Hà Nội: 3.900 tỷ đồng làm thêm một con đường mới

20:01, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Hà Nội đã chọn phương án tuyến đường đi bám theo hành lang thoát lũ phía sông Hồng, với chi phí 3.900 tỷ, chỉ tương đương 1/2 chi phí của phương án 2, nhưng phải giải phóng mặt bằng nhiều hơn.

Tại công văn số 8527/UBND-XDGT, UBND thành phố Hà Nội cho biết, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp va Phát triển nông thôn) đã có văn bản về phương án nghiên cứu hướng tuyến của tuyến đường nối từ cầu Nhật Tân đến đường Thanh Niên trên bãi sông Hồng.

Trên cơ sở văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tiếp thu để hoàn chỉnh hồ sơ với 2 phương án hướng tuyến.

Cụ thể, ở phương án 1, tuyến đường đi bám theo hành lang thoát lũ (chỉ giới thoát lũ) phía sông Hồng, đi dưới thấp, cốt cao độ cơ bản bám theo cao độ tự nhiên và đảm bảo trên dương 10,50m.

Ưu điểm của phương án là thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông, kết nối giao thông, đi lại thuận lợi với mạng lưới đường hiện có trong khu vực; hạn chế ảnh hưởng đến các điều kiện, khả năng thoát lũ do hướng tuyến bám theo hành lang thoát lũ và cao độ cơ bản bám theo cao độ tự nhiên hiện nay.

Phương án này sẽ hạn chế việc phát triển dân cư ngoài bãi sông do giải phóng mặt bằng (GPMB) một số nhà dân đang tồn tại bám theo hành lang thoát lũ thuộc phạm vi xây dựng đường; tạo cảnh quan kiến trúc và thuận lợi cho phát triển xanh dọc hai bên tuyến; tổng mức đầu tư hợp lý (khoảng 3.900 tỷ đồng).

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là khối lượng GPMB khá lớn; hướng tuyến nhiều đường cong do bám theo hành lang thoát lũ.

Phương án 2 được đề xuất là cho cầu trên cao đi trong hành lang thoát lũ.

Ưu điểm của phương án là hướng tuyến tương đối thẳng và ít đường cong; khối lượng GPMB ít hơn phương án 1; mức độ ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ ít hơn phương án 1.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là tổng mức đầu tư lớn do chi phí xây dựng cầu cao (khoảng 7.660 tỷ đồng); khó khăn cho công tác tổ chức giao thông, kết nối giao thông đi lại với mạng lưới đường hiện có trong khu vực; ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc khu vực; đồng thời phải có giải pháp kỹ thuật phức tạp hơn khi xây dựng trong hành lang thoát lũ.

Sau khi nghiên cứu, phân tích, so sách ưu, nhược điểm của từng phương án, UBND TP Hà Nội dự kiến lựa chọn hướng tuyến theo phương án 1. Để có cơ sở triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến đường trên, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét hồ sơ và sớm có văn bản thỏa thuận, thống nhất các nội dung liên quan tới lĩnh vực đê điều, phòng chống lũ, phương án hướng tuyến để UBND TP triển khai các bước tiếp theo của dự án.


Ý kiến bạn đọc