt Nam (áo đỏ) tiếp tục thua trận thứ 2 tại VCK U23 châu Á

Sau thất bại toàn diện trước U23 Jordan ở lượt trận mở màn ngày 14/1 vừa qua, tối 17/1 đội tuyển U23 Việt Nam bước vào lượt trận thứ 2 tại VCK U23 châu Á. Đối thủ của U23 Việt Nam ở trận này là U23 Australia – đội cũng đã để thua ở lượt trận mở màn. Để tiếp tục nối dài hy vọng giành vé vào Tứ kết U23 châu Á được HLV Miura đặt ra trước khi lên đường đi Qatar tham dự giải đấu, U23 Việt Nam ít nhất phải giành được trận hòa trước đại diện xứ sở chuột túi.

Tuy nhiên, dù là một trận đấu có ý nghĩa quan trọng nhưng HLV Miura tiếp tục cho thấy sự bảo thủ của mình trong việc sử dụng đội hình xuất phát. Theo đó, U23 Việt Nam chỉ có 2 sự thay đổi nhân sự so với trận đấu với U23 Jordan vừa qua. Ở trận đấu tối qua, U23 Việt Nam ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 với những cái tên là  thủ môn Minh Long; các hậu vệ Tấn Tài, Duy Khánh, Tiến Dũng, Mạnh Hùng; các tiền vệ Văn Toàn, Duy Mạnh, Hữu Dũng, Đức Huy; hai tiền đạo Công Phượng, Thanh Bình.

Nhìn vào đội hình được HLV Miura sử dụng, không ít fan hâm mộ và giới chuyên môn đã đánh giá U23 Việt Nam khó có thể tạo nên bất ngờ khi ông thầy người Nhật chủ yếu sử dụng cầu thủ chỉ thích hợp “phá bóng” hơn là cầm bóng tổ chức thế trận.

Và thực tế trận đấu đã chứng minh khi trong hiệp thi đấu thứ nhất, U23 Việt Nam lép vế hoàn toàn trước đại diện xứ sở chuột túi. Với sự vượt trội về thể hình và thể lực, U23 Australia nhập cuộc đầy tự tin và thậm chí không thèm có sự thăm dò lối chơi của U23 Việt Nam, họ đã tràn lên tấn công ngay ở những phút đầu tiên. Kết quả, U23 Australia có được bàn thắng mở tỷ số ngay phút thứ 2 và tiếp tục hành hạ hàng thủ của U23 Việt  Nam ở những phút sau đó. Nếu không có sự xuất sắc của Minh Long, lưới của U23 Việt Nam đã rung lên nhiều hơn ở hiệp 1.

Mặc dù vậy, ở phút 61 của hiệp 2, U23 Việt Nam tiếp tục nhận bàn thua thứ hai sau một tình huống lộn xộn trước khung thành. Không còn gì để mất, HLV Miura đã lần lượt tung Hồng Duy và Tuấn Anh vào sân. Sự có mặt của bộ đôi tiền vệ đang thuộc biên chế của HAGL ngay lập tức giúp U23 Việt Nam kiểm soát thế trận.

Trong thời gian xuất hiện trên sân, Hồng Duy liên tục quấy rối đối thủ ở hành lang trái. Trong khi đó, Tuấn Anh giúp U23 Việt Nam cầm trịch khu vực giữa sân và fan hâm mộ tỏ ra đầy tiếc nuối khi HLV Miura tung tân binh Yokohama FC vào sân quá muộn. Nếu  như được nhà cầm quân người Nhật Bản trọng dụng sớm, tiền vệ này có thể đã giúp lối chơi U23 Việt Nam mềm mại và lợi hại hơn nhiều.

Phát biểu với báo giới sau trận thua trước U23 Australia tối qua, vị chiến lược gia người Nhật Bản một lần nữa đổi nguyên nhân thất bại là do yếu tố khách quan mà không dám nhận sai lầm về mình. Theo HLV Miura, U23 Việt Nam đã thiếu may mắn vì đã để thủng lưới sớm và nếu được trọng tài cho hưởng quả penalty trong tình huống cầu thủ U23 Australia để bóng chạm tay phút thứ 6 thì kết quả trận đấu sẽ khác.

Dù khẳng định U23 Việt Nam đã thi đấu tốt hơn U23 Jordan cách đây vài ngày thì một lần nữa vị chiến lược gia người Nhật tiếp tục lấy lý do U23 Australia vượt trội hoàn toàn về thể hình và thể lực để giải thích cho việc Công Phượng cùng các đồng đội thường xuyên phải chạy theo đối thủ để giành bóng thay vì chủ động triển khai thế trận.

HLV Miura đã không dám mạo hiểm thay đổi để giúp U23 Việt Nam có một lối chơi chủ động hơn. Vị chiến lược gia người Nhật chỉ thực hiện thay đổi ở những phút cuối cùng, khi các cầu thủ không có khả năng xoay chuyển tình thế để lấy đó chứng minh rằng sự thay đổi cũng không đem lại hiệu quả. Ông quá bảo thủ với cách sử dụng người và lối chơi không thích hợp với con người Việt Nam.

Với hai thất bại liên tiếp, U23 Việt Nam đã chính thức nói lời chia tay với VCK U23 châu Á bởi ở trận đấu sau đó, U23 Jordan và U23 UAE hòa nhau trong trận đấu không có bàn thắng nào được ghi. Không hoàn thành mục tiêu vào Tứ kết do chính mình đặt ra, người hâm mộ và giới chuyên môn thực sự không còn dành sự kiên nhẫn đối với nhà cầm quân người Nhật.

Hiện tại đang xuất hiện thông tin cho rằng các thành viên VFF cũng không muốn tái gia hạn hợp đồng với HLV Miura khi hợp đồng của vị chiến lược gia người Nhật sẽ kết thúc vào tháng 4/2016 tới đây.


Ý kiến bạn đọc