Hàng chục biệt thự cổ ở Sài Gòn bị tháo dỡ

16:16, 18/12/2015
|

Những biệt thự vốn chỉ nằm trên giấy, nhiều chủ, bị chia cắt, không còn nguyên trạng và xuống cấp bị loại khỏi danh sách cần bảo tồn và bị tháo dỡ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, loại 29 biệt thự cổ khỏi danh sách cần được bảo tồn. Trong đó, 17 căn đã bị phá bỏ, chỉ còn khu đất trống hoặc công trình khác; 12 căn vẫn còn nhận biết được nhưng bị chia cắt, có nhiều chủ sở hữu và đã bị xây thêm, sửa chữa. 

Những trường hợp này sẽ được hướng dẫn về quy hoạch, kiến trúc; diện tích được cấp giấy phép xây dựng theo quy định. UBND thành phố giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn UBND quận 1, 3, 5, Bình Thạnh và các chủ đầu tư về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công trình để thực hiện cấp phép xây dựng mới theo quy định; giao Sở Xây dựng và UBND quận huyện quản lý chặt chẽ các công trình có nguồn gốc biệt thự cũ, nhằm tránh trường hợp chủ đầu tư tự ý phá dỡ, chia cắt biệt thự trái pháp luật.

Trước đó, trong báo cáo gửi UBND thành phố, Sở Quy hoạch cho biết, từ năm 2014 nhận được 41 hồ sơ xin tháo dỡ, cải tạo hoặc xây mới trên các khu đất có biệt thự hoặc có nguồn từ khuôn viên biệt thự. 29 trường hợp chỉ có giấy tờ về sở hữu liên quan đến biệt thự cổ, hiện trạng kiến trúc không thể xếp loại vào các nhóm công trình cần được bảo tồn.

Sở này cho rằng, nếu cứ tiếp tục chờ hoàn thành việc phân loại biệt thự theo quy trình (tập hợp hồ sơ, phân công khảo sát, tổ chức kiểm kê, đánh giá, phân loại...) sẽ không đúng đối tượng của chương trình nghiên cứu bảo tồn. Kéo dài thời gian sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu cải tạo, xây dựng của các chủ đầu tư, tạo nên áp lực về tồn đọng hồ sơ tại cơ quan quản lý.

Theo Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc Tp.HCM, trong thời gian qua các quận huyện thống kê có khoảng 1.350 nhà cổ, biệt thự cổ, tập trung nhiều ở quận 1, quận 3... Từ năm 2014 đến nay, cơ quan này đã nhận được hơn 41 trường hợp hồ sơ xin tháo dỡ nhà hiện trạng, cải tạo lại hoặc xây dựng mới trên các khu đất có nhà biệt thự hoặc có nguồn từ khuôn viên biệt thự.

Hiện Trung tâm đã kiểm kê được 500 căn, dự kiến hoàn tất trong tháng 2-3/2016. Trong quá trình kiểm kê đánh giá đã xuất hiện tình trạng một số căn đã thay đổi nguyên trạng do bị tháo dỡ, đập bỏ hoàn toàn để xây công trình mới.


Ý kiến bạn đọc