(VnMedia) - Ngày 12/12/2015, Bộ GTVT tổ chức Lễ khởi động Dự án đầu tư xây dựng Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng và công trình cầu Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Ảnh minh họa |
Cầu Đại Ngãi là một trong những dự án lớn nhất tại khu vực đồng thời là dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển KTXH và an ninh quốc phòng đối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh nói riêng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu, thuộc địa phận huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.726 tỷ đồng, được phân thành 02 hợp phần độc lập: Hợp phần 1 (tổng mức đầu tư 2.754 tỷ đồng): Đầu tư xây dựng phần cầu chính dây văng của cầu Đại Ngãi 1 theo hình thức hợp đồng BOT và hợp phần 2 (tổng mức đầu tư 2.972 tỷ đồng): Bao gồm toàn bộ phần cầu dẫn của cầu Đại Ngãi 1; cầu Đại Ngãi 2, đường dẫn vào cầu, các hạng mục còn lại của Dự án và công tác giải phóng mặt bằng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Dự kiến khởi công dự án trong Quý I năm 2016 và dự kiến hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong Quí IV năm 2018.
Cầu Đại Ngãi nằm về phía hạ lưu bến phà hiện hữu và Trung tâm nhiệt điện Long Phú, cách phà hiện hữu khoảng 7,8km; vượt qua luồng Định An (cầu Đại Ngãi 1), đi qua Cù Lao Dung, vượt qua luồng Trần Đề (cầu Đại Ngãi 2) và kết thúc tại điểm giao với tuyến Nam Sông Hậu.
Chiều dài toàn tuyến của Dự án khoảng 15,2km, bao gồm: 02 cầu chính (cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2), 05 cầu trung và nhỏ và đường dẫn vào cầu. Trong đó: Cầu Đại Ngãi 1 dài 2,24km; vượt qua luồng Định An, đảm bảo khổ thông thuyền cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào sông Hậu từ kênh Quan Chánh Bố (nếu vào cảng Sóc Trăng và Trung tâm nhiệt điện Long Phú đi vòng qua Cù Lao Dung) với tĩnh không thông thuyền 45m, chiều rộng thông thuyền tối thiểu 300m. Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km; vượt qua luồng Trần Đề, đảm bảo khổ thông thuyền tương ứng với sông cấp 1 (cho tàu 2000 tấn).
Cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 bao đều có 4 làn xe, mặt cầu rộng 16m. Đường dẫn hai đầu cầu và các cầu trên tuyến, trước mắt đầu tư nền rộng 9m, mặt rộng 7m; tương lai sẽ mở rộng đáp ứng nhu cầu theo từng giai đoạn;Tải trọng thiết kế: Hoạt tải HL-93.
Sau khi dự án hoàn thành, tuyến Quốc lộ 60 được nối thông hoàn toàn và tạo thành tuyến trục dọc hành lang phía Đông cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; rút ngắn cự ly từ TP. HCM đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau khoảng 70 km; giảm áp lực giao thông ngày càng lớn trên Quốc lộ 1A; đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi các khu kinh tế Định An, Khu công nghiệp Trần Đề, Đại Ngãi, An Nghiệp… đi vào hoạt động; đồng thời làm tăng khả năng đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam.
Cùng ngày 12/12, tại Khu đô thị mới TP. Châu Đốc, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang, Dự án cầu Châu Đốc, tỉnh An Giang theo hình thức BOT cũng đã chính thức được khởi động.
Với tổng mức đầu tư khoảng 949 tỷ đồng, Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 3,26Km; chiều dài cầu 667m; điểm đầu nối vào Quốc lộ 91 tại Km113+071, phường Vĩnh Mỹ, Châu Đốc và điểm cuối tại khu vực giao với đường tỉnh 953, thị xã Tân Châu. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 21 năm. Thời gian khởi công: Dự kiến Quý III/2016, hoàn thành công trình dự kiến vào Quý II/2018.
Theo Bộ GTVT, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc thay thế phà Châu Giang hiện tại là cần thiết, tạo sự liên kết giao thông, từng bước hoàn chỉnh dự án tuyến N1 theo quy hoạch, thúc đẩy kinh tế xã hội khu vực. Cầu Châu Đốc sau khi hoàn thành nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội cho thị xã biên giới Tân Châu và thành phố Châu Đốc, từng bước góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông phục vụ cho khu kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương đang được đầu tư phát triển; đồng thời phục vụ đắc lực cho công tác an ninh quốc phòng bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc.
Ý kiến bạn đọc