FIFA lại rúng động trước vụ bắt giữ 2 quan chức cấp cao!

07:14, 04/12/2015
|

(VnMedia) - Giới chức an ninh Thụy Sỹ xác nhận, họ đã tiến hành bắt giữ 2 quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) và đang chờ đợi để dẫn độ các nhân vật này về Mỹ theo yêu cầu.

Ông bên cạnh chủ tịch Blatter trong một cuộc họp của FIFA năm 2012
Ông Alfredo Hawit Banegas (trái) và chủ tịch Blatter trong một cuộc họp của FIFA năm 2012

Phát biểu trước báo giới, Văn phòng tư pháp liên bang Thụy Sỹ (FOJ) cho biết, ông Juan Angel Napout - chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) và ông Alfredo Hawit Banegas -  chủ tịch LĐBĐ Bắc - Trung Mỹ & Caribe (CONCACAF) đã bị cảnh sát Thụy Sỹ bắt giữ tại khách sạn Baur au Lac, thành phố Zurich hôm qua (3/12).

Hai quan chức cấp cao này đang bị tạm giữ vì bị cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD để bán quyền tiếp thị tại một số giải đấu của FIFA. Lúc bị bắt giữ, ông Juan Angel Napout và Alfredo Hawit Banegas đang có mặt tại Zurich để chuẩn bị tham dự cuộc họp của ủy ban điều hành FIFA dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này, nhằm bàn các biện pháp cải tổ bộ máy FIFA.

“Chúng tôi đã nhận được yêu cầu bắt giữ và tạm giam 2 ông Juan Angel Napout và Alfredo Hawit Banegas theo yêu cầu của Bộ Tư Pháp Mỹ. Họ bị cáo buộc đã nhận hối lộ với số tiền lên tới hàng triệu USD”, tuyên bố của FOJ nêu rõ.

Ngay sau vụ bắt giữ, người phát ngôn của FIFA khẳng định, tổ chức này sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra Mỹ trong khuôn khổ của pháp luật Thụy Sỹ.

Đây là lần thứ 2 cảnh sát Thụy Sỹ đột kích vào khách sạn Baur au Lac để bắt giữ các quan chức FIFA. Hồi tháng 5/2015, lực lượng an ninh đã bất ngờ ập vào khách sạn Bauer au Lac tại Zurich và bắt giữ 6 nhân vật cấp cao của FIFA. Trong đó có những cái tên nổi bật như 2 phó chủ tịch Jeffrey Webb, Jack Warner, chủ tịch LĐBĐ Costa Rica Eduardo Li.

Ngoài ra, một số giám đốc tiếp thị thể thao của FIFA là Alejandro Burzaco, Aaron Davidson và Hugo Jinkis cũng nằm trong diện bị tình nghi. Một số nguồn tin cho hay, có tới 14 người dính líu tới vụ việc này. Họ bị cáo buộc liên quan trực tiếp và gián tiếp tới việc nhận hối lộ, rửa tiền và tham nhũng trong suốt nhiều năm qua.

Sở Tư pháp Thụy Sỹ cho biết, nhóm người này đã nhận số tiền hối lộ lên tới cả trăm triệu euro. Đổi lại họ phải tạo điều kiện cho các công ty quảng cáo, tiếp thị tại những khu vực họ mong muốn.

Không chỉ các quan chức liên đoàn thành viên, ngay cả chủ tịch FIFA Blatter và chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Platini cũng bị cáo buộc chi những khoản tiền mờ ám. 2 nhân vật này hiện bị treo quyền trong 3 tháng để phục vụ cho công tác điều tra.


Ý kiến bạn đọc